ĐBQH Võ Kim Cự: Để kinh tế HTX lớn mạnh phải thực hiện "3 đồng"

(Baohatinh.vn) - Sáng 9/8, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Hương Sơn. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện cùng dự.

dbqh vo kim cu de kinh te htx lon manh phai thuc hien 3 dong

Sau khi nghe đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ báo cáo kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV và cung cấp một số thông tin có liên quan đến Đoàn ĐBQH tỉnh, cử tri Hương Sơn đã trực tiếp tham gia phát biểu ý kiến.

dbqh vo kim cu de kinh te htx lon manh phai thuc hien 3 dong

ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ báo cáo kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV và cung cấp một số thông tin có liên quan đến Đoàn ĐBQH tỉnh.

Nhiều cử tri bày tỏ kỳ vọng các vị ĐBQH khóa mới sẽ luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tập trung giải quyết những vấn đề còn bức xúc, nổi cộm hiện nay. Để xứng đáng với sự kỳ vọng của đông đảo cử tri, các vị đại biểu cần tích cực tham gia tất cả các hoạt động của Quốc hội, của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh; đặc biệt, cần phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò của những người đại biểu dân cử trong việc xử lý các vấn đề có liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường, ổn định sinh kế và đời sống cho ngư dân cũng như giám sát việc xả thải của dự án Formosa trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, cử tri mong muốn Liên minh HTX Việt Nam tạo điều kiện cho các HTX mới thành lập vay vốn, hỗ trợ kinh phí để tham quan học hỏi mô hình và đào tạo cán bộ, giúp kết nối thị trường để hệ thống HTX phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.

dbqh vo kim cu de kinh te htx lon manh phai thuc hien 3 dong

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bằng – Đào Văn Ninh băn khoăn trước tình trạng thừa thầy, thiếu thợ và hiệu quả từ chương trình dạy học VNEN

Cử tri Hương Sơn cũng đề nghị xem xét trách nhiệm, năng lực của những người đã tham mưu, xây dựng các bộ luật, đạo luật có nhiều sai sót, thiếu tính thực tiễn, chậm đi vào cuộc sống; vai trò của các cấp, ngành khi chưa làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường; việc đưa chương trình dạy học theo mô hình mới (VNEN) vào giảng dạy không phù hợp.

Liên quan đến địa phương, cử tri Hương Sơn mong muốn trung ương, tỉnh cần có chính sách thu hút đầu tư vào các khu CN-TTCN trên địa bàn; rà soát, khảo sát rừng và đất lâm nghiệp để phát huy hiệu quả sử dụng đất, nâng cao công tác bảo vệ rừng tại gốc; có chính sách hỗ trợ cho các xã vùng biên giới về xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển văn hóa và đẩy mạnh công cuộc xây dựng NTM; quan tâm đầu tư, có sự hỗ trợ tương xứng để xây dựng thị trấn Tây Sơn và thị trấn Phố Châu sớm trở thành đô thị loại IV; tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ người có công, gia đình chính sách, người nghèo của huyện làm nhà ở, ổn định sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống...

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và thông tin, giải trình một số vấn đề cùng quan tâm.

dbqh vo kim cu de kinh te htx lon manh phai thuc hien 3 dong

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự cũng chân thành cảm ơn sự tin tưởng, chia sẻ, tạo điều kiện của cử tri, nhân dân Hà Tĩnh, trong đó có Hương Sơn đối với các vị ĐBQH trong đoàn và hứa sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm để xứng đáng với sự tin tưởng và kỳ vọng đó.

Liên quan đến các ý kiến của cử tri về xây dựng và phát triển mô hình HTX trên địa bàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khuyến khích người dân, các địa phương phát triển mô hình này và hứa sẽ sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện trong việc kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ công nghệ, tham quan học hỏi kinh nghiệm, đào tạo cán bộ nòng cốt...

Để có hệ thống HTX ngày càng lớn mạnh, địa phương và người dân trên địa bàn cần làm tốt “3 đồng” (đồng nhất về giống, công nghệ và sản phẩm); nên phát triển các mô hình có quy mô lớn sản xuất theo chuỗi giá trị; ưu tiên cho các HTX sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm chủ lực của địa phương, nhất là trồng cam, trồng chè, nuôi hươu...

Liên quan đến việc xử lý sự cố ô nhiễm môi trường do chất thải dự án Formosa, ĐB Võ Kim Cự thông tin thêm một số vấn đề cử tri quan tâm. Qua đó khẳng định, Chính phủ, các bộ/ngành, tỉnh đã và đang vào cuộc quyết liệt để xử lý các sai phạm của Formosa theo đúng quy định của pháp luật, tập trung khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống và sinh kế cho ngư dân. Cử tri và các tầng lớp nhân dân yên tâm, tin tưởng vào sự vào cuộc, tinh thần chỉ đạo, các biện pháp xử lý của trung ương và tỉnh Hà Tĩnh đối với các vấn đề có liên quan...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast