Xây dựng lực lượng DQTV ngày càng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”

Lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) của tỉnh ta đang từng bước được nâng cao toàn diện qua từng năm theo hướng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”. Đây là lực lượng hùng hậu, có nhiều đóng góp thiết thực trong các hoạt động của địa phương.

Dân quân tự vệ là LLVT quần chúng ở cơ sở, không thoát ly sản xuất, công tác... Nhiều năm qua, cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức xây dựng lực lượng DQTV theo hướng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”, bảo đảm ở đâu có dân, có tổ chức sản xuất, ở đó có lực lượng DQTV, góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH ở địa phương, cơ sở.

Hương Sơn, huyện miền núi biên giới có diện tích rộng lớn, địa hình phức tạp... Nhiều năm nay, tổ chức lực lượng DQTV ở đây gồm 1.877 người tại 32 xã, thị trấn và 23 cơ quan, đơn vị (con số khi chưa sáp nhập thôn, xóm) trên địa bàn huyện được xây dựng theo hướng tinh, gọn, bảo đảm có bộ binh, binh chủng, lực lượng cơ động... phù hợp với tổ chức hành chính (thôn xóm, xã, thị trấn) trên từng địa bàn dân cư và các loại hình tổ chức SXKD. Lực lượng DQTV ở Hương Sơn đóng vai trò nòng cốt trên nhiều lĩnh vực, góp phần cùng các lực lượng khác giữ vững ANTT trên địa bàn.

Không chỉ Hương Sơn, bất cứ một vùng đất nào có dân cư, có tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh cũng đều có tổ chức DQTV phù hợp, đảm bảo độ tin cậy... Theo Bộ CHQS tỉnh, hàng năm, cơ quan này đều có hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, cơ sở thực hiện việc rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng và độ tin cậy của lực lượng DQTV; tập trung nâng cao chất lượng cán bộ ban CHQS xã, phường, thị trấn, ban CHQS cơ quan, tổ chức và cán bộ các đơn vị DQTV theo đúng quy định. Cùng với đó, lực lượng cơ động cấp huyện và cấp xã tổ chức một trung đội; mỗi thôn xóm, khối phố tổ chức một tiểu đội chiến đấu tại chỗ; các binh chủng, dân quân biển, theo đặc điểm tình hình địa phương được tổ chức từ tổ, tiểu đội đến trung đội.

Được biết, đến nay, nhờ được thường xuyên kiện toàn, đội ngũ cán bộ ban CHQS cơ quan, tổ chức trong tỉnh đã có 289 đơn vị, trong đó 150 đơn vị cơ sở đủ điều kiện thành lập ban chỉ huy cơ quan và 139 đơn vị đủ điều kiện thành lập đơn vị tự vệ. “Đội ngũ này tại địa bàn TP Hà Tĩnh sau kiện toàn ngày càng trẻ hóa, hiệu quả hoạt động cao...” - Trung tá Nguyễn Trung Nghĩa, Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh cho biết.

Xây dựng lực lượng DQTV ngày càng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp” ảnh 2
Xây dựng lực lượng DQTV ngày càng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”

Theo Ban Dân quân Bộ CHQS tỉnh, 9 tháng đầu năm 2013, tổng cơ sở DQTV trên địa bàn toàn tỉnh là 552 đơn vị (gồm dân quân 262 xã, phường, thị trấn và tự vệ 290 đơn vị) với 20.322 DQTV, tăng 1.789 người so với năm 2012.

Cùng với việc tổ chức, xây dựng lực lượng, Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng DQTV. Theo đó, tuyển chọn những công dân có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, có văn hóa, sức khỏe, đủ độ tin cậy về chính trị; chú trọng công tác phát triển Đảng để làm nòng cốt; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và dự bị động viên trong tình hình mới theo Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư (khóa IX)… Hiện nay, lực lượng DQTV của tỉnh bằng 1,66% so với dân số, tăng 0,15% so với năm 2012. Chất lượng chính trị của DQTV được nâng lên, tỷ lệ đảng viên trong DQTV chiếm 28,4%...

Hàng năm, công tác đào tạo luôn được chú trọng. Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2013, theo kế hoạch đào tạo cán bộ, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hướng dẫn phân chỉ tiêu thi tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở cho 34 chỉ tiêu; bàn giao 28 thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng và liên thông trung cấp lên cao đẳng; mở lớp hoàn thiện trung cấp quân sự cho 70 cán bộ ban CHQS cấp xã.

Công tác huấn luyện, giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV được thực hiện nghiêm túc theo nội dung, chương trình cho từng đối tượng. DQTV được huấn luyện theo hướng tập trung, thống nhất, trước hết, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quân sự cơ sở. Đặc biệt, những năm qua, trong các cuộc diễn tập thực binh tại các địa phương trong tỉnh đều có sự tham gia của lực lượng DQTV. Qua những cuộc diễn tập chiến đấu trị an, lực lượng DQTV tỉnh đã hoàn thành tốt vai trò của mình, kể cả trong hiệp đồng tác chiến...

Lực lượng dân quân tự vệ phát huy tốt vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Ảnh: Trọng Tuệ
Lực lượng dân quân tự vệ phát huy tốt vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Ảnh: Trọng Tuệ

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh tham mưu Hội đồng giáo dục QPAN tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ chủ chốt là bí thư, chủ tịch xã, phường, trưởng, phó đầu ngành của tỉnh, huyện, thị; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành cho cán bộ chỉ huy, quản lý lực lượng DQTV. Cùng với việc thường xuyên đổi mới nội dung và phương pháp huấn luyện cho phân đội và chiến sĩ DQTV, nội dung huấn luyện phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng địa bàn, bảo đảm sẵn sàng ứng phó có hiệu quả các tình huống xẩy ra. Trong huấn luyện, thực hiện tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng” phù hợp với nhiệm vụ tác chiến, bảo vệ an ninh ở cơ sở; coi trọng công tác huấn luyện đối với chiến sĩ DQTV năm thứ nhất và DQTV binh chủng. Dân quân các xã biên giới thực hiện việc phối hợp với BĐBP huấn luyện một số nội dung tuần tra bảo vệ biên giới, đấu tranh chống xâm canh, xâm cư, chống buôn lậu qua biên giới. Nhiều địa phương như: TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên... đã có nhiều đổi mới trong huấn luyện như đánh giá kết quả đến từng người, kiểm tra tại xã trước khi hội thao cụm... nên chất lượng luôn đạt cao. Kết quả kiểm tra hàng năm, 100% nội dung, khoa mục đạt yêu cầu, trong đó trên 78% đạt khá, giỏi; quân số tham gia đạt trên 98%...

Do được tổ chức chặt chẽ, huấn luyện chu đáo, toàn diện nên lực lượng DQTV Hà Tĩnh luôn phát huy tốt vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở, nhất là trong bảo vệ ANTT, phòng, chống thiên tai, lũ lụt, PCCCR - bảo vệ rừng ở địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast