Thêm sếp lớn Volkswagen bị bắt vì bê bối khí thải

Wolfgang Hatz, cựu giám đốc phụ trách mảng động cơ tập đoàn Volkswagen được cho đã bị cảnh sát bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Truyền thông Đức đưa tin cảnh sát nước này vừa bắt giữ một quan chức cấp cao của tập đoàn ôtô số một châu Âu, Volkswagen (VW).

them sep lon volkswagen bi bat vi be boi khi thai

Ông Wolfgang Hatz trên một chiếc Porsche. Ảnh: Fortune.

Chính quyền Munich không công bố danh tính cụ thể nhưng tờ Sueddeutscher Zeitung, hai đài phát thanh NDR, WDR và nguồn tin của NYtimes đều khẳng định người bị bắt là Wolfgang Hatz, cựu giám đốc phụ trách mảng động cơ của VW.

Wolfgang Hatz được cho là có mối liên hệ mật thiết với cựu chủ tịch VW Martin Winterkorn, người đã từ chức vào 2015 vì sức ép của cổ đông và dư luận. Vị trí cao nhất chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển động cơ của Hazt vì thế khó thoát khỏi dính líu phần mềm gian lận khí thải giúp xe của VW đủ tiêu chuẩn bán tại Mỹ và châu Âu.

Ông Hatz từng giữ cương vị Giám đốc phát triển động cơ Audi giai đoạn 2001-2007, thời điểm các giải pháp phần mềm cho phép động cơ diesel đạt tiêu chuẩn khí thải bắt đầu phát triển bởi các kỹ sư.

Sau đó, Hatz tới VW, đảm nhận chức Giám đốc mảng động cơ cho toàn bộ tập đoàn. Đến 2011, ông đến Porsche, một thành viên của VW và tập trung nghiên cứu, phát triển động cơ cho thương hiệu này.

Trước Wolfgang Hatz, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) từng bắt giữ Oliver Schmidt, người đứng đầu bộ phận tuân thủ quy định VW tại Mỹ để điều tra.

Trong diễn biến liên quan hôm 29/9, VW chấp thuận trả thêm gần 3 tỷ USD để dàn xếp các cáo buộc liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải tại Mỹ khởi phát hồi 2015.

Scandal của Volkswagen chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên bất chấp những khó khăn về tài chính và hình ảnh thương hiệu bị tổn hại, VW vẫn tăng trưởng và bất ngờ vượt Toyota, dẫn đầu doanh số tiêu thụ trong 2016.

Theo Khải Biền/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast