Hà Tĩnh mong các nhà khoa học Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo nhân lực về môi trường

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị Hội thảo quốc tế “Quản lý môi trường và phát triển bền vững”, chiều 14/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn có buổi làm việc với đoàn các nhà khoa học, chuyên gia Hoa Kỳ về vấn đề môi trường, phát triển bền vững.

ha tinh mong cac nha khoa hoc hoa ky ho tro dao tao nhan luc ve moi truong

Đoàn do GS.TS Clifford J.Shultz Charles H.Kellstadt – Trưởng khoa Marketing, Trường Đại học Loyola Chicago dẫn đầu.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn giới thiệu một số nét về tình hình kinh tế và môi trường Hà Tĩnh, trong đó nhấn mạnh: Giai đoạn 2011 - 2015, địa phương có bước tăng trưởng vượt bậc, song, quá trình đó cũng gặp nhiều khó khăn do khí hậu khắc nghiệt, chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết.

ha tinh mong cac nha khoa hoc hoa ky ho tro dao tao nhan luc ve moi truong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn thông tin với đoàn về tình hình phát triển KT-XH, các vấn đề liên quan đến môi trường của Hà Tĩnh.

Trong quá trình đó, môi trường là vấn đề được tỉnh đặc biệt quan tâm. Riêng sự cố môi trường biển năm 2016 ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của địa phương. Sau sự cố, các cơ quan liên quan và người dân đã có nhiều nỗ lực để khắc phục môi trường biển; chính quyền tỉnh luôn giám sát và yêu cầu Tập đoàn Formosa tích cực khắc phục sự cố.

Chính phủ Việt Nam cũng đã yêu cầu FHS khắc phục triệt để những lỗi đã gây ra trong sự cố môi trường biển, chỉ khi đảm bảo tuyệt đối về môi trường mới được phép sản xuất. Đến nay, việc khắc phục của FHS được đánh giá tương đối tốt, doanh nghiệp đã cam kết với tỉnh sẽ xây dựng công ty đạt chuẩn môi trường quốc tế.

Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch chiến lược phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, đến nay, địa phương vẫn đang gặp khó khăn lớn về tầm nhìn dài hạn trong vấn đề liên quan đến môi trường do quy mô công nghiệp đang phát triển mạnh, nhất là sản xuất thép, nhiệt điện, khai thác sắt…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các chuyên gia, các nhà khoa học trong đoàn có đánh giá giúp địa phương làm tốt hơn công tác bảo vệ môi trường; hỗ trợ Trường Đại học Hà Tĩnh đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, đặc biệt là nhân lực về môi trường.

Các nhà khoa học, chuyên gia Hoa Kỳ đánh giá cao sự phát triển của Hà Tĩnh trong thời gian qua cũng như những kết quả trong nỗ lực khắc phục môi trường.

ha tinh mong cac nha khoa hoc hoa ky ho tro dao tao nhan luc ve moi truong

GS.TS Clifford J.Shultz Charles H.Kellstadt phát biểu tại buổi làm việc

Các nghiên cứu, khảo sát của đoàn luôn đảm bảo các nguyên tắc đa chiều (nhiều người, nhiều lĩnh vực, nhiều cách nhìn, nhiều trải nghiệm…) cho sự phát triển cho sức khỏe con người một cách bền vững. Trong hội thảo sắp tới, đoàn sẽ chia sẻ những kinh nghiệm mình học hỏi từ các học giả khác. Từ đó, có công thức kết nối, đưa ra các giải pháp tầm nhìn dài hạn về môi trường của địa phương.

Sau buổi làm việc, đoàn đi tham quan Khu kinh tế Vũng Áng và sẽ dự, tham luận về các lĩnh vực biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, quản lý môi trường tại Hội thảo quốc tế “Quản lý môi trường và phát triển bền vững” do Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức vào ngày mai (15/3).

Hội thảo quốc tế “Quản lý môi trường và phát triển bền vững” là diễn đàn cho các viện nghiên cứu, các cơ quan và doanh nghiệp chia sẻ nghiên cứu, kinh nghiệm trong quản lý tài nguyên và môi trường, phát triển kinh tế bền vững. Các đại biểu tham dự sẽ thảo luận về chiến lược và giải pháp để đối phó với những thách thức về môi trường và phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast