“Điểm tựa” xây dựng nông thôn mới ở Cẩm Thành

(Baohatinh.vn) - Đoàn kết, sáng tạo và đổi mới là đường lối và phương châm nhất quán của Đảng bộ xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên). Nhằm tạo “điểm tựa” cho nhân dân tin tưởng, phát huy hết năng lực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, những đảng viên ở Cẩm Thành luôn “cầm tay chỉ việc” để tất cả mọi người cùng hòa vào dòng chảy chung, xây dựng nên bức tranh quê nhiều màu sắc.

Thành quả từ tư duy mới

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thành - Dương Danh Hóa chia sẻ: “Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, làm kinh tế không thể rập khuôn, máy móc giáo điều mà phải có tư duy mới. Linh hoạt trong mọi hoàn cảnh, tìm cách vượt khó đi lên. Đảng không được quan liêu, xa dân và muốn khuyến khích dân làm giàu, cán bộ, đảng viên phải biết làm giàu trước”.

Đã khá lâu, tôi mới có dịp trở lại Cẩm Thành và thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay. Một bức tranh đẹp, thấm đẫm trên vùng quê này. Đẹp từ những ngôi nhà cao tầng, ngói đỏ trong rặng tre xanh, những con đường bê tông rộng rãi chạy dài; đẹp trong sự kế tục và phát huy giá trị văn hóa ngàn đời của quê hương với lối sống “trên thuận, dưới hòa”; đẹp về tình làng, nghĩa xóm “tắt lửa tối đèn”…

“Điểm tựa” xây dựng nông thôn mới ở Cẩm Thành ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn thăm mô hình khảo nghiệm giống Việt Hương Chiếm tại thôn Tân Vĩnh Cần, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên)...

Còn nhớ, Cẩm Thành xưa cũng nghèo khó như bao miền quê khác. Sau ngày có hồ Kẻ Gỗ, đất Cẩm Thành mới hồi sinh. Rồi cơ chế khoán 10 “bám gót nông dân” tới từng chân ruộng, làm nổi bật “thương hiệu” Cẩm Thành đất lúa. Nhiều khách tham quan đều khen ngợi: đồng Cẩm Thành xanh nhất, lúa Cẩm Thành mùa nào cũng bội thu. Hàng năm, tổng sản lượng lương thực đạt từ 5.000-6.500 tấn. Riêng năm 2014, Cẩm Thành đồng hành với “cuộc cách mạng xanh” của cả tỉnh.

Nhờ thâm canh những bộ giống có năng suất cao, “gạo thơm, cơm dẻo”, toàn xã gieo trồng hơn 1.306 ha lúa, năng suất 52 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực đạt 6.791 tấn. Thu nhập bình quân về lương thực đạt 800 kg/người. Vẫn biết làm lúa có thể không giàu, nhưng người dân Cẩm Thành vẫn thấu hiểu nếu không dựa vào cây lúa thì mọi ngành nghề và dịch vụ không thể phát triển được. Từ hạt thóc, họ nghĩ đến dịch vụ máy xay xát; từ hạt thóc, họ nghĩ tới chăn nuôi. Để rồi, họ nghiệm ra rằng: không có chăn nuôi đi cùng, sẽ không phát triển được kinh tế gia đình.

Từ trụ sở Đảng ủy xã, nhìn ra làng xóm Cẩm Thành, đâu đâu cũng ngun ngút xanh. Xen giữa khoảng xanh bao la ấy, có tới hàng trăm con trâu, bò nhởn nhơ gặm cỏ trên cánh đồng sau khi đã gặt vãn. Anh Dương Đức Quế - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết: “Nghị quyết Đảng bộ đề ra và cả xã đang nỗ lực phát triển chăn nuôi ngang tầm với trồng trọt. Cẩm Thành đã chuyển đất cao cạn sang mô hình chăn nuôi; tập trung chỉ đạo mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại đạt kết quả cao”.

Một điều dễ thấy khi xây dựng mô hình nông thôn mới ở Cẩm Thành là địa phương rất chú trọng đầu tư phát triển TM-DV, tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, khá nhiều chủ hộ tham gia kinh doanh buôn bán. Các thôn mở ra nhiều dịch vụ tổng hợp, nhiều quầy buôn bán, ki-ốt nhỏ lẻ. Nhiều tổ chức kinh tế tập thể và tổ hợp tác ra đời. Quỹ Tín dụng nhân dân Cẩm Thành trở thành “bà đỡ” cho nhân dân trong phát triển kinh tế…

Hiếm có một địa phương nào như Cẩm Thành có nguồn thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Theo số liệu từ Chi Cục Thuế Cẩm Xuyên, trong năm 2014, thu ngân sách của Cẩm Thành đạt 4,1 tỷ đồng, bằng 163% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 24 triệu đồng/năm.

Từ vườn mẫu đến khu dân cư kiểu mẫu

Đến Cẩm Thành, từ đường thôn, ngõ xóm, ở đâu cũng phong quang, sạch đẹp, mọi người cũng có ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường. Nhân dân Cẩm Thành luôn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và cấp ủy, chính quyền ban hành kịp thời những nội quy nghiêm cấm, xử phạt những hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đến năm 2015, xã đã xây dựng được 8 điểm tập kết rác thải tại các thôn, 2.242m mương tiêu thoát nước tại khu dân cư; phối hợp với HTX môi trường tổ chức thu gom rác thải đến tận hộ.

“Điểm tựa” xây dựng nông thôn mới ở Cẩm Thành ảnh 2

Việc xây dựng vườn mẫu không chỉ tự túc rau, củ cho gia đình mà còn cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho thị trường.

Trong xây dựng nông thôn mới hiện nay, Cẩm Thành là địa phương có bước đột phá trong xây dựng mô hình vườn mẫu và khu dân cư kiểu mẫu. Xã đang phấn đấu đến năm 2017, 9/9 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu, 67% hộ trong toàn xã đạt mô hình vườn mẫu.

Qua tìm hiểu, tôi thấy mô hình xây dựng vườn mẫu của Cẩm Thành khá đa dạng. Diện tích đất cũng phụ thuộc theo điều kiện sẵn có của từng hộ, nhưng đã bắt đầu lan tỏa trong cộng đồng. Việc xây dựng vườn mẫu không chỉ tự túc được rau, củ, quả cho gia đình quanh năm mà còn cung cấp nguồn rau sạch, an toàn cho thị trường. Một số hộ xây dựng mô hình vườn mẫu cho kết quả khả quan như: ông Dương Danh Huy (thôn Đồng Bàu), ông Nguyễn Văn Biểu (thôn Tân Vĩnh Cần), anh Nguyễn Đình Thùy (thôn Trung Nam)... Họ thực sự là chủ nhân của những vườn đầy ắp rau ngon, quả ngọt.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast