Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo ảnh hưởng rét đậm, rét hại đến sức khỏe người dân

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ BVĐK tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo, thời tiết rét đậm, rét hại sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân, nhất là đối với những người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh nền và các bệnh mãn tính.

Hà Tĩnh đang trong đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng với nền nhiệt dao động từ 9 - 15 độ C. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi mà còn gây hại đến sức khỏe của người dân.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo ảnh hưởng rét đậm, rét hại đến sức khỏe người dân

Từ ngày 22 đến nay, thời tiết Hà Tĩnh chuyển rét đậm, rét hại diện rộng.

Mặc dù trong những ngày thời tiết chuyển lạnh, số người bệnh đến thăm khám ngoại trú tại các cơ sở y tế giảm, tuy nhiên, số lượng người đến thăm khám, điều trị liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, xương khớp... lại tăng so với thường lệ.

Ông Nguyễn Văn Thanh (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, được điều trị ngoại trú, tuy nhiên, do thời tiết thay đổi nhanh khiến tình hình bệnh phức tạp hơn, ông phải vào BVĐK tỉnh để điều trị. “Nhiệt độ xuống thấp, trời lạnh quá, thấy người không được khoẻ, thỉnh thoảng thở gấp, khó thở, ho nhiều nên tôi đã nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sỹ thăm khám, điều trị và chăm sóc” - ông Thanh chia sẻ.

Đây là một trong hàng trăm bệnh nhân bị tái phát các bệnh về đường hô hấp phải vào BVĐK tỉnh để điều trị trong 2 ngày qua.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo ảnh hưởng rét đậm, rét hại đến sức khỏe người dân

Bác sỹ Nguyễn Bá Trọng thăm khám hệ hô hấp cho một bệnh nhân.

Bác sỹ Nguyễn Bá Trọng - Trưởng khoa Khám bệnh (BVĐK tỉnh) cho biết: “Thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ giảm sâu nên nếu không có các biện pháp phòng, tránh thì người già, trẻ em với khả năng miễn dịch yếu dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, cơ xương khớp. Trong những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân liên quan đến các bệnh lý như trên đến thăm khám khá đông. Nguy hiểm nhất là trong thời tiết lạnh, đối với những người bị các bệnh lý nền như: huyết áp, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch, tăng cholesterol... rất dễ bị đột quỵ. Thực tế, cứ vào mùa lạnh, số lượng bệnh nhân bị đột quỵ đến cấp cứu, điều trị tại bệnh viện gia tăng hơn so với những thời điểm bình thường”.

Đột quỵ là bệnh lý cấp tính, không có dấu hiệu báo trước. Tuy nhiên, ở giai đoạn sớm thường bắt đầu với các triệu chứng như: xây xẩm chóng mặt, mặt lệch, tê yếu tay chân, đi không vững hay méo miệng, nói khó, nuốt nghẹn, uống sặc, mắt mờ. Đột quỵ có hai dạng là đột quỵ do nhồi máu não và xuất huyết não. Tất cả đều gây tổn thương mạch máu não. Bệnh xuất hiện ở cả người trẻ và người già, song, người cao tuổi có nhiều nguy cơ dẫn đến xuất hiện đột quỵ hơn.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo ảnh hưởng rét đậm, rét hại đến sức khỏe người dân

Nhân viên y tế kiểm tra huyết áp cho một bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch.

Đối với các bệnh về đường hô hấp, thời tiết chuyển lạnh sẽ khiến người già và trẻ em rất dễ mắc viêm phế quản mãn tính, giãn phế quản, đặc biệt là dễ tái phát bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Các bệnh viêm mũi, họng với các biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, chảy mũi nước, đau rát họng, ho, tức ngực, có khi gây khó thở, sốt. Ngoài ra, người già cũng dễ mắc hoặc tái phát các bệnh về xương khớp như: thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm và xơ cứng khớp...

Theo khuyến cáo của ngành y tế, trong thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay, người dân, nhất là người già, trẻ em, người có bệnh lý nền, người mắc các bệnh mãn tính cần chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ. Cần giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt, không để lạnh đột ngột, không tắm nước lạnh mà cần tắm nước ấm trong phòng kín gió; hạn chế ra khỏi nhà lúc sáng sớm hoặc trời mưa. Có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người già, trẻ em, người có sức khoẻ, thể trạng yếu. Phụ huynh cần cho trẻ tiêm vắc-xin đầy đủ để tăng cường miễn dịch chủ động. Khi trẻ có những dấu hiệu như: sốt cao, ho kéo dài, tiêu chảy... thì cần đưa đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Đối với những bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao, có các bệnh lý nền, để phòng tránh các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ trong thời tiết rét lạnh như hiện nay cần thường xuyên kiểm tra huyết áp và dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sỹ khi ở nhà. Chủ động kiểm tra mỡ máu, tim mạch, khi có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần đến các cơ sở y tế tái khám. Luôn phải mặc ấm, hạn chế tối đa việc ra ngoài vào ban đêm hoặc dậy sớm tập thể dục khi ngoài trời lạnh sâu. Sử dụng vừa phải lượng muối, mỡ trong món ăn, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia...

Bác sỹ Nguyễn Bá Trọng
Trưởng khoa Khám bệnh - BVĐK tỉnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast