Sốt xuất huyết - tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện dịch trở lại

(Baohatinh.vn) - Sau 10 ngày không xuất hiện bệnh nhân mới ở ổ dịch sốt xuất huyết (SXH) tại thôn Nam Sơn (Thịnh Lộc, Lộc Hà), thì gần đây tại thành phố Hà Tĩnh lại xuất hiện bệnh nhân nội tại dương tính với vi rút dengue. Điều này cho thấy, mầm bệnh SXH vẫn luôn tiềm ẩn trong cộng đồng và có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào nếu người dân không chủ động các biện pháp phòng, chống.

Tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện dịch trở lại

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thịnh Lộc Trần Văn Phương cho biết, đến thời điểm này, ổ dịch SXH ở thôn Nam Sơn cơ bản đã ổn định. Từ ngày 15/8 đến nay, trong thôn không còn người mắc SXH mới. Các vùng lân cận cũng đang trong tình trạng ổn định.

sot xuat huyet tiem an nguy co xuat hien dich tro lai

Cán bộ Trung tâm YTDP thành phố Hà Tĩnh và Trạm Y tế xã Thạch Đồng phát tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống SXH tới các hộ dân

Trước đó, tại thôn Nam Sơn đã xuất hiện ổ dịch SXH với 48 ca mắc. Để khống chế và dập dịch, ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh phối hợp với Trung tâm YTDP huyện Lộc Hà, xã Thịnh Lộc đã tiến hành phun hóa chất diệt muỗi nhiều đợt liên tục tại thôn Nam Sơn và các thôn lân cận, phát động vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, triệt phá các nơi ẩn chứa của muỗi.

Phó Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Lộc Hà Võ Ánh Quốc cho biết: “Từ chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, các địa phương đã tích cực triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, nên nguy cơ SXH đã giảm thấp. Trước đó, chỉ số BI (tỷ lệ bọ gậy) trung bình là 43,9, gấp gần 2,2 lần chỉ số cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch. Riêng thôn Nam Sơn, chỉ số này lên tới 55,6%. Đến nay, qua kết quả giám sát cho thấy, tỷ lệ bọ gậy bình quân toàn huyện còn 17,5%, đã đạt dưới ngưỡng. Tuy đã khống chế được tỷ lệ bọ gậy, nhưng nguy cơ xuất hiện dịch trở lại vẫn còn rất cao, bởi ý thức của người dân cùng với thời tiết nắng mưa thất thường, tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Mặc dù huyện đã tập trung và đẩy mạnh tuyên truyền theo nhiều “kênh” nhưng nhìn chung nhiều người dân vẫn còn rất thờ ơ, nhất là người dân ở ổ dịch thôn Nam Sơn”...

Thành phố Hà Tĩnh – “tiềm ẩn mới” dịch SXH

Ngày 22/8, TP. Hà Tĩnh xuất hiện bệnh nhân (trú tại thôn Hòa Bình, xã Thạch Đồng) dương tính với vi rút dengue. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Đồng Nguyễn Đình Tráng cho biết: “Sau khi nhận được thông báo, xã đã họp và triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch SXH. Ngay sau đó, đồng loạt các thôn xóm đều ra quân làm vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy. Người dân hưởng ứng tích cực và ý thức rất cao.

Về kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhân là người địa phương nhưng trong vòng 7 ngày kể từ khi mắc SXH, bệnh nhân đã đi lại giao dịch công việc ở các huyện Hương Sơn, Nghi Xuân, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên và Lộc Hà. Tại gia đình bệnh nhân và vùng lân cận có tỷ lệ bọ gậy khá cao. Về tình trạng bệnh nhân, hiện đã ổn định và xuất viện”.

sot xuat huyet tiem an nguy co xuat hien dich tro lai

hướng dẫn người dân thả cá vào các bể nước diệt loăng quăng, bọ gậy

Theo Trung tâm YTDP thành phố Hà Tĩnh, cho đến thời điểm này, địa phương đã ghi nhận 31 trường hợp mắc SXH, trong đó có 20 trường hợp dương tính với vi rút dengue và có 4 trường hợp chưa có kết quả; 9 trường hợp là người dân thành phố, còn lại là từ các huyện khác đến điều trị tại BVĐK thành phố. Hầu hết các bệnh nhân đều mắc SXH vãng lai từ các vùng khác về, chỉ một trường hợp ở Thạch Đồng là mắc SXH tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Lương Quốc Tuấn cho biết: Sau khi xuất hiện ca bệnh nội tại, Ban Chỉ đạo phòng chống các bệnh lây nhiễm gây dịch thành phố đã họp khẩn cấp và ngay sau đó, đồng loạt Ban Chỉ đạo các xã, phường họp và triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống. Cùng với công tác tuyên truyền, giám sát dự phòng và tổ chức điều trị, toàn thành phố đã và đang ra quân vệ sinh môi trường. Cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể người dân đang cùng vào cuộc với mục tiêu: không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, tuyệt đối không để bệnh nhân tử vong, hạn chế mức thấp nhất các ca mắc SXH.

Theo kết quả điều tra, giám sát véc tơ truyền bệnh SXH dengue tại cộng đồng của Trung tâm YTDP tỉnh, huyện Lộc Hà có chỉ số BI cao nhất là 17,5% (là chỉ số ghi nhận được sau khi toàn huyện thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường), tiếp đến là huyện Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, có chỉ số BI trung bình từ 10,7% đến 14,3%. Các huyện còn lại có chỉ số BI dưới 10%. Trung tâm YTDP tỉnh khuyến cáo, để giảm thiểu các nguy cơ bùng phát dịch SXH, các địa phương, đặc biệt là người dân cần thường xuyên tiến hành các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast