Điều tra viên "hiền như đất" nhiều lần quật ngã đối tượng sừng sỏ

(Baohatinh.vn) - Khi gặp Đại úy Phan Anh Hào (Đội trưởng Đội Tổng hợp, Phòng An ninh điều tra, Công an Hà Tĩnh) lần đầu, tôi khá bất ngờ với vẻ bề ngoài dí dỏm và “hiền như đất” của anh. Với vẻ ngoài chân chất ấy, ít ai nghĩ rằng, rất nhiều đối tượng sừng sỏ từ tội phạm buôn bán, vận chuyển vật liệu nổ đến đối tượng tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép đã phải khuất phục.

dieu tra vien hien nhu dat nhieu lan quat nga doi tuong sung so

Đại úy Phan Anh Hào

Đại úy Phan Anh Hào sinh ra trong một gia đình gia giáo, bố là chiến sỹ trong lực lượng công an nhân dân. Vì sớm yêu màu áo thân thương của ngành nên đã thôi thúc Hào thi đỗ vào Trung cấp An ninh (năm 2001), và sau này đỗ Học viện An ninh nhân dân (năm 2007).

Năm 2003, Phan Anh Hào tốt nghiệp Trường Trung cấp an ninh, được điều động về công tác tại Công an TP Hà Tĩnh với nhiệm vụ chính là trinh sát, thường xuyên kiểm tra vấn đề an ninh văn hóa trên địa bàn. Anh đã phát hiện sai phạm của nhiều cơ sở tàng trữ băng đĩa có nội dung đồi trụy gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.

Nhớ lại quá trình công tác hơn 10 năm về trước, anh cho biết, có những lần dù biết chủ cửa hàng kinh doanh trái phép nhưng chưa đủ chứng cứ nên ngày đêm quên ăn, quên ngủ, mật phục, theo dõi. Không ít lần anh bị đối tượng hăm dọa, mua chuộc. Nhưng với bản lĩnh của một trinh sát viên, anh đã vượt qua tất cả.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh, anh được phân công về Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh. Nếu như những năm trước, công tác trinh sát là biện pháp bí mật thì lần này, nhiệm vụ chính là điều tra viên, lấy lời khai, thu thập chứng cứ, đấu tranh trực diện, công khai với tội phạm. Chính quá trình làm trinh sát đã giúp anh hiểu được tâm lý tội phạm, khéo léo hơn trong cách làm việc với những đối tượng sừng sỏ.

Điển hình là tháng 8/2015, anh cùng lực lượng an ninh điều tra phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Đội Đặc nhiệm Cảnh sát biển và Công an phường Đại Nài vây bắt 2 đối tượng khi đang chờ giao bán thuốc nổ, phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển gần 3 tạ thuốc nổ. Đối tượng được xác định là: Nguyễn Trọng Công (trú tại xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên) và Đặng Thanh Minh (trú phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh).

Điều đáng nói, đằng sau thành công của chuyên án là những ngày dài theo dõi, nắm bắt, điều tra quên giờ, quên ngày của anh cũng như đồng đội. Đối tượng là một tên sừng sỏ trong giới giang hồ nên luôn cảnh giác với cơ quan điều tra. Hành tung của hắn lúc ẩn, lúc hiện, gây không ít khó khăn trong quá trình truy bắt. Nhưng bằng nghiệp vụ sắc bén, hắn đã phải tra tay vào còng, chịu sự trừng trị của pháp luật. Được biết, đây là vụ tàng trữ và vận chuyển thuốc nổ lớn nhất trong 10 năm qua bị lực lượng Công an Hà Tĩnh bắt giữ.

Xếp vội giấy tờ, hồ sơ vào chiếc ba lô nhỏ cho chuyến công tác ở Kỳ Anh ngày hôm sau, anh chia sẻ: “Mình tự hào vì được góp một phần nhỏ vào việc đẩy lùi tội phạm đang ngày càng hoành hành trên địa bàn, nhằm ổn định đời sống nhân dân”.

“Nhanh nhẹn, tận tụy với công việc, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” là nhận xét của Thượng tá Nguyễn Văn Nhị - Phó Trưởng phòng An ninh điều tra về Đại úy Phan Anh Hào.

Anh kể, hơn 10 năm trong nghề, đã có những đối tượng sau khi hoàn lương, tết năm nào cũng gọi điện hỏi thăm anh chân tình và luôn hứa sẽ cố gắng trở thành một công dân tốt, như Đinh Văn Nhân (thường trú tại Can Lộc); Nguyễn Chí Thanh (Quảng Bình)… Khi tôi hỏi về bí quyết để cảm hóa tội phạm, Đại úy Hào bộc bạch: “Có những đối tượng do hoàn cảnh nghèo khó, thiếu hiểu biết pháp luật mà bị kẻ xấu lôi kéo và sa vào vòng lao lý. Thường thì tôi đều trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân phạm tội của các đối tượng bị bắt. Theo tôi, muốn làm việc được với phạm nhân, phải hiểu họ và nguyên nhân sâu xa từ bên trong…”.

Với kinh nghiệm của một điều tra viên luôn tận tâm với nghề, anh đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, vinh dự là chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2016.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast