(Baohatinh.vn) - Cả trăm công nhân cùng nhiều máy cẩu cỡ lớn làm việc xuyên đêm để "giải cứu" đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi vị trí bị lật trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.
Sau khi tiếp nhận thông tin tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn va chạm với xe tải 26C-032.88 tại Km 358+498 của tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang khiến đầu máy và 3 toa tàu bị lật khỏi đường ray, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cử ngay một đoàn công tác từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục sự cố.
Trong chiều 1/3, ngành đường sắt đã huy động 3 máy cẩu loại 100 tấn di chuyển vào hiện trường để di chuyển đầu máy và 3 toa tàu hàng bị lật ra khỏi khu vực gặp sự cố. Tuy nhiên, do khu vực tàu gặp nạn nằm ở vùng núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên các máy cẩu mất rất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được hiện trường.
Sau nhiều nỗ lực, tới 21h30 ngày 1/3, máy cẩu mới triển khai được công tác cứu hộ toa tàu đầu tiên. Trong khi đầu máy nặng 80 tấn, 3 toa tàu hàng cũng nặng 40 - 50 tấn nên để đảm bảo an toàn, ngành chức năng tiến hành “giải cứu” thứ tự từng toa một. Trước khi cứu hộ, công nhân sẽ tháo khớp nối để tách rời từng toa rồi sử dụng dây thừng lớn cố định vào thân toa tàu.
Ở lần cẩu đầu tiên, do đoạn đường ray và toa tàu không bị hư hại quá nhiều, phương án được đưa ra là cẩu toa tàu làm sao cho bánh khớp lại vị trí trên đường ray. Sau 30 phút, phần bánh của toa tàu được đưa thành công trở lại vị đường ray rồi di chuyển ra cách đó một đoạn.
Với toa tàu bị lật thứ 2, cả phần thân toa và đường ray gần như hư hỏng hoàn toàn, ngành chức năng sử dụng xích sắt móc cố định ở 4 góc của toa tàu để đưa ra nơi khác.
Công việc được các công nhân thực hiện rất cẩn thận, tính toán kỹ từng bước để đảm bảo an toàn trong quá trình cẩu và giảm thiểu thiệt hại với hạ tầng đường sắt. Tới gần 23h, toa tàu thứ 2 được di chuyển ra khỏi vị trí bị lật. Trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường, ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay: Quá trình triển khai việc cứu hộ tàu hàng bị lật gặp rất nhiều khó khăn nhưng đơn vị đặt mục tiêu “giải cứu” đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi khu vực gặp nạn ngay trong đêm 1/3. Chi phí xử lý sự cố, ngành đường sắt đang phải tự bỏ ra để thực hiện.
Cả trăm công nhân xác định sẽ “trắng đêm” để xử lý sự cố với mong muốn thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong thời gian ngắn nhất có thể. Trường hợp mọi việc thuận lợi, dự kiến tới trưa 2/3, có thể hoàn thành khắc phục sự cố, thông tuyến đường sắt qua khu vực tàu bị nạn. Quá trình đầu máy và 3 toa tàu hàng của tàu HH62 gặp sự cố cũng kéo theo 70m đường sắt bị hư hỏng, bung khỏi nền đường. Tuy nhiên, chỉ khi nào đưa được đầu máy, 3 toa tàu ra khỏi vị trí gặp nạn, ngành đường sắt phải tiếp tục sửa chữa lại phần đường ray bị hư hỏng. Quá trình cứu hộ tàu HH62 bị tai nạn được ngành đường sắt triển khai khẩn trương nhưng cũng hết sức cẩn thận. Video: Ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về công tác cứu hộ tàu hàng bị lật ở xã Đức Liên.
Lúc 7h50’ ngày 1/3, tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn, khi chạy đến Km 358+498 thuộc khu gian Thanh Luyện - Hòa Duyệt ở xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra va chạm với xe ô tô tải mang BKS 26C-032.88 nằm dọc theo đường sắt.
Sự cố khiến cho đầu máy bị đổ ngang, 3 toa xe trật bánh về phía bên phải theo hướng tàu chạy. Cùng đó, 70m đường ray cũng bị hư hỏng, bung khỏi nền đường.
Do tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu vực xã Đức Liên, huyện Vũ Quang bị tê liệt nên ngành đường sắt phải điều nhiều xe ô tô để chuyển tải hành khách giữa 2 ga Thanh Luyện (Hương Khê) và Yên Trung (Đức Thọ).
Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh vừa bắt giữ xe ô tô vận chuyển lượng lớn máy bơm, máy khoan và một số hàng hóa mang nhãn hiệu nước ngoài không có nguồn gốc xuất xứ.
Biển chỉ dẫn không rõ ràng ở nút giao cao tốc với quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ) và đường tỉnh 548 (thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) tại Hà Tĩnh chậm được khắc phục khiến tài xế vi phạm quy định giao thông.
Lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã phát hiện và ngăn chặn một vụ vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc với số lượng lớn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Hà Tĩnh có hơn 158,8 km tuyến đường địa phương được sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam. Hiện nay hầu hết các tuyến đường chưa được hoàn trả.
Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tại nhiều cung đường vẫn còn khá đông phương tiện lưu thông vi phạm các quy định về tải trọng, xe chở hàng vượt quá kích thước thành thùng.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện và thu giữ một lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ được vận chuyển trên xe khách.
Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng, việc đưa tuyến cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng vào khai thác đã tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh.
Tự ý rời, cập cảng và không nộp nhật ký khai thác theo quy định, chủ tàu cá ở xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bị ngành chức năng lập biên bản, xử phạt 11 triệu đồng.
Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp, Công an Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực truy quét, phát hiện nhiều cơ sở vi phạm, mang sự an tâm cho người dân và những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Nhiều hộ dân tại thôn Hồng Tiên, xã Gia Hanh, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) phản ánh về việc một hộ gia đình nuôi lợn trong khu dân cư nhưng không đảm bảo môi trường.
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) xử phạt 11 người đánh liêng ăn tiền, tổng tiền phạt 24 triệu đồng; một người bị phạt thêm vì chứa chấp hành vi đánh bạc trái phép.
Sau vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 phương tiện trên quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), xe tải lật nghiêng giữa đường, ôtô tập lái hư hỏng nặng phần đầu.
Trung tâm quản lý giao thông thông minh quốc gia sẽ kết nối với trung tâm điều hành các tuyến cao tốc, giao thông đô thị và trung tâm chỉ huy giao thông của CSGT.
Được lắp đặt hệ thống chiếu sáng hiện đại nhưng nhiều ngày nay, nút giao cao tốc với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, lại "tối om" gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.
Vào dịp nghỉ hè, tình trạng học sinh vi phạm quy định khi tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông ở lứa tuổi này trên địa bàn Hà Tĩnh.
Xác định "thời gian vàng" tìm kiếm thuyền viên tàu hàng Công Thành 07 không nhiều, các lực lượng tận dụng từng giờ, từng phút, quần thảo khắp vùng biển từ Hà Tĩnh tới Quảng Bình.
Ân cần thăm hỏi, trao quà hỗ trợ cho thuyền viên tàu Công Thành 07, lãnh đạo Hà Tĩnh mong muốn, các thủy thủ sớm ổn định tinh thần, sức khỏe, cố gắng vượt qua những khó khăn để trở lại với công việc.