Bác sỹ Hà Tĩnh cứu sống bệnh nhân 100 tuổi mắc bệnh tim mạch nguy hiểm

(Baohatinh.vn) - Dưới sự hỗ trợ của hệ thống chụp can thiệp mạch số hoá xoá nền, các bác sỹ BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành can thiệp, thành công cứu sống cụ ông 100 tuổi bị block nhĩ thất độ 3.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Hữu Hỷ (100 tuổi, trú tại thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) nhập viện tuyến dưới.

Sau 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện chóng mặt, đau sưng đỏ khớp bàn chân và ngón chân phải kèm đau mỏi cột sống thắt lưng, chóng mặt, ù tai, mắt nhìn mờ nên được chuyển lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh.

Bác sỹ Hà Tĩnh cứu sống bệnh nhân 100 tuổi mắc bệnh tim mạch nguy hiểm

Các bác sỹ Khoa Nội tim mạch thăm hỏi sức khoẻ bệnh nhân sau can thiệp.

Qua thăm khám, các bác sỹ Khoa Nội tim mạch chẩn đoán bệnh nhân bị block nhĩ thất độ 3 hay còn gọi là block nhĩ thất hoàn toàn. Nếu không xử lý nhanh chóng, nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân rất lớn.

Nhận định đây là một trường hợp bệnh nặng, nguy hiểm nên các bác sỹ đã nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên phòng can thiệp. Dưới sự hỗ trợ của hệ thống chụp can thiệp mạch số hoá xoá nền (DSA), quá trình can thiệp diễn ra kịp thời và chính xác. Mọi thao tác cấp cứu được tiến hành rất khẩn trương, đồng bộ. Kíp can thiệp đã tiến hành đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn hai buồng để cứu sống bệnh nhân.

Sau can thiệp, bệnh nhân đã giảm đau ngực, giảm chóng mặt, khỏe hơn, huyết động ổn định, các thông số xét nghiệm theo dõi cho thấy tình trạng sức khỏe phục hồi tốt và có thể xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Theo các chuyên gia y tế, block nhĩ thất độ 3 là một trong các rối loạn nhịp tim nguy hiểm, có tỉ lệ đột tử cao nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh hay gặp ở những người lớn tuổi, có các bệnh lý nền như: tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành cấp hoặc mạn tính, bệnh lý van tim... Các triệu chứng thường gặp như: chóng mặt, choáng váng, khó thở, đau thắt ngực, nặng hơn có thể ngất xỉu, đột tử...

Các bác sỹ khuyến cáo, với người bệnh cao tuổi hoặc gia đình có người mắc các bệnh lý nền nói trên nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên tại chuyên khoa tim mạch ở các cơ sở y tế uy tín. Trong trường hợp có biểu hiện cấp tính như: đau ngực, khó thở dữ dội... cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa can thiệp tim mạch để có thể xử lý kịp thời.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast