Những kết quả khi chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khép lại một năm khá sôi động với việc duy trì và triển khai các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số, Hà Tĩnh đạt được những kết quả bước đầu khi chuyển trọng tâm từ DS/KHHGĐ sang dân số và phát triển.

Những kết quả khi chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển ở Hà Tĩnh

Chiến dịch chăm sóc SKSS về với các địa bàn thu hút hàng ngàn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia.

Việc kết thúc 2 đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/ KHHGĐ trên địa bàn toàn tỉnh đã giúp các địa phương ở Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện các gói dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đề ra trong năm 2023.

Điều quan trọng của chiến dịch còn là việc thu hút hàng nghìn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia, theo đó, họ được khám, tư vấn, được cung cấp kiến thức và thụ hưởng các dịch vụ nhằm cải thiện SKSS.

Trong năm 2023, Hà Tĩnh tiếp tục duy trì và triển khai các mô hình, đề án nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số. Theo đó, Đề án Tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh được triển khai tại 100% xã, phường, tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh ước đạt 64,37%; tỷ lệ trẻ được sàng lọc sơ sinh ước đạt 52%. Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS/KHHGĐ cho trẻ vị thành niên, thanh niên cũng tiếp tục được duy trì và mở rộng tại 64 xã, phường, thị trấn.

Những kết quả khi chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển ở Hà Tĩnh

Hội thi tìm hiểu sức khỏe sinh sản trở thành sân chơi bổ ích cho học sinh.

Các hoạt động như: sinh hoạt CLB tiền hôn nhân ở các đơn vị cấp xã; “góc thân thiện” về SKSS vị thành niên, thanh niên tại các trường THCS, THPT và tại văn phòng đoàn xã; cung cấp thông tin, tư vấn cho các cặp nam nữ đến đăng ký kết hôn tại tư pháp xã, được duy trì thực hiện tại các địa bàn. Đặc biệt, hoạt động “giao lưu đối thoại SKSS vị thành niên”, “hội thi tìm hiểu kiến thức SKSS vị thành niên”... thực sự là sân chơi ngoại khóa bổ ích cho hàng chục nghìn học sinh trong các nhà trường, giúp các em hình thành kỹ năng sống, ý thức được giá trị của bản thân trong các mối quan hệ, để có hành vi, thói quen ứng xử đúng mực hơn.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc) cho biết: “Trong bối cảnh đời sống còn nhiễu thông tin như hiện nay, việc phối hợp với ngành dân số tổ chức một sân chơi để giúp các em được tiếp cận nguồn tin đáng tin cậy, hiểu rõ hơn về vấn đề SKSS của lứa tuổi mình là điều hết sức cần thiết”.

Song song với các chương trình hoạt động chăm sóc SKSS, góp phần nâng cao chất lượng dân số, Hà Tĩnh cũng đang triển khai nhiều giải pháp để thích ứng những vấn đề về an sinh xã hội và y tế khi tỉnh nhà bước vào giai đoạn già hóa dân số. Theo đó, Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng tiếp tục được triển khai tại 100 xã, phường, thị trấn.

Chị Lê Thị Lý - Trưởng phòng Dân số truyền thông (Trung tâm Y tế TX Kỳ Anh) cho biết. “Với sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành dân số đã có nhiều thuận lợi trong thực hiện đề án, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, động viên người cao tuổi sống vui, sống khỏe, làm gương cho con cháu”.

Những kết quả khi chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển ở Hà Tĩnh

Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng tiếp tục được triển khai tại 100% xã, phường, thị trấn ở Hà Tĩnh.

Theo bác sỹ Phan Trường Sang - Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng việc duy trì các chương trình, đề án của ngành vẫn diễn ra sôi nổi, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận thêm nhiều kiến thức, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trên hành trình chuyển trọng tâm từ DS/KHHGĐ sang dân số và phát triển, ngành đang nhận được sự quan tâm của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực không mệt mỏi của những người làm công tác dân số.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast