Linh mục Phạm Thế Hưng chống lệnh chính quyền, coi thường chỉ đạo của giáo hội, vẫn hành lễ đông người

(Baohatinh.vn) - Trong khi cả hệ thống chính trị, lực lượng chức năng và người dân Hà Tĩnh đang căng mình chống dịch thì bất chấp tất cả, linh mục Phạm Thế Hưng – Quản xứ Dũ Thành (xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn ngang nhiên tổ chức hành lễ với hàng trăm người tham gia.

Linh mục Phạm Thế Hưng chống lệnh chính quyền, coi thường chỉ đạo của giáo hội, vẫn hành lễ đông người

Đêm 6/6, linh mục Phạm Thế Hưng tổ chức lễ chúa nhật tại nhà thờ giáo xứ với khoảng 300 giáo dân Dũ Thành tham gia, bất chấp các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã liên tiếp có công văn chỉ đạo về các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, ngày 6/6, UBND tỉnh đã có văn bản số 3448/UBND-VX1 quy định dừng tổ chức các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung đông người, đám cưới; hạn chế tối đa số lượng người tham gia lễ tang bắt đầu từ 12h ngày 6/6.

Cùng với đó, Tòa giám mục Giáo phận Hà Tĩnh cũng đã có nhiều thông báo tạm hoãn các buổi thánh lễ và sinh hoạt chưa thực sự cần thiết.

Mới nhất (ngày 6/6), Tòa giám mục Giáo phận Hà Tĩnh tiếp tục ra thông báo số 13/2021/TB-TGM: Tạm dừng thánh lễ và các sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của các cộng đoàn bắt đầu từ 17h30 ngày chủ nhật, ngày 6/6.

Linh mục Phạm Thế Hưng chống lệnh chính quyền, coi thường chỉ đạo của giáo hội, vẫn hành lễ đông người

Chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của UBND tỉnh và Tòa giám mục, nhà thờ chính tòa Văn Hạnh (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đóng cửa, không tổ chức hành lễ tập trung...

Chỉ đạo quyết liệt, tuyên truyền hiệu quả, phần lớn các giáo xứ trên địa bàn Hà Tĩnh đã có ý thức tự giác chấp hành, tổ chức các buổi hành lễ online để chung tay phòng chống dịch. Trên địa bàn TP Hà Tĩnh, các nhà thờ (4 giáo xứ, 7 giáo họ) đã đóng cửa, không có bà con giáo dân đến dự lễ.

Giáo xứ chính tòa Văn Hạnh (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đã ngay lập tức kích hoạt phương án phòng, chống dịch ở mức cao theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Tĩnh về tạm dừng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng khi xuất hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Linh mục Phạm Thế Hưng chống lệnh chính quyền, coi thường chỉ đạo của giáo hội, vẫn hành lễ đông người

Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn - Giám quản Tông tòa Giáo phận Hà Tĩnh cử hành thánh lễ trực tuyến vào sáng nay. (Ảnh chụp từ facebook).

Thế nhưng, bất chấp tất cả các quy định, ngay trong đêm 6/6, linh mục Phạm Thế Hưng – quản xứ Dũ Thành (xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh) vẫn ngang nhiên tổ chức lễ chúa nhật tại nhà thờ giáo xứ. Buổi lễ diễn ra từ 19h30 đến 21h, có khoảng 300 giáo dân Dũ Thành tham gia. Không những tập trung đông người mà tại nhà thờ nơi hành lễ, không hề thực hiện các biện pháp phòng dịch như giữ khoảng cách… Thậm chí, rất nhiều bà con giáo dân đến nhà thờ không đeo khẩu trang y tế phòng dịch.

Điều đáng nói hơn, khi chính quyền địa phương xã Kỳ Khang và lực lượng chức năng đến làm việc thì linh mục Hưng đã không hợp tác, không chịu ký vào biên bản làm việc. Hành vi của linh mục Phạm Thế Hưng là hết sức nguy hiểm, không chỉ gây nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 mà còn đi ngược lại chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan chức năng, các cấp chính quyền và của Tòa giám mục Giáo phận Hà Tĩnh.

Hành vi đó cần phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật!.

Linh mục Phạm Thế Hưng chống lệnh chính quyền, coi thường chỉ đạo của giáo hội, vẫn hành lễ đông người

Giáo xứ Dũ Thành (xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh) vẫn diễn ra lễ chúa nhật với hàng trăm người tham gia.

Liên quan đến xử lý các vụ việc vi phạm tương tự, mới đây, Công an quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, nguy hiểm cho con người” tại điểm nhóm “Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng”.

Trước đó, tháng 4/2020, chính quyền các địa phương ở huyện Đức Thọ, Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà (Hà Tĩnh) cũng đã xử lý vi phạm, xử phạt hành chính đối với 7 linh mục, 1 linh mục bị nhắc nhở về hành vi tổ chức hành lễ với sự tham gia của đông giáo dân, bất chấp các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Mới đây nhất, ngày 4/6, UBND huyện Hương Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với linh mục Bùi Khiêm Cường - quản xứ Kẻ Đọng (xã Sơn Tiến) về hành vi không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Ở trường hợp này, trước đó, dù Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ thị, Bộ Y tế, chính quyền các cấp đã có các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid 19, nhưng vào đêm 31/5/2021, linh mục Bùi Khiêm Cường - quản xứ Kẻ Đọng (xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn) vẫn tổ chức thánh lễ kết thúc tháng dâng hoa trong khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Kẻ Đọng với đông người tham dự mà không đeo khẩu trang, không giữ đúng khoảng cách, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Tiếp đó, đêm 1/6/2021, linh mục Cường tiếp tục tổ chức ngày hội thiếu nhi và khánh thành thư viện sách thiếu nhi thánh thể với đông người tham gia, bất chấp các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp, ngành.

Linh mục Phạm Thế Hưng chống lệnh chính quyền, coi thường chỉ đạo của giáo hội, vẫn hành lễ đông người

Liên tiếp tổ chức các buổi hành lễ đồng người, linh mục Bùi Khiêm Cường - quản xứ Kẻ Đọng bị phạt vi phạm hành chính. (Trong ảnh: Tối 31/5, linh mục Bùi Khiêm Cường đã tập hợp đông đảo bà con giáo dân chủ lễ đêm dâng hoa kính đức trinh nữ Maria).

Việc các lực lượng chức năng sớm vào cuộc, kiên quyết xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật, không kể người đó là ai cho thấy tất cả đều bình đẳng trước pháp luật.

Chúng ta luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng nhưng không cho phép những cá nhân lợi dụng tôn giáo để gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, đứng trên pháp luật.

Vì thế, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc, xác minh làm rõ và kiên quyết xử lý hành vi vi phạm của linh mục Phạm Thế Hưng. Đây cũng là mong mỏi của cộng đồng bà con công giáo và toàn thể người dân Hà Tĩnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast