(Baohatinh.vn) - Cả trăm công nhân cùng nhiều máy cẩu cỡ lớn làm việc xuyên đêm để "giải cứu" đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi vị trí bị lật trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.
Sau khi tiếp nhận thông tin tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn va chạm với xe tải 26C-032.88 tại Km 358+498 của tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang khiến đầu máy và 3 toa tàu bị lật khỏi đường ray, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cử ngay một đoàn công tác từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục sự cố.
Trong chiều 1/3, ngành đường sắt đã huy động 3 máy cẩu loại 100 tấn di chuyển vào hiện trường để di chuyển đầu máy và 3 toa tàu hàng bị lật ra khỏi khu vực gặp sự cố. Tuy nhiên, do khu vực tàu gặp nạn nằm ở vùng núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên các máy cẩu mất rất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được hiện trường.
Sau nhiều nỗ lực, tới 21h30 ngày 1/3, máy cẩu mới triển khai được công tác cứu hộ toa tàu đầu tiên. Trong khi đầu máy nặng 80 tấn, 3 toa tàu hàng cũng nặng 40 - 50 tấn nên để đảm bảo an toàn, ngành chức năng tiến hành “giải cứu” thứ tự từng toa một. Trước khi cứu hộ, công nhân sẽ tháo khớp nối để tách rời từng toa rồi sử dụng dây thừng lớn cố định vào thân toa tàu.
Ở lần cẩu đầu tiên, do đoạn đường ray và toa tàu không bị hư hại quá nhiều, phương án được đưa ra là cẩu toa tàu làm sao cho bánh khớp lại vị trí trên đường ray. Sau 30 phút, phần bánh của toa tàu được đưa thành công trở lại vị đường ray rồi di chuyển ra cách đó một đoạn.
Với toa tàu bị lật thứ 2, cả phần thân toa và đường ray gần như hư hỏng hoàn toàn, ngành chức năng sử dụng xích sắt móc cố định ở 4 góc của toa tàu để đưa ra nơi khác.
Công việc được các công nhân thực hiện rất cẩn thận, tính toán kỹ từng bước để đảm bảo an toàn trong quá trình cẩu và giảm thiểu thiệt hại với hạ tầng đường sắt. Tới gần 23h, toa tàu thứ 2 được di chuyển ra khỏi vị trí bị lật. Trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường, ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay: Quá trình triển khai việc cứu hộ tàu hàng bị lật gặp rất nhiều khó khăn nhưng đơn vị đặt mục tiêu “giải cứu” đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi khu vực gặp nạn ngay trong đêm 1/3. Chi phí xử lý sự cố, ngành đường sắt đang phải tự bỏ ra để thực hiện.
Cả trăm công nhân xác định sẽ “trắng đêm” để xử lý sự cố với mong muốn thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong thời gian ngắn nhất có thể. Trường hợp mọi việc thuận lợi, dự kiến tới trưa 2/3, có thể hoàn thành khắc phục sự cố, thông tuyến đường sắt qua khu vực tàu bị nạn. Quá trình đầu máy và 3 toa tàu hàng của tàu HH62 gặp sự cố cũng kéo theo 70m đường sắt bị hư hỏng, bung khỏi nền đường. Tuy nhiên, chỉ khi nào đưa được đầu máy, 3 toa tàu ra khỏi vị trí gặp nạn, ngành đường sắt phải tiếp tục sửa chữa lại phần đường ray bị hư hỏng. Quá trình cứu hộ tàu HH62 bị tai nạn được ngành đường sắt triển khai khẩn trương nhưng cũng hết sức cẩn thận. Video: Ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về công tác cứu hộ tàu hàng bị lật ở xã Đức Liên.
Lúc 7h50’ ngày 1/3, tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn, khi chạy đến Km 358+498 thuộc khu gian Thanh Luyện - Hòa Duyệt ở xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra va chạm với xe ô tô tải mang BKS 26C-032.88 nằm dọc theo đường sắt.
Sự cố khiến cho đầu máy bị đổ ngang, 3 toa xe trật bánh về phía bên phải theo hướng tàu chạy. Cùng đó, 70m đường ray cũng bị hư hỏng, bung khỏi nền đường.
Do tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu vực xã Đức Liên, huyện Vũ Quang bị tê liệt nên ngành đường sắt phải điều nhiều xe ô tô để chuyển tải hành khách giữa 2 ga Thanh Luyện (Hương Khê) và Yên Trung (Đức Thọ).
Dù vô tình hay cố ý, việc chuyển làn đột ngột theo kiểu “tạt đầu” phương tiện khác khi đang lưu thông trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn trên địa bàn Hà Tĩnh.
Trong vai người đi xem bói, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã chứng kiến nhiều chiêu trò bói toán ma mị, những màn hù dọa của thầy bói và mọi "kiếp nạn" đều có thể hóa giải bằng lễ giải hạn, cầu siêu, cầu an...
Mặt đường hư hỏng, xuống cấp trong khi lưu lượng phương tiện tăng nhanh khiến tuyến đường tỉnh 550 đoạn từ quốc lộ 1 qua phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) tới ngã ba Khe Giao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Công an Hà Tĩnh khởi tố, bắt tạm giam Trần Tiến Đạt - Phó Trưởng Văn phòng đại diện Bắc Trung bộ của Tạp chí Luật sư Việt Nam và Nguyễn Doãn Long về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.
Sau cú va chạm mạnh với xe tải di chuyển cùng chiều trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi ở Hà Tĩnh, xe tải mang biển số tỉnh Thanh Hóa bị hư hỏng nặng, 1 người tử vong.
Sau khi va chạm với xe tải, xe con mất lái, lật nghiêng, chắn ngang làn sát dải phân cách trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.
Bãi tập kết rác thải ở xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) ùn ứ, quá tải, xử lý bằng hình thức đốt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Tại ngã tư giao giữa đường Nguyễn Biên và đường Quang Huy (thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người tử vong tại chỗ.
Trụ nước cứu hỏa có vai trò cung cấp nguồn nước dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, điều đáng báo động là nhiều trụ nước cứu hỏa trên địa bàn Hà Tĩnh mất tác dụng.
Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước, đồng thời nâng cao năng lực ứng phó, sơ cứu ban đầu đối với nạn nhân bị đuối nước, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hàng trăm lớp học bơi miễn phí cho thanh, thiếu niên.
Trước tình trạng khai thác và vận chuyển cát, sỏi trên sông có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường thủy nội địa, thời gian qua Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Quốc lộ 12C từ ngã tư giao tuyến tránh TX Kỳ Anh tới nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) xuống cấp, hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên QL 8A, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một tài xế xe tải dương tính với chất ma túy khi điều khiển phương tiện từ Lào về Việt Nam.
Tháng cao điểm, Chi cục Hải quan khu vực XI (quản lý địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An) không chỉ tăng cường đấu tranh mà còn đẩy mạnh tuyên truyền vì cộng đồng không ma túy.
Sau va chạm giữa 2 xe tải trên QL 8 ở Hương Sơn (Hà Tĩnh), đường lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ách tắc nhiều giờ, đến gần 11h trưa nay đã thông tuyến những xe cộ vẫn phải di chuyển chậm.
Vạch kẻ đường không đồng bộ với vạch xương cá trên tuyến quốc lộ 1 ở phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) vô tình khiến tài xế "dễ" vi phạm giao thông.
Càng gần Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chiêu trò lừa đảo qua mạng càng gia tăng và tinh vi hơn. Phụ huynh, học sinh Hà Tĩnh cần cảnh giác để tránh “sập bẫy” trong thời điểm quan trọng này.
Nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả nặng nề do không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Thế nhưng tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh.
Đây là niềm tự hào của Phòng Cảnh sát Hình sự nói riêng và Công an Hà Tĩnh nói chung về những cống hiến thầm lặng của lực lượng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài, đối tượng Giang Seo Hòa nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Trong quá trình kiểm soát trên tuyến đường thủy nội địa sông Lam, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã liên tiếp phát hiện 3 vụ vi phạm liên quan đến khai thác, vận chuyển cát trái phép.
Một tin nhắn nhầm số, một lời chào thân thiện… nhưng đằng sau có thể là một kịch bản lừa đảo. Thời gian gần đây, không ít người dân Hà Tĩnh nhận được tin nhắn kiểu "đi lạc" như vậy.