Người dân Can Lộc tự ý thức an toàn phòng dịch cho bản thân và cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Cận tết Nguyên đán 2022, lượng người ngoại tỉnh trở về Can Lộc (Hà Tĩnh) khá đông. Ngoài việc truy vết và điều trị cho các F0, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền nhắc nhở các công dân hồi hương nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch.

Người dân Can Lộc tự ý thức an toàn phòng dịch cho bản thân và cộng đồng

Hai công dân từ Bình Dương về, tự giác khai báo y tế tại Trạm Y tế xã Khánh Vĩnh Yên sáng 20/1.

Ngay sau khi xuất hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây (từ ngày 17/1), xã Khánh Vĩnh Yên đã triển khai nhiều biện pháp như thiết lập vùng cách ly y tế để truy vết F0, điều trị cho F0 và bố trí lực lượng theo dõi các F0, F1 cách ly tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Khánh Vĩnh Yên cho biết: “Từ khi có ca cộng đồng xuất phát từ các đám cưới, đám hỏi, người dân trong xã chủ động cam kết tổ chức đám cưới, liên hoan với hình thức nhỏ gọn, đảm bảo đúng quy định dưới 50 người và đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Các F0 điều trị tại nhà cam kết không ra khỏi nhà, được phát thuốc liệu trình dùng trong 7 ngày, 2 ngày/lần sẽ có nhân viên y tế sẽ đến test nhanh”.

Người dân Can Lộc tự ý thức an toàn phòng dịch cho bản thân và cộng đồng

Sau khi phát hiện ca F0 trong cộng đồng không rõ nguồn lây, xã Khánh Vĩnh Yên đã lập 4 chốt để truy vết dịch bệnh. Hiện có 14 F0 được điều trị tại nhà, ổ dịch cơ bản được khống chế.

Dịp cuối năm cũng là lúc lượng người từ ngoại tỉnh trở về đón tết khá lớn. Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Can Lộc, từ 1/1/2022 đến nay, huyện có gần 2.000 người Can Lộc ngoại tỉnh trở về quê. Trước tình hình đó, các xã đều nâng mức độ phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Hồng Nam - Trạm trưởng Trạm Y tế Khánh Vĩnh Yên thông tin: “Đến nay, xã có hơn 300 người ngoại tỉnh về quê đón tết, qua khai báo y tế và thực hiện các bước xét nghiệm COVID-19, phát hiện 5 người nhiễm virus SAS-CoV-2. Ngoài việc theo dõi F0, truy vết các F trên địa bàn, 9 nhân viên trạm y tế xã còn túc trực hướng dẫn công dân về từ vùng dịch khai báo y tế; đối với những người từ vùng có cấp độ dịch ở mức 3 hoặc 4, nhân viên y tế sẽ vận động test nhanh để sàng lọc nguy cơ. Xác định sẽ “trực chiến” trong tết, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để ứng phó với mọi diễn biến dịch có thể xẩy ra trong dịp tết”.

Theo ghi nhận, hiên nay, tại các địa phương ở Can Lộc, ý thức phòng dịch của công dân hồi hương khá cao. Hầu hết người về đều chủ động khai báo y tế, chủ động test nhanh và tự giác về theo dõi sức khoẻ, cách ly tại nhà riêng.

Chị Vương Thị Thủy (SN 1996, trú xóm Thuận Thăng, xã Khánh Vĩnh Yên) cho biết: "Tôi về quê vào ngày 15/1. Thời điểm đó, tình hình dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh nơi tôi sinh sống được xác định là vùng xanh. Tôi đã tiêm 3 mũi vắc-xin phòng, chống COVID-19 và trước khi lên máy bay, test nhanh kết quả âm tính nhưng về đến địa phương, sau khi khai báo y tế, tôi đã chủ động test nhanh thêm lần nữa, đồng thời tình nguyện thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 1 tuần. Những ngày mới về, tôi chủ động đeo khẩu trang, ăn ngủ riêng, hạn chế tiếp xúc với người nhà”.

Người dân Can Lộc tự ý thức an toàn phòng dịch cho bản thân và cộng đồng

Các thành viên Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 trong cộng đồng thôn Thuận Thăng (xã Khánh Vĩnh Yên) thăm hỏi sức khỏe, tuyên truyền biện pháp phòng dịch cho công dân về quê.

Đến thời điểm hiện tại, xã Kim Song Trường có 12 F0 đang điều trị tại nhà và 556 người về quê ăn tết. Xã từng có 2 trường hợp từ Hà Nội về quê không khai báo y tế, sau đó, bị nhiễm COVID-19 và đã lây cho nhiều người trong gia đình. Vì thế, việc phòng chống dịch được cả chính quyền lẫn người dân nêu cao ý thức, trách nhiệm.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàn - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kim Song Trường: "Cận tết, lượng người về sẽ càng đông hơn nên việc phòng dịch đòi hỏi phương án khoa học và cần nhiều nhân lực. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ các phương án để có thể linh hoạt ứng biến với dịch bệnh; lực lượng y tế, tổ liên gia và các tổ chức đoàn thể hoạt động thường xuyên, tập trung cao việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; có nhiều gia đình chủ động nhường nhà cho con em cách ly; các tổ liên gia trong xã thành lập nhóm Zalo, công dân tích cực thông báo tình hình sức khỏe, nhắc nhở nhau phòng chống dịch...”.

Người dân Can Lộc tự ý thức an toàn phòng dịch cho bản thân và cộng đồng

Lực lượng y tế cấp xã ở Can Lộc linh hoạt vận động người dân về quê ăn tết chủ động khai báo, test nhanh và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trước tình hình dịch phức tạp hiện nay, vai trò của các nhân viên y tế cơ sở và các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 được thể hiện rất tốt. Họ là những người sâu sát địa bàn, tuyên truyền người dân nêu cao ý thức rất hiệu quả. Nhờ đó, hiện nay, công dân hồi hương đều nêu cao ý thức, chủ động tự theo dõi sức khỏe tại nhà; các địa phương cũng kiểm soát tốt các ca nhiễm về, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Sắp tới, dự báo lượng công dân về quê còn tăng, ngoài việc tuyên truyền nhắc nhở của chính quyền, rất cần sự tự giác của người dân.

Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc Nguyễn Tiến Dũng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast