Điện Kremlin tiết lộ nội dung lãnh đạo Nga-Mỹ có khả năng bàn luận tại APEC

Điện Kremlin đã tiết lộ nội dung mà lãnh đạo Nga và Mỹ nhiều khả năng sẽ trao đổi trong trường hợp có cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017 diễn trong tháng 11 này tại Việt Nam.

Ngày 4/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu trước báo giới rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng câp Mỹ Donald Trump có thể đối thoại bên lề APEC diễn ra tại Việt Nam. Ông Peskov bổ sung cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đang được sắp xếp.

dien kremlin tiet lo noi dung lanh dao nga my co kha nang ban luan tai apec

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và người đồng cấp Nga Putin trong cuộc gặp bên lề G20 vào tháng 7. Ảnh: AP

Ông Peskov cho biết nếu cuộc gặp được tổ chức, Tổng thống Putin và ông chủ Nhà Trắng Trump sẽ trao đổi về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Nga và Mỹ cho đến nay chưa từng phối hợp hành động liên quan đến Bình Nhưỡng mà mới chỉ “thỉnh thoảng trao đổi quan điểm” về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng Sputnik (Nga) cho biết Tổng thống Mỹ Trump trong ngày 3/11 nói rằng ông có thể gặp người đồng cấp Nga để cố gắng giải quyết khủng quảng tại Syria và Triều Tiên.

Trước thềm chuyến thăm châu Á từ ngày 3-14/11, Tổng thống Trump nêu rõ: “Tôi cho rằng chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề Triều Tiên. Nếu không thì sẽ rất không thoải mái đối với họ… nhưng Trung Quốc đang giúp đỡ chúng ta”.

Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Nga Putin đã có cuộc gặp song phương chính thức đầu tiên bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) tổ chức tại Hamburg, Đức vào tháng 7.

Khi đó, cuộc trao đổi giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ diễn ra trong khoảng 2 giờ 15 phút trong khi dự kiến ban đầu cho sự kiện này là 30 phút. Hai nhà lãnh đạo cũng dành nhiều thời lượng của cuộc gặp đề cập đến vấn đề tại Syria. Khủng hoảng Ukraine, an ninh mạng cũng nằm trong nội dung thảo luận của hai nhà lãnh đạo vào thời điểm đó.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast