Cụ thể hóa các chính sách, biện pháp thực hiện công tác dân số

(Baohatinh.vn) - Ngày 18/9/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND (sau đây gọi tắt là Quyết định 46) về quy định tạm thời một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn Hà Tĩnh. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh xung quanh vấn đề này.

Cụ thể hóa các chính sách, biện pháp thực hiện công tác dân số ảnh 1
Việc ban hành quyết định này thay thế cho Quyết định 18/2009/QĐ-UBND ngày 19/6/2009 về một số chế độ, chính sách DS - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là hết sức cần thiết. Ảnh minh họa từ internet

- Xin ông cho biết lý do ban hành Quyết định 46 (thay thế Quyết định 18/2009/QĐ-UBND) và tầm quan trọng của quyết định này đối với công tác DS trên địa bàn?

Thời gian qua, lĩnh vực DS-KHHGĐ đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, chính sách, quyết sách nhằm từng bước giải quyết những khó khăn, thách thức trong công tác DS-KHHGĐ. Gần đây nhất, ngày 18/9/2015, UBND tỉnh, ban hành Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND quy định tạm thời một số chính sách DS-KHHGĐ trên địa bàn Hà Tĩnh. Việc ban hành quyết định này thay thế cho Quyết định 18/2009/QĐ-UBND ngày 19/6/2009 về một số chế độ, chính sách DS - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với công tác DS-KHHGĐ trong giai đoạn này, bởi hai lý do:

Thứ nhất, các căn cứ thực hiện của Quyết định 18 không còn hiệu lực bởi hiện nay, T.Ư, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới thay thế, Thứ hai, Quyết định 18 là quyết định ban hành quy định tạm thời, sau 6 năm thực hiện, đến nay, một số nội dung không còn phù hợp…

Quyết định 46 được ban hành đã thể hiện sự quan tâm, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đối với công tác DS-KHHGĐ. Bên cạnh đó, nó cũng đã cụ thể hóa một số chính sách, hoạt động về DS-KHHGĐ đã được nêu tại Nghị quyết 78/2013/NQ-HĐND như: chính sách khuyến khích, khen thưởng; hình thức xử lý vi phạm; chính sách đối với người thực hiện KHHGĐ; chính sách đối với người thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng DS; trách nhiệm của cá nhân, tập thể, cơ quan đơn vị đối với công tác DS - KHHGĐ…

- Những điểm mới của Quyết định 46 là gì, thưa ông?

Phạm vi điều chỉnh của Quyết định 46 rộng hơn so với Quyết định 18. Quyết định 46 cụ thể hóa một số chính sách, biện pháp tổ chức thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn Hà Tĩnh, đặc biệt là các biện pháp tăng cường xử lý những trường hợp vi phạm chính sách DS/KHHGĐ. Quyết định này cũng đưa thêm một số nội dung mới về mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, tiền hôn nhân… nhằm tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân tích cực tham gia các hoạt động nâng cao chất lượng DS, chất lượng giống nòi, ổn định quy mô và cơ cấu DS.

- Ngành DS đã có kế hoạch như thế nào để sớm đưa Quyết định 46 vào cuộc sống, thưa ông?

Việc ban hành Quyết định 46 là một thuận lợi đối với công tác DS-KHHGĐ trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, để phát huy thuận lợi đó, ngành DS sẽ tích cực tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tổ chức triển khai, quán triệt, xây dựng nội dung, hành động… để sớm đưa Quyết định 46 đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, do Quyết định 46 mới được ban hành nên chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn định hướng, xác định kế hoạch thực hiện nhằm đạt kết quả cao nhất. Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đang tiến hành thông báo, phổ biến, triển khai, quán triệt Quyết định 46 đến các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tập thể, cá nhân liên quan trong địa bàn tỉnh biết và triển khai, thực hiện đồng loạt, đồng bộ tại các địa phương. Bên cạnh đó, ngành sẽ phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, thông tin truyền thông, các ban, ngành, đoàn thể và đội ngũ cán bộ DS cơ sở tăng cường công tác truyền thông, giáo dục để phổ biến rộng rãi quyết định này đến mỗi cán bộ, người dân.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast