Thủ khoa khối C toàn quốc là con gia đình diêm dân ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với tổng điểm 28,5 (Địa lý 10; Văn 9,25; Sử 9,25) - chưa cộng điểm ưu tiên, Phan Trung Kiên, học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (xã Thạch Khê, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã trở thành thí sinh có điểm số cao nhất khối C toàn quốc. Ước mơ trở thành sinh viên Học viện An ninh đang đến gần với em.

Thủ khoa khối C toàn quốc là con gia đình diêm dân ở Hà Tĩnh

Chân dung thủ khoa khối C toàn quốc Phan Trung Kiên

Kiên vui mừng bảo: “Cứ như mơ ấy chị ạ, biết được điểm số của mình em mừng đến rơi nước mắt. Gọi điện cho bố mẹ đang làm ăn ở miền Nam, bố mẹ cũng rưng rưng. Vậy là mục tiêu vượt lên chính mình của em cơ bản đều đã đạt được”.

Hoàn cảnh gia đình Kiên đặc biệt khó khăn. Bố mẹ em phải vào Nam tìm kiếm công ăn việc làm nên từ lớp 8, Kiên đã về ở với ông bà ngoại ở thôn Bình Sơn xã Thạch Bàn (Thạch Hà). Là diêm dân, ông bà nhọc nhằn với việc mưu sinh nên Kiên đã sớm tự lập trong học tập, sinh hoạt.

Kiên có lợi thế về các môn khoa học xã hội. Từ nhỏ Kiên đã thích tìm hiểu, sưu tầm những kiến thức, tài liệu về các triều đại ở Việt Nam, cũng từ đó em dần yêu thích và nhận ra mình có năng khiếu về môn Lịch sử. Liên tục 3 năm THPT em đều đạt học sinh giỏi tỉnh, trong đó: năm học lớp 10 đạt giải ba, lớp 11 đạt giải nhất, lớp 12 đạt giải nhì.

Những giải thưởng và kiến thức được tích lũy và bổ sung qua sự giảng dạy của các thầy cô đã giúp em tự tin hơn khi bước vào làm bài môn Lịch sử trong kỳ thi vừa qua.

Thủ khoa khối C toàn quốc là con gia đình diêm dân ở Hà Tĩnh

Trung Kiên (ngoài cùng bên phải) cùng với cô giáo bộ môn Địa Lý trường Nguyễn Trung Thiên và bạn bè

Chia sẻ bí quyết học tập, Kiên cho biết, hầu hết thời gian em đều dành tự học và cùng ôn luyện kiến thức với em gái. Việc học của em cũng được phân bố thời gian rõ ràng và không thức quá khuya.

Kiên cho biết: “Ước mơ trở thành chiến sỹ công an được hình thành trong em từ thưở nhỏ, nhưng để đậu vào Học viện An ninh rất khó nên em dành 2 năm theo đuổi ước mơ".

Với Kiên, kết quả kỳ thi này, bên cạnh niềm vui được nhân lên bởi sự bất ngờ của kết quả điểm văn (9,25) thì em lại có sự tiếc nuối ở bộ môn Lịch sử bởi em hy vọng đạt được điểm tuyệt đối .

“Thực sự là rất tiếc chị ạ, bởi năm ngoái em đạt được 9,5 môn Lịch sử. Nhưng cũng bởi đề thi năm nay quá khó và em đã cố gắng vận dụng hết khả năng để làm bài”, Kiên cho biết.

Được biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Kiên cũng đạt điểm số khá cao (Văn 8; Địa 8,25; Sử 9,5; Toán 6,4). Điểm Toán, Văn, Sử và ưu tiên vùng vừa đủ điểm chuẩn vào Học viện An ninh nhưng em vẫn bị trượt vì thiếu tiêu chí phụ (trường yêu cầu điểm văn từ 8,25 trở lên).

Năm nay, với tổng số điểm hơn cao hơn năm ngoái (28,5 - chưa kể điểm ưu tiên vùng), đặc biệt là sự vượt trội về điểm thi môn Văn, Kiên đang tràn đầy niềm hy vọng chạm tới ước mơ mà em đã dày công, kiên trì theo đuổi.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast