XP-56 là một loại máy bay chiến đấu được hãng Northrop phát triển trong Chiến tranh Thế giới thứ II, nhưng lại không được sản xuất hàng loạt bởi những cải tiến kỳ lạ quá khó để phát huy tác dụng.
"Viên đạn đen" XP-56.
Ý tưởng ban đầu về XP-56 là khá cấp tiến trong năm 1939. Nó không có đuôi ngang, chỉ có một đuôi thẳng đứng nhỏ, sử dụng một động cơ thử nghiệm và được sản xuất bằng cách sử dụng một loại kim loại mới. Chiếc máy bay có một cánh với một thân máy bay trung tâm nhỏ được bổ sung thêm buồng lái cho phi công và một khu vực chứa động cơ. Người ta hy vọng rằng cấu hình này sẽ có lực đẩy khí động học thấp hơn một chiếc máy bay thông thường.Ý tưởng về loại máy bay một chỗ ngồi trên bắt nguồn từ năm 1939 giống như mô hình Northrop N2B. Nó được thiết kế xung quanh động cơ X-1800 được làm mát bằng chất lỏng, của công ty chuyên sản xuất động cơ máy bay dân sự và quân sự Mỹ Pratt & Whitney, trong một cấu hình có cánh quạt đẩy (ở phía sau), chạy bằng các cánh quạt quay ngược chiều nhau. Quân đội Mỹ đặt hàng với công ty Northrop bắt đầu công việc thiết kế ngày 22/6/1940, và sau khi xem xét thiết kế đã tiếp tục đặt hàng máy bay chiến đấu nguyên mẫu ngày 26/9/1940.Northrop chế tạo XP-56 sử dụng hợp kim magiê cho khung và vỏ, vì nhôm được dự báo là sẽ thiếu hụt do nhu cầu thời chiến. Vào thời điểm đó có rất ít kinh nghiệm với việc chế tạo máy bay bằng magiê. Bởi vì magiê rất khó hàn với kỹ thuật thông thường, Northrop đã thuê ông Vladimir Pavlecka để phát triển các kỹ thuật hàn “heliarc” cho hợp kim magiê. Động cơ Lycoming đã được đưa vào vận hành trong máy bay XP-56 lần đầu tiên vào cuối tháng 3/1943, nhưng trục cánh quạt không phù hợp khiến cho động cơ không hoạt động. Pratt & Whitney đã không thay thế động cơ khác cho đến tháng 8 năm đó, gây ra một sự chậm trễ kéo dài 5 tháng.
Vụ thử trên mặt đất của XP-56.
Các vụ thử trên mặt đất của XP-56 được bắt đầu vào ngày 6/4/1943 và đã xuất hiện vấn đề nghiêm trọng là máy bay đã chạy trệch đường bay. Lúc đầu, nó được cho là do hệ thống phanh bánh xe không đồng đều, và một nỗ lực lớn được đưa ra để khắc phục vấn đề này. Phanh thủy lực bằng tay đã được lắp đặt và máy bay này đã bay vào ngày 30/9/1943 tại Căn cứ không quân Muroc ở miền Nam California.Sau một số chuyến bay, chiếc XP-56 đầu tiên đã bị hư hại ngày 8/10/1943 do lốp trên bánh trái bị nổ khi đang chạy ở tốc độ cao (khoảng 58 m/giây) trên mặt đất. Viên phi công John Myers lái chiếc máy bay trên may mắn sống sót và chỉ bị thương nhẹ. Myers là phi công thử nghiệm cho nhiều thiết kế tiên tiến của tập đoàn Northrop trong thời gian chiến tranh. Một số thay đổi đã được thực hiện cho nguyên mẫu thứ hai, như di chuyển khối tâm về phía trước, làm tăng kích thước của đuôi đứng phía trên, và làm lại các mối liên kết kiểm soát lái. Nguyên mẫu thứ hai này đã không hoàn thành cho đến tháng 1/1944. Nó đã bay vào ngày 23/3/1944, tuy nhiên, phi công gặp khó khăn trong nâng bánh xe càng trước khi tốc độ dưới 70 m/giây. Trên chuyến bay thứ 10, phi công lưu ý về lực trĩu ở chối đuôi và mức tiêu thụ nhiên liệu quá mức. Chuyến bay thử nghiệm tiếp theo sau đó đã bị dừng lại vì quá nguy hiểm và dự án này đã bị hủy bỏ sau một năm hoạt động. Năm 1946, Các lực lượng Không quân của Lục quân Mỹ đã phát triển máy bay chiến đấu phản lực và họ đã không cần loại máy bay chiến đấu XP-56 nữa.
Thiếu tướng Lê Văn Vỹ - Phó Tham mưu trưởng Quân khu 4 yêu cầu Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo duy trì nghiêm túc các chế độ trực SSCĐ, trực ban, trực chỉ huy.
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh lưu ý cán bộ khung huấn luyện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm, gần gũi chiến sĩ mới, giúp anh em an tâm tư tưởng, ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện.
Với chất lượng tuyển chọn cao, những thanh niên Hà Tĩnh đang thực hiện khát vọng và trách nhiệm với quê hương, đất nước, sẵn sàng cống hiến sức trẻ, trí tuệ, làm tròn trách nhiệm của công dân với Tổ quốc.
Tiếp bước cha anh, 1.568 người con ưu tú trên quê hương Hà Tĩnh đã nô nức lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hành trang của những người lính trẻ mang theo là hình bóng quê hương thân yêu, những lời hứa danh dự với người ở lại, dòng máu cách mạng luôn sục sôi, sức trẻ đầy khát khao cống hiến và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng…
Các huyện, thành phố, thị xã ở Hà Tĩnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giao quân năm 2025 cho các đơn vị nhận quân đảm bảo đủ chỉ tiêu, chất lượng, nhanh gọn và an toàn tuyệt đối.
Trong không khí trang trọng, các tân binh Hà Tĩnh bịn rịn chia tay gia đình, người thân, nhưng ánh mắt rạng ngời quyết tâm. Những cái ôm chặt, những lời dặn dò đầy yêu thương tiếp thêm động lực để họ vững bước lên đường, sẵn sàng cống hiến cho Tổ quốc.
Sáng 14/2, 1.568 tân binh Hà Tĩnh lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự và công an. Lễ giao nhận quân diễn ra tại 12 điểm, trang trọng, an toàn, đúng quy định. Các tân binh đều háo hức, quyết tâm cống hiến, bảo vệ Tổ quốc.
Hòa chung trong không khí “Ngày hội tòng quân” của cả nước, sáng nay (14/2), 1.568 người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và công an nhân dân.
Với tinh thần nhiệt huyết, 1.568 thanh niên Hà Tĩnh đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ, mang theo khát khao rèn luyện, cống hiến cho Tổ quốc, tiếp nối truyền thống hào hùng quê hương.
Hà Tĩnh được Chính phủ đánh giá là 1 trong 15 tỉnh có cách làm hay về triển khai, thực hiện; xếp thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên tổng số dân thường trú.
Ban Chỉ đạo 138 Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp về ANTT.
Khát khao được rèn luyện, cống hiến trong môi trường quân đội nên dù đã có công việc ổn định nhưng Trịnh Khánh Hòa (SN 1999, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã tình nguyện lên đường nhập ngũ.
Khi biết bản thân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, anh Chu Hoài Nam (SN 2001, Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã gác lại công việc với mức lương 15-16 triệu đồng/tháng để về quê chuẩn bị nhập ngũ.
Lễ giao nhận quân năm 2025 đã cận kề, các địa phương Hà Tĩnh đang gấp rút chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về mọi mặt để “ngày hội tòng quân” diễn ra trang trọng, ý nghĩa, an toàn.
Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh cùng các lực lượng chức năng khác đang vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả để bảo vệ chủ quyền biển đảo, thực thi pháp luật và hỗ trợ ngư dân vươn khơi.
Từ ngày 13-15/2, thanh niên cả nước sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Quá trình khám sức khỏe được thực hiện chặt chẽ giúp hạn chế việc bù đổi, loại trả công dân không đủ tiêu chuẩn.
Mang theo hành trang là nhiệt huyết tuổi trẻ, tinh thần cống hiến cho Tổ quốc, 268 công dân ở Hà Tĩnh sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.
Theo nghị định mới, từ 23/3, tăng mức phụ cấp chức vụ chỉ huy dân quân tự vệ, phụ cấp hằng tháng với thôn đội trưởng, trợ cấp ngày công lao động với dân quân biển.
Nghị định số 16/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Dân quân tự vệ về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ.
Tiếp bước cha anh, thanh niên các địa phương Hà Tĩnh nguyện phấn đấu rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương.
Ngày 14/2 tới, 1.300 công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự ở 12 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh sẽ lên đường làm nhiệm vụ. Qua nắm bắt, hầu hết công dân trúng tuyển đã cơ bản thu xếp xong việc riêng, háo hức chờ ngày lên đường trong tâm thế sẵn sàng.
Phát huy truyền thống gia đình, Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng đã trở thành tấm gương tiêu biểu của LLVT Hà Tĩnh về sự mẫu mực, tận tâm, trách nhiệm trong công tác.
Trong thời gian phục vụ, các chiến sĩ nghĩa vụ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh trật tự ở Hà Tĩnh.
Khác với thường lệ, đầu xuân năm nay, lượng công dân đến trực tiếp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Hà Tĩnh) giảm rõ rệt do sự tiện lợi của làm hộ chiếu trực tuyến.
Dưới sự bảo vệ của những người lính quân hàm xanh, biên cương Hà Tĩnh đón xuân Ất Tỵ 2025 trong đầm ấm, yên bình. Năm mới, khí thế mới, quân và dân vùng “phên dậu” tiếp tục đoàn kết, chung sức phát triển, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Dù đón Tết giữa trùng khơi, song những người lính Hải đội 102 (đóng tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn hạnh phúc, tự hào, sát cánh cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.
Tết nơi đầu sóng của các cán bộ, chiến sỹ Hải đội 102 - Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 (đóng tại xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) dù có phần đơn sơ, giản dị nhưng lại tràn ngập niềm tự hào, chan chứa tình đồng đội, tình quân dân.