BĐBP Hà Tĩnh: Cách làm hay để cải thiện đời sống chiến sĩ

BĐBP Hà Tĩnh nhiều năm qua có những cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực nhằm từng bước cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sỹ. Đẩy mạnh phong trào giao lưu kết nghĩa, trao đổi sản phẩm, hàng hoá giữa hai tuyến biên phòng núi và biển là một trong những cách làm hay ấy.

Khách gần xa lần đầu đến Đồn Cửa khẩu Cầu Treo đều không khỏi có chút ngở ngàng thú vị khi thấy bên cạnh bếp ăn của đơn vị có đến trên 40 vại nước mắm và ruốc to đùng. Với "cơ số"mắm và ruốc này, đơn vị không chỉ phục vụ đủ số lượng, đảm bảo chất lượng quanh năm cho bộ đội của mình mà còn có để làm quà cho đơn vị bạn. Đây chính là sản phẩm biển do Đồn 172 kết nghĩa trao đổi. Tìm hiểu qua Ban Chỉ huy đơn vị, được biết, hằng năm, Đồn 172 kết nghĩa đã trao đổi, giúp đơn vị từ 10-15 vại cá ướp nước mắm và ruốc. Ngược lại, đơn vị trao đổi giúp đồn bạn những sản phẩm miền rừng như bàn ghế, tủ, giá ba lô…

Không chỉ có hai đơn vị trên. Từ phong trào kết nghĩa, bằng những lợi thế riêng giữa các tuyến, các vùng, các đồn biên phòng hai tuyến núi và biển trong tỉnh đã chia thành từng cặp, đẩy mạnh việc trao đổi, giúp nhau những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu học tập, sinh hoạt của bộ đội. Đại diện BCH BĐBP tỉnh cho biết: 5 năm qua, bằng lợi thế của vùng rừng núi, cùng mối quan hệ tốt với các ngành chức năng trên địa bàn, các đơn vị tuyến núi đã khai thác, tận dụng tre, gỗ, nứa…và tận dụng ngày công bộ đội, kinh phí tự cân đối để đóng mới, trao đổi cho các đơn vị tuyến biển hàng trăm sản phẩm, giống cây trồng… trị giá trên 266 triệu đồng. Còn các sản phẩm từ các đơn vị tuyến biển tạo ra để trao đổi cho các đơn vị tuyến núi trong 5 năm qua có giá trị trên 134 triệu đồng. Cụ thể là: 5.643 lít nước mắm, gần 700 kg ruốc, 100 kg cá, tép khô. Nhìn chung, các sản phẩm trao đổi tuy chưa đa dạng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các đơn vị kết nghĩa song đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao đời sống cho bộ đội. Quan trọng hơn, qua phong trào kết nghĩa, tinh thần tương thân, tương ái; trách nhiệm giữa các đơn vị ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, qua 5 năm thực hiện phong trào kết nghĩa cũng đã bộc lộ những hạn chế. Đó là, một số đơn vị tuyến núi vẫn chưa chủ động trong việc khai thác thế mạnh của mình và cung cấp có hiệu quả những sản phẩm từ rừng cho các đơn vị kết nghĩa để phát triển vườn, giàn, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Còn các đơn vị tuyến biển lại chưa năng động trong việc khai thác, thu mua, chế biến hải sản để tăng số lượng, chất lượng sản phẩm trao đổi. Bên cạnh nhận thức về ý nghĩa của phong trào kết nghĩa chưa thật sâu sắc, việc các đơn vị ít trao đổi thông tin, gặp gỡ để nắm bắt tiềm năng, thế mạnh của nhau nhằm khai thác có hiệu quả cùng là một trong những hạn chế.

Để phong trào kết nghĩa ngày càng phát triển bền vững, có hiệu quả, thời gian tới, BCH BĐBP Hà Tĩnh đã xây dựng chương trình hành động cụ thể. Theo đó, chỉ tiêu phấn đấu đã được các đơn vị đề ra phù hợp với tình hình thực tế của mình. Các đơn vị đã được tổ chức kí kết chỉ tiêu trao đổi sản phẩm và coi kết quả của phong trào kết nghĩa giữa hai tuyến biên phòng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ. Tất cả với mục tiêu: tạo ra nhiều sản phẩm, thực phẩm, hàng hóa để sử dụng và trao đổi, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức chiến đấu của bộ đội, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast