Hà Tĩnh: Bắt 3 đối tượng “hack” Facebook nhắn tin “mượn tiền” để chiếm đoạt tài sản

(Baohatinh.vn) - Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với: Trần Văn Anh, Nguyễn Trung Hiếu (cùng SN 2003, cùng trú tại xã Triệu Thuận) và Nguyễn Ngọc Phương (SN 2005, trú tại xã Triệu Đại), huyện Triệu Phong (Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hà Tĩnh: Bắt 3 đối tượng “hack” Facebook nhắn tin “mượn tiền” để chiếm đoạt tài sản

Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Trước đó, Công an huyện Lộc Hà nhận được đơn trình báo của anh P.X.H (1984), trú xã Phú Lộc (Can Lộc) về việc: Vào ngày 4/8/2022, anh H. nhận được tin nhắn từ Facebook “Nguyễn Kiều” với nội dung vay số tiền là 35 triệu đồng.

Do tin tưởng đây là Facebook của chị Nguyễn Thị Kiều (là nhân viên làm cùng cơ quan với anh P.X.H) nên anh H. đã chuyển số tiền trên vào một số tài khoản lạ do Facebook “Nguyễn Kiều” cung cấp.

Sau khi chuyển tiền thì anh H. nhận được thông tin tài khoản Facebook chị Kiều đã bị “hack” (chiếm quyền sử dụng) và người nhắn tin mượn tiền anh H. không phải là chị Kiều.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Lộc Hà đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cử tổ công tác vào Thành phố Đà Nẵng phối hợp Ngân hàng Vietcombank và Công an Thành phố Đà Nẵng tiến hành làm rõ, bắt giữ 3 đối tượng thực hiện hành vi phạm tội: Trần Văn Anh, Nguyễn Trung Hiếu và Nguyễn Ngọc Phương.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Do muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên 3 đối tượng đã bàn bạc với nhau lên mạng mua 1 tài khoản ngân hàng với giá 6 triệu đồng và 1 điện thoại di động Iphone 7 với giá 3 triệu đồng nhằm thực hiện hành vi “hack” facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 4/8/2022, Trần Văn Anh gửi đường link có nội dung “Bình chọn cho cháu vẽ tranh cổ động phòng chống dịch COVID-19” qua Messenger đến tài khoản facebook “Nguyễn Kiều”.

Sau khi nhận được tin nhắn, chị Kiều đã truy cập vào đường link trên, lúc này trên trang hiển thị yêu cầu đăng nhập mật khẩu Facebook. Sau khi chị Kiều thực hiện đăng nhập theo yêu cầu thì các đối tượng đã chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn Kiều” và nhắn tin hỏi mượn tiền bạn bè của chị Kiều và gửi tài khoản nhận tiền.

Trong ngày 4/8/2022, các đối tượng đã lừa của anh H. số tiền 35 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt được tiền, Nguyễn Trung Hiếu đến cây ATM để rút số tiền 2 triệu bằng hình thức quét mã QR tại cây ATM và đến một tiệm cầm đồ trên địa bàn TP. Đà Nẵng để rút hết 33 triệu còn lại. Số tiền trên các đối tượng đã chia nhau và sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Vụ án đang được Công an huyện Lộc Hà tiếp tục điều tra mở rộng và xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast