Thông tuyến đường Thạch Khê – Vũng Áng: Nhiệm vụ bất khả thi!

Theo Thông báo 342/TB-UBND tỉnh ngày 21-8-2012, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chỉ đạo: trước ngày 30-9, các nhà thầu phải thông tuyến đường ven biển Thạch Khê - Vũng Áng từ đầu tuyến (Thạch Khê) đến cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên). Về cơ bản, các nhà thầu đã đáp ứng được tiến độ này. Tuy nhiên, với Công ty 185 thi công từ Km0+00 – Km6+200 và Công ty CP 471 Km6+00 – Km9+200 (đoạn đi qua địa bàn các xã thuộc huyện Thạch Hà thì đây là “nhiệm vụ… bất khả thi”.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là thông tuyến theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng đến thời điểm này, chủ đầu tư, Hội đồng GPMB Huyện Thạch Hà, các đơn vị thi công vẫn đang loay hoay tìm giải pháp xử lý mặt bằng. Trên tuyến hiện còn vướng 60m thuộc địa bàn xã Thạch Khê và 260m thuộc địa bàn xã Thạch Văn do các chủ hộ đã nhận tiền hỗ trợ, đền bù nhưng vẫn chưa GPMB. Mặc dù theo Thông báo 342 đến ngày 25-8, UBND huyện Thạch Hà phải bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để nhà thầu triển khai thi công và cam kết của Hội đồng GPMB huyện với Đoàn giám sát Ban KT-NS HĐND tỉnh sẽ giải phóng xong trước ngày 15-9 nhưng đến ngày 18-9, mọi việc vẫn nguyên như cũ.

Công ty 185 tích cực thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình
Công ty 185 tích cực thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Anh Tùng – Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB cho biết: tại điểm Thạch Khê còn vướng hộ gia đình bà Phan Thị Bàn do phải phá dỡ toàn bộ nhà để làm lại, gia đình chưa tìm được phương án di dời. Còn tại xã Thạch Văn, các hộ đã nhận tiền đền bù nhưng đang thắc mắc về phương án hỗ trợ nên chưa thực hiện việc GPMB. Từ nay đến 22-9, chúng tôi quyết tâm sẽ giải quyết xong.

Chiều 18-9, chúng tôi xuống các điểm đang vướng mắc mặt bằng để tìm hiểu “quyết tâm” của các đơn vị liên quan. Tại nhà bà Phan Thị Bàn, đại diện Hội đồng GPMB huyện Thạch Hà, Ban quan lý dự án, đơn vị thi công vẫn đang… bàn bạc tìm phương án di dời. Anh Nguyễn Anh Tùng cho biết: do hộ bà Bàn chưa tìm được nhà ở nên đang xin tiếp tục ở tạm một thời gian. Ngày mai huyện sẽ tổ chức lực lượng di dời vật kiển trúc và nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

Anh Đinh Chí Linh - Đội phó Đội thi công Công ty 185 cho biết: Đơn vị đã huy động xe máy, hơn 100 nhân công tập trung thi công trên toàn tuyến. Tuy nhiên, tiến độ vẫn chậm. Có nhiều nguyên nhân khách quan như: thời tiết không thuận lợi, nhiều đoạn thi công trên nền đất yếu…nhưng căn bản nhất vẫn là do vướng mặt bằng. Chỉ còn 60m chưa được bàn giao nhưng nó ảnh hưởng đến tiến độ toàn tuyến do vận chuyển máy móc, phương tiện, thiết bị gặp nhiều khó khăn. Nếu đoạn này được bàn giao mặt bằng thì phải đến cuối tháng 10 mới có thể hoàn tất các hạng mục được.

Nhà bà Phan Thị Bàn (xã Thạch Khê) chưa được giải toả
Nhà bà Phan Thị Bàn (xã Thạch Khê) chưa được giải toả

Điểm vướng mắc tại xã Thạch Khê đã vậy, gần 260m đoạn qua xã Thạch Văn còn bi đát hơn. Phải mất nhiều thời gian vòng vo trong đường làng chúng tôi mới đến được đoạn đường chưa được bàn giao mặt bằng sạch này. Tại đây, nhà của 6 hộ nằm trên trục đường vẫn “án binh bất động”. Xe, máy của Công ty 471 im lìm nằm đợi. Tịnh không thấy bóng dáng công nhân của đơn vị và các bên liên quan.

Điều khó hiểu nữa là, khác với không khí làm việc khẩn trương của Công ty 185, tích cực thực hiện các hạng mục theo kiểu mặt bằng có đến đâu, làm ngay đến đó, Công ty CP 471 ngừng hẳn mọi hoạt động. Nhiều đoạn dù không vướng mặt bằng, đã được thi công cơ bản xong phần nền nhưng đơn vị vẫn không tiếp tục hoàn thành. Liệu cái “cớ” “do chậm được bàn giao mặt bằng sạch” có đủ sức thuyết phục khi đơn vị này không đạt tiến độ yêu cầu?!

Xe máy của Công ty CP 471 im lìm nằm đợi
Xe máy của Công ty CP 471 im lìm nằm đợi

Điều đáng nói nữa là trên dọc cung đường này, hoạt động nhộn nhịp nhất vẫn là việc các hộ nông dân tận dụng mặt đường làm điểm tuốt lúa, phơi lúa, rơm ra. Thậm chí, có đoạn đi qua xã Thạch Hội còn có nhiều điểm người dân khai thác cát, tập kết lên mặt đường để bán. Đường chưa xong nhưng lưu lượng phương tiện chở cát qua lại khá đông chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Không biết đơn vị thi công, chính quyền địa phương có bàn bạc, xem xét, quản lý tình trạng này không?!

Vì nhiều nguyên nhân, việc thi công của Công ty 185 và Công ty CP 471 ở giai đoan “nước rút” đang bị chậm tiến độ. Khoảng cách đến đích klhông dài nhưng nhiều trắc trở đối với các đơn vị này. Thiết nghĩ, chủ đầu tư, UBND huyện Thạch Hà, nhà thầu và các cấp, ngành liên quan cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa để công trình sớm được hoàn thành, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và tiến độ. Đặc biệt, Hội đồng GPMB huyện Thạch Hà cần có thái độ kiên quyết, giải pháp tích cực để giải quyết các điểm mặt bằng còn vướng mắc để nó không trở thành nguyên cớ chính mà các đơn vị thi công có thể “vin” vào khi chậm tiến độ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast