Trời chuyển rét đậm, trẻ nhập viện tăng!

(Baohatinh.vn) - Do tiết trời chuyển rét sâu nên nhiều ngày qua, lượng trẻ nhỏ đến các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh khám và điều trị tăng mạnh.

Rất đông bệnh nhi đến khám, nhập viện tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Rất đông bệnh nhi đến khám, nhập viện tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sĩ Trần Anh Pháp – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cho biết: trong khoảng tuần nay, lượng trẻ đến khámtại đơn vị tăng cao. Bình quân mỗi ngày có 60 – 70 trẻ đến điều trị ngoại trú, trong khi bình thường chỉ khoảng 30 – 40 trẻ/ngày. Tỷ lệ trẻ nhập viện cũng tăng, bình quân trên 10 bệnh nhi/ngày.

Cũng theo bác sĩ Pháp, bệnh nhi chủ yếu mắc các bệnh về hô hấp (viêm hô hấp trên, viêm phế quản), tiêu hóa (chủ yếu là tiêu chảy) và nhiễm khuẩn ở trẻ em gái. Tại thời điểm gần cuối giờ chiều 19/12, số bệnh nhi đang điều trị nội trú tại bệnh viện là 53, trong khi biên chế chỉ 35 giường. Vì thế, khoa đã phải kê thêm giường để đảm bảo nhu cầu điều trị của người bệnh.

Bác sĩ Trần Anh Pháp khám bệnh về đường hô hấp cho một bệnh nhi.

Bác sĩ Trần Anh Pháp khám bệnh về đường hô hấp cho một bệnh nhi.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, trong tuần, bình quân mỗi ngày khoa Nhi tiếp nhận thêm 15 – 20 bệnh nhi đến điều trị, nâng tổng số bệnh nhi điều trị tại khoa lên 80 – 90 bệnh nhân/ngày. Trong khi đó, theo định biên, khoa chỉ có 45 giường bệnh. Trước thực tế đó, khoa đã phải kê thêm giường, đồng thời kê đơn cho những bệnh nhi đã thuyên giảm hoặc chuyển về tuyến huyện điều trị tiếp. Kèm theo đó, lãnh đạo khoa đã phải bố trí thêm cán bộ làm việc vào những ngày nghỉ.

Tại BVĐK huyện Thạch Hà, bác sĩ Hoàng Văn Sinh - Trưởng phòng Khám cho hay: số trẻ đến khám bệnh những ngày này bình quân 50 – 60 trẻ/ngày, trong khi bình thường chỉ mức 30 – 35 trẻ.

Bác sĩ Trần Anh Pháp khuyến cáo, việc chăm sóc trẻ đóng vai trò rất quan trọng, có tác dụng phòng ngừa cao. Do đó, cần giữ ấm, làm sạch đường hô hấp, tăng cường cho trẻ uống nhiều nước; hạn chế trẻ tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài; bổ sung các chất dinh dưỡng, nhất là những thức ăn chứa nhiều đạm, bổ sung thêm nước hoa quả ấm.

Đối với những bà mẹ cho con bú, cần tăng cường ăn uống để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé; thường xuyên theo dõi để nhận biết các biểu hiện về sức khỏe của trẻ nhỏ, khi có dấu hiệu bệnh, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn vì các chứng bệnh về hô hấp ở trẻ thường diễn biến nhanh, phức tạp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast