
Tối 14/2, anh Nguyễn Tuấn Anh (tên nhân vật đã được thay đổi, SN 2001, trú tại TP Hồ Chí Minh) điều khiển xe mô tô mang biển số Hà Nội di chuyển trên quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh theo hướng Bắc – Nam.
Khi di chuyển tới Km571+600 đoạn gần cửa hàng xăng dầu DKC Kỳ Anh thuộc địa phận phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh), anh Nguyễn Tuấn Anh cùng phương tiện bất ngờ lao xuống mương thoát nước dọc đường dẫn tới bất tỉnh.
Phát hiện sự việc, người dân địa phương đã nhanh chóng hỗ trợ đưa anh Tuấn Anh tới bệnh viện cấp cứu. Cùng với việc tự trang bị đầy đủ thiết bị bảo vệ điều khiển xe mô tô đường dài và được đưa tới cơ sở y tế kịp thời, nam thanh niên may mắn chỉ bị chấn thương vùng xương bánh chè, xây xát một số chỗ.


Theo lời anh Nguyễn Tuấn Anh, vào thời điểm gặp nạn, có xe tải chạy ngược chiều (hướng Nam – Bắc) chiếu đèn gây chói mắt nên tầm quan sát bị hạn chế. Tuy nhiên, việc anh không lường được trước là làn đường đang di chuyển bất ngờ... bị cụt.
“Trên cung đường tuyến tránh TX Kỳ Anh chỉ có 2 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ. Khi tới đoạn cửa hàng xăng dầu ở Km571+600 ở phường Hưng Trí, đường được mở rộng thêm nhưng chỉ được 1 đoạn ngắn. Lúc hết đoạn mở rộng trước cửa hàng xăng dầu là mương nước khá sâu, chứ không hề có biển cảnh báo. Đoạn này lại không có đèn chiếu sáng nên việc gặp nạn là khó tránh khỏi”, anh Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.


Theo ghi nhận, vị trí anh Nguyễn Tuấn Anh gặp nạn cách lối ra vào cửa hàng xăng dầu DKC Kỳ Anh khoảng tầm 10m về hướng di chuyển Bắc - Nam. Cửa hàng xăng dầu này chưa hoạt động. Đoạn tuyến này không có điện chiếu sáng về đêm.
Mương nước – nơi nạn nhân rơi xuống khá sâu, có nước và nhiều viên đá lớn. Trường hợp có người không may rơi xuống tại vị trí bị hụt, dễ gây chấn thương nặng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.
Trong khi mặt đường quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh chỉ có 2 làn dành cho xe cơ giới, 2 làn dành cho xe thô sơ, tại Km571+600 ở trước cửa hàng xăng dầu lại được mở rộng thêm 1 làn đường, đủ diện tích cho xe cơ giới di chuyển. Đoạn được mở rộng dài chừng 50 - 60m. Tuy nhiên, tại vị trí kết thúc mở rộng không có biển cảnh báo cho người tham gia giao thông.

Từ bất cập này, cộng thêm việc không có đèn chiếu sáng ban đêm, nguy cơ người tham gia giao thông lao xe xuống mương nước rất dễ xảy ra, nhất là khi có 2 phương tiện cơ giới cùng đồng thời di chuyển ở 2 hướng sẽ “ép” xe (chủ yếu là xe mô tô, xe gắn máy) đi ở làn còn lại đang chạy theo chiều di chuyển Bắc – Nam, rơi xuống mương.
“Vị trí quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh đoạn trước cửa hàng xăng dầu đã xảy ra khá nhiều vụ tự gây tai nạn, dù chưa dẫn đến chết người nhưng bị thương khá nặng. Phần lớn người gặp nạn là đi xe mô tô, xe gắn máy nhưng cũng đã có trường hợp ô tô lao xuống mương từ bất cập này”, ông Nguyễn Văn Bính (SN 1975, trú phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) chia sẻ.


Trao đổi về bất cập tại đoạn tuyến Km571+600 quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Công ty CP 456 (đơn vị đảm nhận việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên) cho hay: Vị trí đường mở rộng trước cửa hàng xăng dầu DKC Kỳ Anh là làn tăng - giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho phương tiện khi ra - vào tiếp nhiên liệu. Điểm đấu nối từ cửa hàng xăng dầu và làn tăng - giảm tốc đã được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt.
Tuy nhiên, tại vị trí tăng tốc (sau khi phương tiện vào đổ xăng, dầu) ra tuyến chính “chưa được vuốt nối về 0”. Việc này có thể do chủ cửa hàng xăng dầu “chưa xây dựng đúng so với thiết kế” nhưng để xác định chính xác phải kiểm tra lại thiết kế được phê duyệt và làm việc với các bên liên quan.
“Làn để tăng tốc cần dài thêm 1 đoạn nữa thay vì kết thúc đột ngột như hiện nay. Đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế và có báo cáo với Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 để triển khai phương án xử lý”, ông Nguyễn Thanh Bình thông tin.
Về giải pháp trước mắt, đơn vị đảm nhận việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đã đặt tạm biển cảnh báo, cọc tiêu để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.