(Baohatinh.vn) - Cả trăm công nhân cùng nhiều máy cẩu cỡ lớn làm việc xuyên đêm để "giải cứu" đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi vị trí bị lật trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.
Sau khi tiếp nhận thông tin tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn va chạm với xe tải 26C-032.88 tại Km 358+498 của tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang khiến đầu máy và 3 toa tàu bị lật khỏi đường ray, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cử ngay một đoàn công tác từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục sự cố.
Trong chiều 1/3, ngành đường sắt đã huy động 3 máy cẩu loại 100 tấn di chuyển vào hiện trường để di chuyển đầu máy và 3 toa tàu hàng bị lật ra khỏi khu vực gặp sự cố. Tuy nhiên, do khu vực tàu gặp nạn nằm ở vùng núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên các máy cẩu mất rất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được hiện trường.
Sau nhiều nỗ lực, tới 21h30 ngày 1/3, máy cẩu mới triển khai được công tác cứu hộ toa tàu đầu tiên. Trong khi đầu máy nặng 80 tấn, 3 toa tàu hàng cũng nặng 40 - 50 tấn nên để đảm bảo an toàn, ngành chức năng tiến hành “giải cứu” thứ tự từng toa một. Trước khi cứu hộ, công nhân sẽ tháo khớp nối để tách rời từng toa rồi sử dụng dây thừng lớn cố định vào thân toa tàu.
Ở lần cẩu đầu tiên, do đoạn đường ray và toa tàu không bị hư hại quá nhiều, phương án được đưa ra là cẩu toa tàu làm sao cho bánh khớp lại vị trí trên đường ray. Sau 30 phút, phần bánh của toa tàu được đưa thành công trở lại vị đường ray rồi di chuyển ra cách đó một đoạn.
Với toa tàu bị lật thứ 2, cả phần thân toa và đường ray gần như hư hỏng hoàn toàn, ngành chức năng sử dụng xích sắt móc cố định ở 4 góc của toa tàu để đưa ra nơi khác.
Công việc được các công nhân thực hiện rất cẩn thận, tính toán kỹ từng bước để đảm bảo an toàn trong quá trình cẩu và giảm thiểu thiệt hại với hạ tầng đường sắt. Tới gần 23h, toa tàu thứ 2 được di chuyển ra khỏi vị trí bị lật. Trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường, ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay: Quá trình triển khai việc cứu hộ tàu hàng bị lật gặp rất nhiều khó khăn nhưng đơn vị đặt mục tiêu “giải cứu” đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi khu vực gặp nạn ngay trong đêm 1/3. Chi phí xử lý sự cố, ngành đường sắt đang phải tự bỏ ra để thực hiện.
Cả trăm công nhân xác định sẽ “trắng đêm” để xử lý sự cố với mong muốn thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong thời gian ngắn nhất có thể. Trường hợp mọi việc thuận lợi, dự kiến tới trưa 2/3, có thể hoàn thành khắc phục sự cố, thông tuyến đường sắt qua khu vực tàu bị nạn. Quá trình đầu máy và 3 toa tàu hàng của tàu HH62 gặp sự cố cũng kéo theo 70m đường sắt bị hư hỏng, bung khỏi nền đường. Tuy nhiên, chỉ khi nào đưa được đầu máy, 3 toa tàu ra khỏi vị trí gặp nạn, ngành đường sắt phải tiếp tục sửa chữa lại phần đường ray bị hư hỏng. Quá trình cứu hộ tàu HH62 bị tai nạn được ngành đường sắt triển khai khẩn trương nhưng cũng hết sức cẩn thận. Video: Ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về công tác cứu hộ tàu hàng bị lật ở xã Đức Liên.
Lúc 7h50’ ngày 1/3, tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn, khi chạy đến Km 358+498 thuộc khu gian Thanh Luyện - Hòa Duyệt ở xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra va chạm với xe ô tô tải mang BKS 26C-032.88 nằm dọc theo đường sắt.
Sự cố khiến cho đầu máy bị đổ ngang, 3 toa xe trật bánh về phía bên phải theo hướng tàu chạy. Cùng đó, 70m đường ray cũng bị hư hỏng, bung khỏi nền đường.
Do tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu vực xã Đức Liên, huyện Vũ Quang bị tê liệt nên ngành đường sắt phải điều nhiều xe ô tô để chuyển tải hành khách giữa 2 ga Thanh Luyện (Hương Khê) và Yên Trung (Đức Thọ).
Thông tin từ Công an xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa làm rõ nhóm đối tượng vô cớ đánh người gây thương tích tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.
Công an xã Đức Thọ phối hợp với Phòng CSHS Công an Hà Tĩnh và công an 2 xã Tứ Mỹ, Hương Sơn nhanh chóng bắt đối tượng cướp tài sản tại cửa hàng điện thoại Táo Xanh.
Quá trình mở rộng điều tra vụ án mua bán trái phép hóa đơn để hợp thức hóa nguồn gốc cát bất hợp pháp, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố thêm 3 đối tượng liên quan.
Sau khi va chạm với xe container trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh, xe khách quay ngang, chắn hai làn đường, tài xế mắc kẹt trong cabin.
Với tinh thần tận tụy, trách nhiệm, Đại úy Phạm Khắc Núi - Trưởng Công an xã Sơn Kim 2 (Hà Tĩnh) đã góp phần giữ vững bình yên, đảm bảo sự phát triển ổn định cho địa phương.
Liên tiếp triệt phá thành công các vụ án vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, Công an Hà Tĩnh đã góp phần làm sạch môi trường kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lực lượng BĐBP Hà Tĩnh vừa chủ trì phối hợp với lực lượng công an đấu tranh thành công Chuyên án HT 825, bắt giữ 1 đối tượng, thu 240 kg cần sa khô cùng nhiều tang vật có liên quan.
Các kho, xưởng ở Hà Tĩnh tập trung số lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, phần lớn là những loại dễ cháy nên khi xảy ra sự cố, đám cháy rất dễ bùng phát và lan rộng nhanh chóng.
Thả diều là thú vui của nhiều người dân Hà Tĩnh, nhưng nếu thả không đúng nơi đúng chỗ sẽ dẫn đến nguy cơ chập cháy đường dây điện, gây thương vong về người và thiệt hại về kinh tế.
Nước thải từ trang trại chăn nuôi 300 con lợn ở xã Tân Lâm Hương, TP Hà Tĩnh cũ, nay là phường Hà Huy Tập, tỉnh Hà Tĩnh chảy ra môi trường gây ô nhiễm.
Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Ngọc Anh và Đậu Xuân Tín cùng trú tại phường Thành Sen về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Trong 20 giờ từ khi nhận được tin trình báo, Công an xã Hương Khê (Hà Tĩnh) đã xác định được trường hợp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn.
Qua kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện L.A.V (SN 1994) – tài xế 1 hãng taxi ở Hà Tĩnh dương tính với 3 loại ma túy khi đang điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.
Vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông vẫn còn diễn ra ở Hà Tĩnh. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.