Nhật Bản yêu cầu áp dụng công nghệ chống đạp nhầm chân ga đối với ôtô mới

Theo Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, quy định mới nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, thường do người lái xe cao tuổi gây ra, trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa nhanh chóng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Hardywolf)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Hardywolf)

Chính phủ Nhật Bản sẽ yêu cầu tất cả xe ôtô mới được trang bị hộp số tự động phải có công nghệ ngăn ngừa người lái đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản, quy định mới này nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, thường do người lái xe cao tuổi gây ra, trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa nhanh chóng.

Quy định này cũng phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên hợp quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng Sáu năm tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối tháng Sáu vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết nước này đã đề xuất đưa việc áp dụng công nghệ trên thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022. Nhật Bản sẽ tiếp tục chuẩn bị cho các quy định mới và nỗ lực cải thiện tính an toàn của ôtô.

Tuy nhiên, ông Saito không nêu rõ thời điểm chính xác áp dụng quy định này.

Công nghệ này hoạt động bằng cách hạn chế tốc độ xe. Khi người lái đạp nhầm chân ga cách vật thể lớn từ 1 đến 1,5 mét, xe sẽ tự động dừng lại trước khi đâm trúng hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8km/h nếu va chạm không thể tránh khỏi.

Đồng thời, màn hình hiển thị trong xe cũng sẽ hiển thị cảnh báo "Nhả chân ga ra" khi hệ thống được kích hoạt.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ sửa đổi các quy định hiện hành sau khi Liên hợp quốc chính thức thống nhất các quy định mới vào tháng 11 năm nay.

Các nhà sản xuất ôtô sẽ phải trang bị công nghệ này cho tất cả các mẫu xe mới trước, sau đó mới áp dụng cho các mẫu xe hiện có.

Xe số sàn được miễn theo quy định mới vì theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, loại xe này ít xảy ra tai nạn do đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Hiện nay, hầu hết các xe ôtô mới ở Nhật Bản đều được trang bị công nghệ tương tự. Một số nhà sản xuất ôtô cũng đang cung cấp các sản phẩm có thể lắp thêm vào các xe hiện có.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu và Phân tích dữ liệu tai nạn giao thông Nhật Bản, trong năm 2023, đã có 3.110 vụ tai nạn xảy ra do người lái nhấn nhầm chân phanh thành chân ga, khiến 38 người thiệt mạng và 4.343 người bị thương./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.
Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.
Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Nguyên nhân khiến phanh ô tô phát ra tiếng ồn

Phanh xe ô tô kêu “ken két” có thể là dấu hiệu của tình trạng hư hỏng hệ thống phanh và việc bỏ qua vấn đề này có thể khiến hư hỏng nghiêm trọng hơn cũng như tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Mẹo lái xe an toàn vào ban đêm

Lái xe vào ban đêm là thách thức không nhỏ với tài xế bởi tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy hiểm và cơ thể dễ mệt mỏi. Để tránh rủi ro, tài xế có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau: