Tác hại khi cơ thể bị mất nước

Uống đủ nước hàng ngày có vai trò rất quan trọng với sức khỏe. Nếu cơ thể bị mất nước bạn có thể gặp phải những tình trạng tồi tệ sau đây:

Tác hại khi cơ thể bị mất nước ảnh 1

Phá vỡ tâm trạng và chức năng nhận thức

Mất nước cho dù ở mức độ nhẹ nhất cũng có thể khiến bạn cảm thấy cáu kỉnh và ảnh hưởng tới hoạt động nhận thức như mức độ tập trung, trí nhớ ngắn hạn, sự tỉnh táo. Ngoài ra, mất nước cũng có thể gây ra tâm trạng tức giận, lú lẫn và mệt mỏi.

Khó điều chỉnh thân nhiệt

Giữ đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng trong quá trình kiểm soát thân nhiệt vì đổ mồ hôi là một cơ chế làm mát quan trọng trong hoạt động thể chất và đối phó với trời nóng. Khi mồ hôi mất đi không được bù lại, cơ thể sẽ không đủ nước để tạo ra mồ hôi và tiếp tục cơ chế làm mát. Đây là lý do tại sao nhiều người bị say nóng vào mùa hè do nhiệt bị giữ lại trong cơ thể, không thoát đi được. Trong một số trường hợp say nóng có thể gây tử vong.

Ảnh hưởng tới chức năng thận

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa cân bằng nước và huyết áp trong khi loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể. Mất nước nghiêm trọng có thể khiến thận bị tăng áp lực và ảnh hưởng tới chức năng thận. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể gây ra sỏi thận.

Đau đầu

Một trong những triệu chứng phổ biến của mất nước là đau đầu kéo dài. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những cơn đau đầu sẽ giảm trong vòng 3 giờ nếu người bệnh được cung cấp một lượng nước thích hợp.

Tăng gánh tim

Huyết áp, thể tích máu và nhịp tim có liên quan chặt chẽ với nhau. Thể tích máu thường được điều chỉnh dựa trên lượng nước hấp thu và tiêu hao. Điều này có nghĩa, giảm thể tích máu có thể xảy ra qua mồ hôi và nếu bạn bị mất nước, tim sẽ khó bơm đủ máu tới cơ thể để điều chỉnh thân nhiệt. Điều này khiến bạn có nguy cơ mệt mỏi đặc biệt là vào mùa hè.

Khô da

Sức khỏe của da phụ thuộc vào lượng nước uống. Bởi vì da chứa khoảng 30% nước góp phần tạo ra sự đàn hồi, độ mềm mại và khả năng phục hồi chống lại các yếu tố môi trường. Mất nước có thể gây khô da và cũng làm giảm độ đàn hồi của da. Tuy uống nước không thể ngăn ngừa nếp nhăn và các dấu hiệu khác của lão hóa da, nhưng nó có thể giúp giữ cho da khỏe mạnh ở mức độ nào đó.

Đau bụng dữ dội

Nhiều bệnh nhân phàn nàn bị đau bụng dữ dội kèm theo các triệu chứng như nôn, đau lưng và đau chân thực sự bị mất nước nghiêm trọng và những triệu chứng này thường giảm bớt khi họ được bù nước. Hãy bổ sung nước thường xuyên để tránh bị mất nước.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast