Nét mới trong công tác quân sự - quốc phòng ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Công tác quân sự - quốc phòng (QS-QP) ở Lộc Hà thời gian qua đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của LLVT tỉnh nhà. Những nét mới trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương, của Ban CHQS huyện đã làm nên dấu ấn tích cực.

Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS Lộc Hà tăng gia sản xuất.
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS Lộc Hà tăng gia sản xuất.

Theo Thượng tá Nguyễn Tất Nhân - Chính trị viên Ban CHQS huyện, đổi mới đầu tiên trong thực hiện nhiệm vụ là đơn vị luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan kịp thời tham mưu BTV Huyện ủy, UBND huyện ban hành các chỉ thị, văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ QS-QP. Theo đó, các nội dung, kế hoạch... nhiệm vụ đều có sự ăn ý nhịp nhàng, chặt chẽ từ huyện đến cơ sở. Từ đó, mọi hoạt động QS-QP đều nền nếp, thuận lợi...

Cụ thể, ngoài thường xuyên duy trì nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, công tác chuẩn bị về mô hình học cụ, giáo án, bài giảng tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn đều được bổ sung, làm mới; thao trường, bãi tập được kiểm tra bảo đảm cho huấn luyện... Nhờ sự bổ sung làm mới này nên trong năm 2013, đơn vị huấn luyện tốt cho 27/27 đơn vị dân quân tự vệ với quân số tham gia huấn luyện trên 1.000 người.

Không chỉ vậy, việc phân chia đối tượng năm thứ nhất huấn luyện tập trung tại Ban CHQS huyện với thời gian 15 ngày; đối tượng từ năm thứ 2 trở đi huấn luyện tại xã, hội thao tại cụm, thời gian huấn luyện mỗi đơn vị 12 ngày cũng đã giúp kết quả kiểm tra, hội thi, hội thao đạt yêu cầu 100%, trong đó có 78,6% khá, giỏi. Công tác giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân trên địa bàn được mở rộng, quân số tham gia gần 1.400 người, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có 78,2% khá, giỏi...

Tuy nhiên, điểm mới đáng ghi nhận nhất về thực hiện nhiệm vụ QS-QP của Lộc Hà năm 2013 là công tác giáo dục kiến thức QPAN cho các đối tượng trên địa bàn. Ngoài việc tổ chức bồi dưỡng cho các đối tượng khác theo quy định như các địa phương khác, Lộc Hà còn mở 1 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng là chức sắc, chức việc và trưởng các dòng họ trên địa bàn với quân số tham gia 101 người. Nhiều đối tượng tham gia lớp tập huấn đã đánh giá cao ý nghĩa của lớp học này đối với ý thức, tinh thần trách nhiệm của họ trong việc chung tay thực hiện nhiệm vụ QS-QP nói chung... Điều này cần được tiếp tục duy trì, mở rộng trong những năm tiếp theo.

Được biết, đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh mở thành công lớp tập huấn kiến thức QPAN cho các đối tượng trên. Thành công ở đây không chỉ dừng lại ở việc lần đầu tiên các chức sắc, chức việc, trưởng các dòng họ được bồi dưỡng kiến thức QPAN mà còn được các đối tượng hưởng ứng, tích cực tham gia.

“Để có được bước chuyển tích cực này, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng Giáo dục QPAN huyện xây dựng kế hoạch, từ đó, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cho các địa phương. Cùng với đó là tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục của các cấp, ban, ngành... thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết các cấp trong thực hiện nhiệm vụ QPAN...”, Thượng tá Nguyễn Tất Nhân - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lộc Hà cho biết.

Trong công tác xây dựng lực lượng, Lộc Hà cũng đã có những đổi mới đáng kể. Từ việc tổ chức phúc tra lực lượng dự bị động viên, đăng ký độ tuổi 17..., đến công tác tuyển sinh, giao nhận quân đều được thực hiện chặt chẽ, đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng...

Theo Ban CHQS Lộc Hà, để hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục quán triệt các mệnh lệnh, chỉ lệnh về công tác sẵn sàng chiến đấu; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến; chủ động luyện tập các phương án nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống... Đi cùng với đó là làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện trong thực hiện nhiệm vụ QPAN và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch năm 2014...

Những đổi mới trên không chỉ giúp Lộc Hà trở thành địa phương đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ QPAN của tỉnh mà còn góp phần quan trọng cho sự vươn lên của huyện mới này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast