Nhật Bản yêu cầu áp dụng công nghệ chống đạp nhầm chân ga đối với ôtô mới

Theo Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, quy định mới nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, thường do người lái xe cao tuổi gây ra, trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa nhanh chóng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Hardywolf)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Hardywolf)

Chính phủ Nhật Bản sẽ yêu cầu tất cả xe ôtô mới được trang bị hộp số tự động phải có công nghệ ngăn ngừa người lái đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản, quy định mới này nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, thường do người lái xe cao tuổi gây ra, trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa nhanh chóng.

Quy định này cũng phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên hợp quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng Sáu năm tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối tháng Sáu vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết nước này đã đề xuất đưa việc áp dụng công nghệ trên thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022. Nhật Bản sẽ tiếp tục chuẩn bị cho các quy định mới và nỗ lực cải thiện tính an toàn của ôtô.

Tuy nhiên, ông Saito không nêu rõ thời điểm chính xác áp dụng quy định này.

Công nghệ này hoạt động bằng cách hạn chế tốc độ xe. Khi người lái đạp nhầm chân ga cách vật thể lớn từ 1 đến 1,5 mét, xe sẽ tự động dừng lại trước khi đâm trúng hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8km/h nếu va chạm không thể tránh khỏi.

Đồng thời, màn hình hiển thị trong xe cũng sẽ hiển thị cảnh báo "Nhả chân ga ra" khi hệ thống được kích hoạt.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ sửa đổi các quy định hiện hành sau khi Liên hợp quốc chính thức thống nhất các quy định mới vào tháng 11 năm nay.

Các nhà sản xuất ôtô sẽ phải trang bị công nghệ này cho tất cả các mẫu xe mới trước, sau đó mới áp dụng cho các mẫu xe hiện có.

Xe số sàn được miễn theo quy định mới vì theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, loại xe này ít xảy ra tai nạn do đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Hiện nay, hầu hết các xe ôtô mới ở Nhật Bản đều được trang bị công nghệ tương tự. Một số nhà sản xuất ôtô cũng đang cung cấp các sản phẩm có thể lắp thêm vào các xe hiện có.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu và Phân tích dữ liệu tai nạn giao thông Nhật Bản, trong năm 2023, đã có 3.110 vụ tai nạn xảy ra do người lái nhấn nhầm chân phanh thành chân ga, khiến 38 người thiệt mạng và 4.343 người bị thương./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.