Số ca bệnh tăng cao, Hà Tĩnh ráo riết bóc tách F0

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, tình hình số ca bệnh không ngừng tăng cao đã đặt ra cho các địa phương và ngành y tế Hà Tĩnh nhiệm vụ cấp bách trong rà soát, xét nghiệm sàng lọc, sớm bóc tách F0 để cách ly, điều trị kịp thời.

Sau khi kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kết thúc, số ca bệnh COVID-19 không ngừng tăng cao ở nhiều địa phương. Trong đó, nhiều địa bàn có diễn biến phức tạp, khó lường.

Tại huyện Cẩm Xuyên, từ ngày 7/2 đến ngày 9/2, lực lượng chức năng phát hiện 410 ca mắc COVID-19 mới, trong đó 295 ca cộng đồng. Để chủ động khoanh vùng, dập dịch, Cẩm Xuyên đã phong tỏa tạm thời toàn bộ 4 thôn: Hoa Thám (xã Cẩm Duệ), Tân Tiến (xã Cẩm Quan), Đại Tăng và Mỹ Thành (xã Cẩm Thạch) để phòng, chống dịch COVID-19.

Số ca bệnh tăng cao, Hà Tĩnh ráo riết bóc tách F0

Cẩm Xuyên phong tỏa tạm thời một số thôn có nhiều ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Để sớm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, giảm số ca tăng lên mỗi ngày, ngoài việc tuyên truyền người dân nêu cao ý thức chấp hành các quy định thì nhiệm vụ cấp bách hàng đầu được chúng tôi triển khai hiện nay là tăng cường rà soát, xét nghiệm những trường hợp nguy cơ cao và người dân trong khu vực phong tỏa để phát hiện, khẩn trương bóc tách F0 để cách ly, điều trị.

Trong 3 ngày vừa qua, toàn huyện đã tiến hành test nhanh cho gần 4.000 người, chủ yếu tập trung tại các khu vực đang phong tỏa hoặc khu vực có ca bệnh”.

Số ca bệnh tăng cao, Hà Tĩnh ráo riết bóc tách F0

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên lấy mẫu sàng lọc tại xã Cẩm Thạch.

Cũng có diễn biến dịch phức tạp, từ 7/2 đến 9/2, qua test nhanh, Can Lộc phát hiện hàng trăm ca mắc COVID-19 mới. Phức tạp nhất là ổ dịch tại TDP Xuân Thủy (thị trấn Nghèn) khi đến chiều 9/2 đã phát hiện hơn 200 trường hợp dương tính. Để triển khai phòng, chống dịch hiệu quả, Can Lộc đã tiến hành phong tỏa cụm dân cư số 2, TDP Xuân Thủy và xét nghiệm test nhanh sàng lọc diện rộng cho cư dân trong khu phong tỏa cùng các vùng có liên quan.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Can Lộc Nguyễn Viết Tuấn, cách duy nhất, hiệu quả nhanh nhất để bóc tách F0, sớm có hình thức cách ly, điều trị không gì khác ngoài việc tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc. Bên cạnh đó, lực lượng y tế Can Lộc cũng chú trọng công tác giám sát, theo dõi việc thực hiện cách ly, điều trị tại nhà của các ca bệnh nhằm tạo hiệu quả cao trong điều trị.

Số ca bệnh tăng cao, Hà Tĩnh ráo riết bóc tách F0

Cán bộ y tế huyện Can Lộc lấy mẫu tại TDP Xuân Thủy (thị trấn Nghèn).

Theo tổng hợp từ ngành y tế, tính từ ngày 4/2 cho đến ngày 9/2, toàn tỉnh phát hiện 1.425 ca bệnh COVID-19, trong đó 950 ca cộng đồng.

Tại cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Hà Tĩnh về tình hình dịch bệnh sau tết, bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế đã nhấn mạnh: "Số ca bệnh tăng cao sau kỳ nghỉ có nhiều người hồi hương và nhiều hoạt động giao lưu, thăm hỏi, lễ lạt là điều đã được tiên lượng từ trước. Vấn đề quan trọng nhất là cần tích cực tuyên truyền để người dân thực hiện tốt 5K, tăng cường công tác rà soát, xét nghiệm sàng lọc để phát hiện sớm nguy cơ dịch trong cộng đồng.

Hiện nay, Sở Y tế Hà Tĩnh đang tích cực kiểm tra và chỉ đạo các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động xét nghiệm định kỳ cho cán bộ, nhân viên, người lao động để sớm phát hiện trường hợp mắc bệnh, kịp thời khống chế, không để lây lan rộng. Đồng thời bám sát việc thực hiện phác đồ điều trị tại nhà cho các F0 nhằm tạo hiệu quả cao nhất để người mắc sớm khỏi bệnh."

Số ca bệnh tăng cao, Hà Tĩnh ráo riết bóc tách F0

Một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Ảnh chụp chiều ngày 8/2 tại chùa Hương Tích, Can Lộc.

Hiện nay, 246 cơ sở test nhanh kháng nguyên trên địa bàn toàn tỉnh đang phát huy tối đa hiệu quả khi tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm cho người dân. Bên cạnh đó, các cơ sở này còn linh hoạt, kịp thời tổ chức các tổ xét nghiệm lưu động nhằm nhanh chóng sàng lọc ở những khu vực có ca bệnh, khu vực phong tỏa.

Tính từ ngày 7/2 cho đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện trên 40.000 mẫu test nhanh để sàng lọc nguy cơ dịch trong cộng đồng. Song song với rà soát, xét nghiệm, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chấp hành các quy định phòng, chống dịch cũng được xác định là giải pháp cần thiết trong bối cảnh số ca bệnh đang gia tăng như hiện nay. Thực tế cho thấy, trong dịp tết Nguyên đán cũng như thời điểm hiện tại, một bộ phận người dân vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là, không chấp hành nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn phòng, chống dịch, nhất là không đeo khẩu trang, vẫn tụ tập đông người….

Số ca bệnh tăng cao, Hà Tĩnh ráo riết bóc tách F0

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn kiểm tra phòng, chống dịch tại huyện Nghi Xuân. Ảnh: Hoài Nam

Để ngăn chặn số ca bệnh tiếp tục tăng cao, hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm và ở mức cao nhất các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là thông điệp 5K; hạn chế tổ chức, tham gia các hoạt động đông người sau tết Nguyên đán như: đi lễ tại các đền, chùa, tế lễ trong dịp rằm tháng Giêng và dự các đám hiếu, hỉ... Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast