Nhật Bản yêu cầu áp dụng công nghệ chống đạp nhầm chân ga đối với ôtô mới

Theo Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, quy định mới nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, thường do người lái xe cao tuổi gây ra, trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa nhanh chóng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Hardywolf)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Hardywolf)

Chính phủ Nhật Bản sẽ yêu cầu tất cả xe ôtô mới được trang bị hộp số tự động phải có công nghệ ngăn ngừa người lái đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản, quy định mới này nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, thường do người lái xe cao tuổi gây ra, trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa nhanh chóng.

Quy định này cũng phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên hợp quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng Sáu năm tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối tháng Sáu vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết nước này đã đề xuất đưa việc áp dụng công nghệ trên thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022. Nhật Bản sẽ tiếp tục chuẩn bị cho các quy định mới và nỗ lực cải thiện tính an toàn của ôtô.

Tuy nhiên, ông Saito không nêu rõ thời điểm chính xác áp dụng quy định này.

Công nghệ này hoạt động bằng cách hạn chế tốc độ xe. Khi người lái đạp nhầm chân ga cách vật thể lớn từ 1 đến 1,5 mét, xe sẽ tự động dừng lại trước khi đâm trúng hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8km/h nếu va chạm không thể tránh khỏi.

Đồng thời, màn hình hiển thị trong xe cũng sẽ hiển thị cảnh báo "Nhả chân ga ra" khi hệ thống được kích hoạt.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ sửa đổi các quy định hiện hành sau khi Liên hợp quốc chính thức thống nhất các quy định mới vào tháng 11 năm nay.

Các nhà sản xuất ôtô sẽ phải trang bị công nghệ này cho tất cả các mẫu xe mới trước, sau đó mới áp dụng cho các mẫu xe hiện có.

Xe số sàn được miễn theo quy định mới vì theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, loại xe này ít xảy ra tai nạn do đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Hiện nay, hầu hết các xe ôtô mới ở Nhật Bản đều được trang bị công nghệ tương tự. Một số nhà sản xuất ôtô cũng đang cung cấp các sản phẩm có thể lắp thêm vào các xe hiện có.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu và Phân tích dữ liệu tai nạn giao thông Nhật Bản, trong năm 2023, đã có 3.110 vụ tai nạn xảy ra do người lái nhấn nhầm chân phanh thành chân ga, khiến 38 người thiệt mạng và 4.343 người bị thương./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.