Nữ bí thư chi bộ trẻ có “duyên” điều hành, khéo làm dân vận

(Baohatinh.vn) - Tuổi đời khá trẻ (SN 1983), lại làm dâu đất khách nhưng Nguyễn Thị Ngọc Loan - Bí thư Chi bộ thôn Hội Thủy (Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lại quán xuyến việc nhà, điều hành “việc nước” khá trôi chảy...

Nữ bí thư chi bộ trẻ có “duyên” điều hành, khéo làm dân vận

Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Ngọc Loan cùng cán bộ xã, huyện thống nhất phương án GPMB tại thôn Hội Thủy

Đường tình duyên của chị cũng khá tình cờ và đặc biệt. Năm 2006, từ Hàn Quốc trở về, anh Đặng Văn Khánh (chồng chị Loan bây giờ) vượt hơn 300 km vào xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) để mang quà của bạn gửi về cho gia đình.

Gặp Ngọc Loan - em gái của bạn, Khánh "phải lòng" nên đã tìm hiểu và cuối năm, anh chị đi đến kết hôn.

Nữ bí thư chi bộ trẻ có “duyên” điều hành, khéo làm dân vận

Dù bận bịu nhưng bí thư trẻ vẫn bám cơ sở, thuyết phục người dân hiến đất, hiến tài sản mở rộng tuyến giao thông liên xã

Năm 2007, nắm bắt nhu cầu tiêu thụ đá lạnh, khí gas ở vùng biển Xuân Hội khá cao, vợ chồng chị mở đại lý cung cấp những mặt hàng này. Năm 2011, Loan học xong khóa học và tham gia làm y tá thôn. Tham gia tích cực các hoạt động của địa phương nên cuối năm 2011, Loan được kết nạp vào Đảng.

Ngoài nhiệm vụ chính là y tá thôn, từ năm 2012 đến 2016, Loan còn là một cộng tác viên dân số, đồng thời là đại biểu HĐND xã Xuân Hội. Dù bận bịu việc kinh doanh nhưng Nguyễn Thị Ngọc Loan vẫn luôn nỗ lực hoàn thành tốt vai trò xã hội mà mình gắn bó.

“Tham gia các hoạt động xã hội tuy mất nhiều thời gian nhưng được đi nhiều, hiểu biết rộng, nhất là văn hóa và con người nơi đây” - Ngọc Loan trải lòng.

Nữ bí thư chi bộ trẻ có “duyên” điều hành, khéo làm dân vận

Nhờ kiên trì và khả năng thuyết phục của Loan nên nhiều hộ dân đã tự nguyện đập phá tường rào để mở rộng các tuyến đường

Tháng 4/2017, Loan được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hội Thủy, với 244 hộ, gần 1.000 nhân khẩu. Địa bàn đất chật, người đông lại chuẩn bị xây dựng NTM với rất nhiều khó khăn, Loan tự nhủ: “Năng lực có hạn, kinh nghiệm không nhiều, nhưng không cho phép mình thoái thác nhiệm vụ. Phải vừa làm lại vừa học.”

Thử thách đến với nữ Bí thư Chi bộ thôn Hội Thủy là phải lãnh đạo, chỉ đạo việc di dời và xây dựng mới hội quán thôn, GPMB làm đường giao thông liên thôn, lắp đặt đường điện thắp sáng làng quê... Bắt đầu bằng tuyên truyền vận động, "đảng viên đi trước", Ngọc Loan đã động viên các đảng viên trong chi bộ tự giác tham gia, làm gương trong gia đình, tổ liên gia mình.

"Nói cho dân nghe không khó, nhưng nói để họ hưởng ứng, làm theo là cả một nghệ thuật. Mình phải tìm hiểu kỹ phong tục, tập quán, hoàn cảnh gia đình và thậm chí là tâm tính của từng người để có cách vận động hiệu quả" - Ngọc Loan tâm sự.

Nữ bí thư chi bộ trẻ có “duyên” điều hành, khéo làm dân vận

Chị Loan vui mừng vì thành quả đạt được tại hội quán mới thôn Hội Thủy

Với chất giọng nhẹ nhàng, ấm áp, giàu sức thuyết phục nên không chỉ “nhuyễn” ở khâu đề đạt chủ trương, nữ bí thư còn rất giỏi vận động người dân đồng thuận tham gia xây dựng NTM. Bởi vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, hội quán mới được xây dựng trên khuôn viên 2.000 m2 (thay vì 470 m2) với tổng kinh phí 800 triệu đồng.

Cùng với đó là thực hiện thành công những phần việc rất khó: Đắp đất mở rộng tuyến đường liên xã dài 1km; vận động 35 hộ dân hiến 300m2 đất, phá dỡ 9 cánh cổng…; mở rộng trục thôn xóm dài 200m với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Đặc biệt, Hội Thủy là thôn đầu tiên của xã hoàn thành hệ thống đường điện chiếu sáng làng quê dài 3 km.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hội Võ Văn Tùng tự hào: “Đây là bí thư trẻ người nhưng… không non dạ, rất có duyên trong điều hành và thuyết phục người dân nên những việc tưởng như không thể lại diễn ra rất trôi chảy.”

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast