Điều trị methadone giúp người nghiện ở Hà Tĩnh làm lại cuộc đời

(Baohatinh.vn) - Gần 7 năm triển khai (từ 2014), chương trình điều trị methadone cho người nghiện ma túy ở Hà Tĩnh đã giúp hàng trăm người làm lại cuộc đời.

Điều trị methadone giúp người nghiện ở Hà Tĩnh làm lại cuộc đời

Bác sỹ quản lý Cơ sở điều trị Methadone huyện Hương Sơn kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Trần Mạnh A (41 tuổi, ở thành phố Hà Tĩnh) nghiện ma túy đã hơn 15 năm; đã 3 lần đi cai nghiện nhưng không thành. May mắn là 5 năm nay, anh được tiếp cận chương trình điều trị methadone và đã từng bước thoát khỏi sự khống chế của những cơn nghiện.

Anh A. phấn khởi: “Sau khi dùng thuốc methadone được khoảng 1 tháng thì cảm giác thèm heroin giảm hẳn nên tôi quyết tâm điều trị không bỏ liều nào, kể cả các ngày lễ, tết. Các kết quả xét nghiệm đều âm tính với ma túy, sức khỏe tốt lên và có việc làm ổn định, giúp đỡ gia đình”.

Bệnh nhân Nguyễn Văn T. (29 tuổi, quê ở Lộc Hà) cũng có thâm niên sử dụng ma túy trên 16 năm, đã từng cai nghiện 2 lần nhưng vẫn tái nghiện. Trong nhà có cái gì anh cũng bán, thậm chí nhiều lần phạm pháp chỉ để có tiền sử dụng ma túy. Bắt đầu điều trị và uống thuốc methadone từ năm 2018, đến nay, anh đã dần dứt bỏ được “cái chết trắng”.

Anh T. vui mừng kể: “Chương trình điều trị methadone đã cứu cuộc đời của tôi. Ban đầu từ liều 120mg, 2 năm sau điều trị giảm xuống còn 16mg. Tôi quyết tâm điều trị, bỏ hẳn heroin và giúp vợ buôn bán, làm lại cuộc đời”.

Đến nay, toàn tỉnh có 3 cơ sở điều trị methadone tại thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh và Hương Sơn; 3 cơ sở cấp phát thuốc methadone tại huyện Kỳ Anh, Nghi Xuân và Hương Khê.

Hiện tại, trên toàn tỉnh có hơn 200 bệnh nhân đang tham gia chương trình điều trị methadone. Trong đó có gần 100 bệnh nhân qua nhiều lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với ma túy và 20 bệnh nhân đã chấm dứt được chương trình điều trị methadone, ổn định cuộc sống.

Điều trị methadone giúp người nghiện ở Hà Tĩnh làm lại cuộc đời

Bệnh nhân trước khi cho uống thuốc methadone được kiểm tra trên phần mềm quản lý, điều trị

Cơ sở điều trị Methadone Hương Sơn, ban đầu chỉ có trên 20 bệnh nhân nhưng nay đã có 50 người tham gia điều trị, trong số đó có 30% bệnh nhân đang được giảm liều và dần ổn định để ra khỏi chương trình.

Bác sỹ Dương Việt Bằng - Trưởng cơ sở điều trị Methadone Hương Sơn chia sẻ: “Chương trình điều trị methadone hướng đến việc phục hồi sức khỏe người nghiện. Qua đó về lâu dài giảm sử dụng ma tuý bất hợp pháp; giảm lây nhiễm HIV, viêm gan B, C; giảm tử vong do tiêm chích quá liều; giảm các hành vi tội phạm; giúp người nghiện điều trị thành công và tìm lại cho mình con đường mới. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân được các bác sỹ, nhân viên y tế thăm khám, theo dõi sức khỏe, giám sát, hướng dẫn để sớm hòa nhập cộng đồng”.

Điều trị methadone giúp người nghiện ở Hà Tĩnh làm lại cuộc đời

Cơ sở điều trị Methadone thành phố Hà Tĩnh hiện có 59 bệnh nhân, không những ở thành phố mà bệnh nhân tại các huyện khác. Trong ảnh: Cán bộ y tế tại Cơ sở điều trị Methadone thành phố cấp phát và theo dõi bệnh nhân uống thuốc.

Bác sỹ Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, thời gian tới, ngành y tế tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả 6 cơ sở điều trị, cấp phát thuốc methadone với mục tiêu có trên 85% người nghiện chất ma túy (nhóm opiats) được tham gia điều trị; tăng cường công tác truyền thông, vận động đến đối tượng đích là người nghiện chất (nhóm opiats) tham gia điều trị methadone; tổ chức đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ.

Để công tác điều trị methadone có hiệu quả hơn trong thời gian tới, theo bác sỹ Phùng Bình Văn, cần nhanh chóng đưa vào sử dụng phần mềm điện tử quản lý, điều trị bệnh nhân ở tất cả các cơ sở điều trị methdone trên toàn quốc.

Đặc biệt, sự thành công của chương trình phụ thuộc rất lớn vào chính bản thân người bệnh, do đó mỗi bệnh nhân cần nỗ lực quyết tâm duy trì, tuân thủ điều trị theo sự hướng dẫn của bác sỹ. Bên cạnh đó, gia đình cần kiên trì đồng hành để giúp người nghiện ma tuý sớm hòa nhập cộng đồng.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast