Lao động về nước gia tăng, Hà Tĩnh kích hoạt lại các khu cách ly tập trung

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là địa phương có đông lao động làm việc tại Thái Lan và Lào, nên việc rà soát, nắm bắt khả năng lao động về quê ăn tết để chủ động các giải pháp phòng, chống dịch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong tình hình hiện nay.

Chưa rà soát, nắm bắt được số lao động về quê

Là địa phương có số lượng người đi làm việc ở Thái Lan và Lào đông nhất huyện Can Lộc, với gần 1.300 người nên đặt ra cho xã Mỹ Lộc nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát người về trên địa bàn, nhất là trong tình hình dịch đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Lao động về nước gia tăng, Hà Tĩnh kích hoạt lại các khu cách ly tập trung

Thôn Nhật Tân (xã Mỹ Lộc) có số lượng người đi lao động tại Lào và Thái Lan rất lớn, song đến nay vẫn chưa rà soát, nắm bắt, dự báo được số lao động sẽ trở về quê ăn tết.

Theo ông Nguyễn Khánh – Trưởng thôn Nhật Tân (xã Mỹ Lộc), toàn thôn có khoảng 300 người đi Lào và Thái Lan làm ăn. Những năm trước đây, vào khoảng thời gian này đã có rất nhiều người về rồi, còn năm nay chưa có ai về. Có lẽ họ mang tâm lý sợ cách ly và sợ về rồi khó sang làm lại nên chưa về.

Mặc dù có số lượng người đông như vậy, tuy nhiên đến nay toàn xã Mỹ Lộc nói chung, thôn Nhật Tân nói riêng, việc rà soát đến tận các gia đình có người thân đi Lào và Thái Lan để nắm bắt khả năng về quê của các lao động vẫn chưa được thực hiện.

Lao động về nước gia tăng, Hà Tĩnh kích hoạt lại các khu cách ly tập trung

Bà Trần Thị Lành (phải) ở thôn Đồng Hà 2, xã Thạch Long có 2 người con đi làm việc tại Thái Lan, đến nay chưa biết về hay ở lại.

Cũng như Mỹ Lộc, Thạch Long là địa phương “đầu bảng” của Thạch Hà về lượng người đi làm việc tại Thái Lan và Lào với khoảng trên 500 người. Tuy nhiên đến nay, việc dự báo có khoảng bao nhiêu người có khả năng về quê ăn tết thì địa phương vẫn chưa thể rà soát, nắm bắt được.

Trưởng thôn Đông Hà 2 - Trần Minh Hữu cho biết: “Người trong thôn đi làm vịiệc tại Thái Lan rất đông, khoảng trên dưới 100 người, nan giải nhất là khi đi họ không báo nên đến nay chưa biết được ai về, ai ở. Giải pháp hiện nay là thông báo rộng rãi trên loa nếu gia đình nào có người về là phải ra báo cáo kịp thời với thôn".

Không chỉ Mỹ Lộc và Thạch Long mà hiện nay, cơ bản tất cả các địa phương khác trên toàn tỉnh đều nắm được số lượng lao động của địa phương mình làm việc tại Thái Lan và Lào song vẫn chưa thể nắm bắt và dự báo được số lượng người sẽ về trong dịp cận tết.

Theo số liệu từ Sở LĐ-TB&XH, tính đến hết tháng 11/2020 toàn tỉnh có khoảng 7.500 người đang làm việc tại Thái Lan và Lào. Theo thống kê hằng năm, vào dịp cận tết sẽ có từ 70-80% trong số này về quê ăn tết và trở lại làm việc sau ngày 15/1 (âm lịch).

Trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp tại Thái Lan như hiện nay, nếu các địa phương không chủ động rà soát và dự báo được số lượng người về thì sẽ rất khó khăn và bị động trong công tác phòng chống dịch, nhất là một khi số người về vẫn duy trì như các năm trước.

Kích hoạt lại các khu cách ly tập trung

Theo báo cáo từ BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, càng về cuối năm số lượng người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ngày càng tăng.

Trung bình hiện nay, mỗi ngày lực lượng chức năng tiếp nhận trên 100 công dân của nhiều tỉnh thành trong cả nước nhập cảnh vào địa bàn. Theo dự báo trong những ngày tới số lượng nhập cảnh sẽ tiếp tục tăng lên khi mà lao động Hà Tĩnh sẽ bắt đầu trở về quê đón tết.

Lao động về nước gia tăng, Hà Tĩnh kích hoạt lại các khu cách ly tập trung

Khu cách ly tập trung tại cổng B, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã được kích hoạt trở lại để tiếp nhận công dân cách ly.

Để đảm bảo việc tiếp nhận, cách ly các công dân nhập cảnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo kích hoạt lại các khu cách ly tập trung của tỉnh như: khu cách ly tại cổng B Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, KTX Trường Đại học Hà Tĩnh, khu cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên (xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên) và Trung đoàn 841 (phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh).

Đồng thời, yêu cầu các huyện, thị, thành phố chuẩn bị từ 1 đến 2 khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận công dân.

Lao động về nước gia tăng, Hà Tĩnh kích hoạt lại các khu cách ly tập trung

Hội Phụ nữ xã Nam Phúc Thăng tổ chức vệ sinh môi trường tại Trạm Y tế xã Cẩm Nam cũ để làm nơi cách ly tập trung của huyện Cẩm Xuyên.

Ông Phạm Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Nam Phúc Thăng (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Sau khi có chỉ đạo của UBND huyện, xã đã huy động các lực lượng đoàn thể tiến hành vệ sinh lại trạm y tế xã Cẩm Nam cũ để làm nơi cách ly tập trung cho công dân của toàn huyện nói chung và con em của xã khi về trên địa bàn nói riêng. Đến nay khu cách ly đã chuẩn bị xong, sẵn sàng để tiếp nhận các công dân vào cách ly”.

Lao động về nước gia tăng, Hà Tĩnh kích hoạt lại các khu cách ly tập trung

Đến nay khu cách ly tập trung của huyện Cẩm Xuyên tại Trạm Y tế xã Cẩm Nam cũ đã sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly.

Còn tại thị trấn Nghèn, sau trường hợp một công dân trốn cách ly tự ý về trên địa bàn vừa qua, UBND thị trấn đã chỉ đạo trạm y tế tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất ở trụ sở xã Tiến Lộc cũ để sẵn sàng làm nơi cách ly tạm thời khi có các công dân địa phương từ nước ngoài trở về trên địa bàn vào dịp cuối năm.

Hiện nay khu cách ly tạm thời này đang được ngành chức năng huyện Can Lộc rà soát, tham mưu BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 huyện lựa chọn làm một trong những khu cách ly tập trung của huyện.

Lao động về nước gia tăng, Hà Tĩnh kích hoạt lại các khu cách ly tập trung

Trụ sở cũ của xã Tiến Lộc là một trong những nơi được huyện Can Lộc rà soát để lựa chọn làm nơi cách ly tập trung của huyện.

Ngoài Can Lộc và Cẩm Xuyên, hiện nay các địa phương khác như: Lộc Hà, Kỳ Anh, Thạch Hà, TX Kỳ Anh, Nghi Xuân… cũng đã tiến hành rà soát các địa điểm để tham mưu BCĐ phòng chống dịch chọn làm khu cách ly tập trung, sẵn sàng cho việc tiếp nhận các công dân khi có yêu cầu.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast