Cứ 76 giây một xe điện Xiaomi SU7 xuất xưởng

Nhà máy sản xuất ôtô Xiaomi có mức tự động hóa cao và khi tăng công suất có thể xuất xưởng 40 xe mỗi giờ.

Chỉ vài giờ sau khi có báo cho rằng Tesla đang từ bỏ kế hoạch đầy tham vọng biến khung gầm thành một khối duy nhất, Xiaomi tiết lộ thông tin chi tiết về những cải tiến mà hãng đang sử dụng như một phần trong quy trình sản xuất. Quá trình của Tesla gọi là gigacasting và Xiaomi sử dụng cả quá trình này và quy trình dập để sản xuất SU7, theo CarNewsChina tổng hợp.

Xe điện Xiaomi SU7 tại triển lãm ôtô Bắc Kinh (Auto China 2024). Ảnh: Lương Dũng
Xe điện Xiaomi SU7 tại triển lãm ôtô Bắc Kinh (Auto China 2024). Ảnh: Lương Dũng

Xiaomi tuyên bố là hãng xe Trung Quốc duy nhất ứng dụng hai công nghệ tự phát triển, gồm công nghệ vật liệu hợp kim đúc khuôn và hệ thống thiết bị khuôn đúc lớn.

Tesla tiên phong trong việc sử dụng phương pháp đúc khuôn quy mô lớn. Việc sử dụng phương pháp này có thể thay thế nhiều bộ phận riêng lẻ và lắp ráp thành bộ phận lớn hơn chỉ bằng một lần đúc. Từ góc độ sản xuất, điều đó có nghĩa nhà máy cần ít diện tích sàn hơn trong khi ôtô sẽ có độ an toàn hơn nhờ tăng độ cứng. Hơn nữa, các bộ phận đúc thường nhẹ hơn giúp tăng phạm vi hoạt động của xe. Một số nhà sản xuất như XPeng và Nio sau đó đã ứng dụng công nghệ đúc khuôn.

Hệ thống của Xiaomi phát triển cùng với tập đoàn công nghiệp Haitian. Bao phủ một khu vực bằng hai sân bóng rổ, chiếc máy dập này gọi là 9100T - con số ám chỉ lực ép của máy.

Máy tạo ra cụm sàn sau của Xiaomi SU7 và giảm 72 chi tiết cùng mối hàn xuống chỉ còn một bộ phận đúc khuôn có thể sản xuất trong 100 giây. Đối với sản xuất, điều này có nghĩa giảm 840 mối hàn và giảm 45% thời gian sản xuất. Trong khi đối với ôtô giảm 17% trọng lượng giúp nhẹ hơn và cũng giảm 2 dB tiếng ồn. Hơn nữa, công nghệ này làm tăng tuổi thọ của tấm sàn, gấp 10 lần tấm sàn truyền thống.

Công nghệ mới này gặp không ít chỉ trích bởi chi phí thay thế nếu bị hỏng. Tuy nhiên, Xiaomi đã thiết kế các chi tiết và bộ phận chống va đập, trong trường hợp xảy ra va chạm ở tốc độ thấp đến trung bình, chỉ cần thay thế bộ phận này.

Mặt khác, hãng xe điện Trung Quốc Xiaomi phát triển hệ thống máy đúc, gồm 60 thiết bị và cải tiến 433 quy trình, trong đó máy dập Xiaomi Super Die Casting 9100T chỉ là một trong số đó. Hoạt động R&D từ Xiaomi đem lại 11 cải tiến thiết kế bằng sáng chế và cải tiến cho công nghệ đúc khuôn hiện có trong ngành, bao gồm hệ thống tham số tối ưu hóa hoạt động phun chủ động AI.

Nhà máy sản xuất ôtô Xiaomi có mức tự động hóa cao và khi tăng tốc công suất có thể sản xuất 40 xe mỗi giờ, tức là cứ 76 giây lại có một ôtô xuất xưởng. Nhờ hơn 700 robot trong nhà máy và 181 robot di động tự động (AMR). Mỗi robot AMR sử dụng Lidar để tìm đường đi khắp nhà máy. Máy móc còn sử dụng để kiểm tra chất lượng, hệ thống kiểm tra X-Eye có độ chính xác 99,9% với khả năng chỉ ra các lỗi nhỏ thay vì mắt người.

vnexpress.net

Đọc thêm

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.