(Baohatinh.vn) - Cả trăm công nhân cùng nhiều máy cẩu cỡ lớn làm việc xuyên đêm để "giải cứu" đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi vị trí bị lật trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.
Sau khi tiếp nhận thông tin tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn va chạm với xe tải 26C-032.88 tại Km 358+498 của tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang khiến đầu máy và 3 toa tàu bị lật khỏi đường ray, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cử ngay một đoàn công tác từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục sự cố.
Trong chiều 1/3, ngành đường sắt đã huy động 3 máy cẩu loại 100 tấn di chuyển vào hiện trường để di chuyển đầu máy và 3 toa tàu hàng bị lật ra khỏi khu vực gặp sự cố. Tuy nhiên, do khu vực tàu gặp nạn nằm ở vùng núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên các máy cẩu mất rất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được hiện trường.
Sau nhiều nỗ lực, tới 21h30 ngày 1/3, máy cẩu mới triển khai được công tác cứu hộ toa tàu đầu tiên. Trong khi đầu máy nặng 80 tấn, 3 toa tàu hàng cũng nặng 40 - 50 tấn nên để đảm bảo an toàn, ngành chức năng tiến hành “giải cứu” thứ tự từng toa một. Trước khi cứu hộ, công nhân sẽ tháo khớp nối để tách rời từng toa rồi sử dụng dây thừng lớn cố định vào thân toa tàu.
Ở lần cẩu đầu tiên, do đoạn đường ray và toa tàu không bị hư hại quá nhiều, phương án được đưa ra là cẩu toa tàu làm sao cho bánh khớp lại vị trí trên đường ray. Sau 30 phút, phần bánh của toa tàu được đưa thành công trở lại vị đường ray rồi di chuyển ra cách đó một đoạn.
Với toa tàu bị lật thứ 2, cả phần thân toa và đường ray gần như hư hỏng hoàn toàn, ngành chức năng sử dụng xích sắt móc cố định ở 4 góc của toa tàu để đưa ra nơi khác.
Công việc được các công nhân thực hiện rất cẩn thận, tính toán kỹ từng bước để đảm bảo an toàn trong quá trình cẩu và giảm thiểu thiệt hại với hạ tầng đường sắt. Tới gần 23h, toa tàu thứ 2 được di chuyển ra khỏi vị trí bị lật. Trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường, ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay: Quá trình triển khai việc cứu hộ tàu hàng bị lật gặp rất nhiều khó khăn nhưng đơn vị đặt mục tiêu “giải cứu” đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi khu vực gặp nạn ngay trong đêm 1/3. Chi phí xử lý sự cố, ngành đường sắt đang phải tự bỏ ra để thực hiện.
Cả trăm công nhân xác định sẽ “trắng đêm” để xử lý sự cố với mong muốn thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong thời gian ngắn nhất có thể. Trường hợp mọi việc thuận lợi, dự kiến tới trưa 2/3, có thể hoàn thành khắc phục sự cố, thông tuyến đường sắt qua khu vực tàu bị nạn. Quá trình đầu máy và 3 toa tàu hàng của tàu HH62 gặp sự cố cũng kéo theo 70m đường sắt bị hư hỏng, bung khỏi nền đường. Tuy nhiên, chỉ khi nào đưa được đầu máy, 3 toa tàu ra khỏi vị trí gặp nạn, ngành đường sắt phải tiếp tục sửa chữa lại phần đường ray bị hư hỏng. Quá trình cứu hộ tàu HH62 bị tai nạn được ngành đường sắt triển khai khẩn trương nhưng cũng hết sức cẩn thận. Video: Ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về công tác cứu hộ tàu hàng bị lật ở xã Đức Liên.
Lúc 7h50’ ngày 1/3, tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn, khi chạy đến Km 358+498 thuộc khu gian Thanh Luyện - Hòa Duyệt ở xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra va chạm với xe ô tô tải mang BKS 26C-032.88 nằm dọc theo đường sắt.
Sự cố khiến cho đầu máy bị đổ ngang, 3 toa xe trật bánh về phía bên phải theo hướng tàu chạy. Cùng đó, 70m đường ray cũng bị hư hỏng, bung khỏi nền đường.
Do tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu vực xã Đức Liên, huyện Vũ Quang bị tê liệt nên ngành đường sắt phải điều nhiều xe ô tô để chuyển tải hành khách giữa 2 ga Thanh Luyện (Hương Khê) và Yên Trung (Đức Thọ).
Chiều 15/9, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Phòng Cảnh sát sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án mua bán người, bắt 3 đối tượng lừa bán 13 nạn nhân tại Nghệ An vào các công ty lừa đảo ở Đặc khu kinh tế Tam giác vàng. Điểm chung của chuyên án trên là các nạn nhân đều bị bán với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”.
Công an Hà Tĩnh phối hợp Cục Cảnh sát hình sự và nhiều đơn vị triệt phá đường dây chế tạo, mua bán vũ khí quân dụng hàng chục tỷ đồng, bắt giữ 33 đối tượng liên quan.
Những quy định mới về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành, chính thức áp dụng từ 15/9 được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến tích cực về an toàn giao thông.
Theo quy định, các mỏ khoáng sản, bãi tập kết vật liệu xây dựng phải lắp đặt trạm cân. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh vẫn cố tình phớt lờ hoặc lắp đặt chỉ để đối phó.
Từ đầu năm 2024 đến nay, đối tượng Phạm Văn Hùng cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi môi giới mua, bán thận cho khoảng từ 25 đến 30 cặp ghép thành công tại các bệnh viện lớn trên địa bàn TP Hà Nội.
Không ít phụ huynh đang "gieo" vào đầu con trẻ những thói quen lệch chuẩn khi tham gia giao thông từ chính hành vi tham gia giao thông chưa nêu gương của mình.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Nguyễn Văn Doãn (SN 1977) trú thôn Phúc Thành, xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) đã liên tiếp trộm 8 xe máy trên địa bàn Hà Tĩnh và Quảng Trị để bán lấy tiền tiêu xài.
Sau khi va chạm với xe tải ở ngã tư đường Vũ Quang giao với đường Lê Hồng Phong (phường Thành Sen, Hà Tĩnh), người phụ nữ đi xe máy điện đã tử vong tại chỗ.
Chiều 8/9, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận Thiếu tá Nguyễn Đông Cánh, cán bộ Tổ Cảnh sát phòng, chống tội phạm Công an xã Xuân Lộc đã hy sinh trong lúc thực thi công vụ.
Trên tuyến cao tốc ở Hà Tĩnh, phương tiện lưu thông với tốc độ cao, trong khi kỹ năng quan sát, xử lý tình huống của học viên lái xe còn hạn chế có thể dẫn tới sự cố giao thông.
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn Hà Tĩnh diễn biến phức tạp. Người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình.
Ngày 6/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã thông tin cảnh báo về các loại ma túy núp bóng kẹo bánh, chocolate nhằm vào trẻ em, học sinh và thanh thiếu niên.
Cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh đưa vào khai thác hơn 4 tháng nay, nhưng các tuyến đường công vụ phục vụ thi công dự án vẫn chưa được hoàn trả hiện trạng ban đầu như cam kết.
Trái ngược với tình trạng ùn tắc giao thông của những năm trước, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tình hình giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra thông suốt, không xảy ra ùn tắc.
Công an Hà Tĩnh cùng các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, giải trí của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Thời gian gần đây, một số xe container cắt nóc chở cát tại các bãi tập kết trên địa bàn phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) gây bức xúc cho người dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn.
Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tình hình giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch ở Hà Tĩnh thông thoáng, phương tiện lưu thông thuận lợi.
Lực lượng Công an xã Toàn Lưu, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (Công an tỉnh Hà Tĩnh) và người dân địa phương đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân nghi đuối nước.