84 HTX, tổ hợp tác ở Hà Tĩnh có 105 sản phẩm OCOP

(Baohatinh.vn) - Với những nỗ lực trong áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu, đến nay, có 105 sản phẩm của 84 hợp tác xã, tổ hợp tác của Hà Tĩnh đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Nước mắm Phú Khương (của HTX Phú Khương) ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.

Thời gian qua, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn bước đầu đã xác định được vai trò của mình trong xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, phát triển các sản phẩm chủ lực trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, nhiều HTX, THT đã nỗ lực đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu và mạnh dạn tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Qua quá trình triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm", đến nay, đã có 105 sản phẩm của 84 HTX và THT được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh (82 sản phẩm của 62 HTX và 23 sản phẩm của 22 THT).

Theo rà soát, trong 105 sản phẩm trên, có 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 101 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Dưa lưới của HTX Nga Hải (xã Xuân Mỹ - Nghi Xuân) là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Hùng cho rằng, kết quả ấn tượng trên đã chứng minh vai trò của khu vực kinh tế tập thể trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh phù hợp với mục tiêu quan trọng trong phát triển các hình thức tổ chức sản xuất. Các HTX, THT có sản phẩm được công nhận OCOP đều là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đại diện cho thế mạnh của mỗi vùng miền, mỗi địa phương trong tỉnh. Từ khi các sản phẩm được công nhận OCOP, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng, mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

“Thực tế cho thấy, đã có những sản phẩm của các HTX đạt tiêu chuẩn OCOP, song đã bị thu hồi chứng nhận do vi phạm các quy định về quy chế quản lý sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Do vậy, để gìn giữ và phát triển thương hiệu ngày càng lớn mạnh, các HTX, THT cần tiếp tục đầu tư quy trình sản xuất hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, mạnh dạn mở rộng quy mô gắn với xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Về lâu dài, cần có kế hoạch triển khai liên kết lại nhóm hàng với nhau để trở thành hàng hoá tiến tới xuất khẩu, nâng cao năng lực hoà nhập với các tổ chức kinh tế khác trong thời đại 4.0” - Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh trăn trở.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói