Anh, Pháp hợp tác phát triển thế hệ tên lửa hành trình siêu âm mới

Ngày 29-3, trang tin quân sự Defense News đăng tải, tại London, Giám đốc Cơ quan Mua sắm quốc phòng Pháp Laurent Colette và Thư ký phụ trách vấn đề vũ khí trang bị Bộ Quốc phòng Anh, Harriet Baldwin đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển thế hệ tên lửa hành trình siêu âm đa nhiệm mới Future Cruise / Anti-Ship Weapon (FC / ASW).

Theo đó, trong 3 năm tới London và Paris sẽ phát triển các khái niệm và phác thảo thiết kế của FC / ASW. Dự kiến, nguyên mẫu của dòng tên lửa siêu âm mới sẽ xuất hiện trong những năm 2020.

Hiện tại, các thông tin liên quan tới chương trình FC / ASW chưa được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng tên lửa mới sẽ được phát triển trên cơ sở định dạng công nghệ của mẫu tên lửa hành trình CVS401 Perseus MBDA đang phát triển.

Clip mô phỏng hoạt động của nguyên mẫu tên lửa CVS401 Perseus / Navy Recognition

Chịu trách nhiệm chính thực hiện chương trình là Tập đoàn MBDA. Nguồn tài chính dành cho giai đoạn ban đầu của FC / ASW vào khoảng 100 triệu euro. Cùng tham gia chương trình với MBDA còn có nhiều doanh nghiệp của cả Anh và Pháp.

anh phap hop tac phat trien the he ten lua hanh trinh sieu am moi

Theo kỳ vọng của giới chức quân sự Anh và Pháp, FC / ASW sẽ thay thế hoàn toàn các dòng tên lửa hành trình và diệt hạm Exocet, Harpoon, SCALP và Storm Shadow có trong trang bị quân đội mỗi nước. Cùng với đó, việc FC / ASW ra mắt sẽ đảm bảo ưu thế chiến lược của Anh và Pháp trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh.

Trong thời gian gần đây, Anh và Pháp rất tích cực trong các chương trình hợp tác quốc phòng, trong đó có lĩnh vực phá triển mới và nâng cấp vũ khí. Điều này đến từ việc, vũ khí, trang bị hai bên có nhiều điểm chung, nền tảng công nghệ tương xứng. Việc hợp tác cũng giúp hai bên giảm chi phí quốc phòng vốn đang bị cắt giảm do khủng hoảng kinh tế.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast