(Baohatinh.vn) - Cả trăm công nhân cùng nhiều máy cẩu cỡ lớn làm việc xuyên đêm để "giải cứu" đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi vị trí bị lật trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.
Sau khi tiếp nhận thông tin tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn va chạm với xe tải 26C-032.88 tại Km 358+498 của tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang khiến đầu máy và 3 toa tàu bị lật khỏi đường ray, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cử ngay một đoàn công tác từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục sự cố.
Trong chiều 1/3, ngành đường sắt đã huy động 3 máy cẩu loại 100 tấn di chuyển vào hiện trường để di chuyển đầu máy và 3 toa tàu hàng bị lật ra khỏi khu vực gặp sự cố. Tuy nhiên, do khu vực tàu gặp nạn nằm ở vùng núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên các máy cẩu mất rất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được hiện trường.
Sau nhiều nỗ lực, tới 21h30 ngày 1/3, máy cẩu mới triển khai được công tác cứu hộ toa tàu đầu tiên. Trong khi đầu máy nặng 80 tấn, 3 toa tàu hàng cũng nặng 40 - 50 tấn nên để đảm bảo an toàn, ngành chức năng tiến hành “giải cứu” thứ tự từng toa một. Trước khi cứu hộ, công nhân sẽ tháo khớp nối để tách rời từng toa rồi sử dụng dây thừng lớn cố định vào thân toa tàu.
Ở lần cẩu đầu tiên, do đoạn đường ray và toa tàu không bị hư hại quá nhiều, phương án được đưa ra là cẩu toa tàu làm sao cho bánh khớp lại vị trí trên đường ray. Sau 30 phút, phần bánh của toa tàu được đưa thành công trở lại vị đường ray rồi di chuyển ra cách đó một đoạn.
Với toa tàu bị lật thứ 2, cả phần thân toa và đường ray gần như hư hỏng hoàn toàn, ngành chức năng sử dụng xích sắt móc cố định ở 4 góc của toa tàu để đưa ra nơi khác.
Công việc được các công nhân thực hiện rất cẩn thận, tính toán kỹ từng bước để đảm bảo an toàn trong quá trình cẩu và giảm thiểu thiệt hại với hạ tầng đường sắt. Tới gần 23h, toa tàu thứ 2 được di chuyển ra khỏi vị trí bị lật. Trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường, ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay: Quá trình triển khai việc cứu hộ tàu hàng bị lật gặp rất nhiều khó khăn nhưng đơn vị đặt mục tiêu “giải cứu” đầu máy và 3 toa tàu hàng ra khỏi khu vực gặp nạn ngay trong đêm 1/3. Chi phí xử lý sự cố, ngành đường sắt đang phải tự bỏ ra để thực hiện.
Cả trăm công nhân xác định sẽ “trắng đêm” để xử lý sự cố với mong muốn thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong thời gian ngắn nhất có thể. Trường hợp mọi việc thuận lợi, dự kiến tới trưa 2/3, có thể hoàn thành khắc phục sự cố, thông tuyến đường sắt qua khu vực tàu bị nạn. Quá trình đầu máy và 3 toa tàu hàng của tàu HH62 gặp sự cố cũng kéo theo 70m đường sắt bị hư hỏng, bung khỏi nền đường. Tuy nhiên, chỉ khi nào đưa được đầu máy, 3 toa tàu ra khỏi vị trí gặp nạn, ngành đường sắt phải tiếp tục sửa chữa lại phần đường ray bị hư hỏng. Quá trình cứu hộ tàu HH62 bị tai nạn được ngành đường sắt triển khai khẩn trương nhưng cũng hết sức cẩn thận. Video: Ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về công tác cứu hộ tàu hàng bị lật ở xã Đức Liên.
Lúc 7h50’ ngày 1/3, tàu hàng HH62 kéo 20 toa, tải trọng 850,4 tấn, khi chạy đến Km 358+498 thuộc khu gian Thanh Luyện - Hòa Duyệt ở xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra va chạm với xe ô tô tải mang BKS 26C-032.88 nằm dọc theo đường sắt.
Sự cố khiến cho đầu máy bị đổ ngang, 3 toa xe trật bánh về phía bên phải theo hướng tàu chạy. Cùng đó, 70m đường ray cũng bị hư hỏng, bung khỏi nền đường.
Do tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu vực xã Đức Liên, huyện Vũ Quang bị tê liệt nên ngành đường sắt phải điều nhiều xe ô tô để chuyển tải hành khách giữa 2 ga Thanh Luyện (Hương Khê) và Yên Trung (Đức Thọ).
Sau phản ánh của Báo và PTTH Hà Tĩnh về tình trạng lấn chiếm vỉa hè dọc quốc lộ 8 và tập kết đất phong hóa trong khu dân cư, UBND xã Đức Thọ đã nghiêm túc kiểm tra, vào cuộc xử lý.
Tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn đang diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc bắt nguồn từ những nguyên nhân nhỏ nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng.
Công an xã Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) phối hợp Đồn Biên phòng Phú Gia kịp thời phát hiện, ngăn chặn Nguyễn Viết Quốc (SN 2003) có hành vi mua hóa chất, chế tạo pháo nổ trái phép.
Gần đây, tại Hà Tĩnh xuất hiện nhiều thanh thiếu niên ngổ ngáo, điều khiển phương tiện liều lĩnh, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.
Ngày 17/12, thông tin từ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, khoảng 1 giờ ngày 17/12/2025, một tàu câu mực của ngư dân xã Núi Thành khi đang hành nghề câu mực tại vùng biển Đặc khu Trường Sa bị cháy và chìm trên biển, trên tàu có 55 thuyền viên.
Công an xã Tiên Điền phối hợp Phòng PC01 Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt giữ 2 đối tượng bị truy nã về tội gây rối trật tự công cộng, từng lẩn trốn trên địa bàn xã.
Khi cứu người, không mấy ai mong chờ được trả công, tuy nhiên, chính sách hỗ trợ đến 5 triệu đồng cho người giúp nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu, có ý nghĩa động viên lớn, góp phần giúp lan tỏa sự nhân văn.
Tình trạng các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng, bia mộ đá ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường tại thôn Châu Lĩnh (xã Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Theo quy định không được bật đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư và khi tránh xe ngược chiều, nhưng thực tế vi phạm vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Tĩnh, tiềm ẩn tai nạn và nhiều hệ lụy khác.
Dù khai thác tạm nhưng việc được đầu tư khá bài bản, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở Hà Tĩnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu cho tài xế, mang lại hiệu quả từ khi đi vào hoạt động.
Mô hình "Thắp lại niềm tin, vượt qua bóng tối, vươn tới tương lai" của Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Hà Tĩnh đã góp phần hỗ trợ học viên cai nghiện sớm tái hoà nhập cộng đồng.
Ngã tư giao giữa đường Việt Lào và đường Trung tâm tại xã Sơn Tây (Hà Tĩnh) đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi lưu lượng xe lớn, nhiều hướng di chuyển đan xen nhưng chưa có đèn tín hiệu.
Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã điều động 2 xe cứu hỏa, 1 xe cứu nạn cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ khẩn trương đến hiện trường để tổ chức cứu nạn, cứu hộ kịp thời.
Việc chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy, nổ sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo một mùa Giáng sinh an toàn - an lành - hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà ở Hà Tĩnh.
Sau va chạm giao thông, em Lê Ngọc Long T. (SN 2010, ở thôn Lâm Phú Thịnh, xã Cổ Đạm, Hà Tĩnh), học lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX Nghi Xuân tử vong tại chỗ.
Trước thực tế các vụ cháy xe ô tô khi đang lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra cảnh báo và hướng dẫn giải pháp ứng cứu.
Qua đánh giá, công tác xử lý sạt lở đã đảm bảo an toàn, đoàn liên ngành thống nhất cho người và phương tiện lưu thông trên đường ven biển Hà Tĩnh qua xã Kỳ Xuân từ 14h ngày 9/12.
Ôtô chở 12 người từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, trên đường trở về tới cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tông xe đầu kéo, khiến 4 người chết, 10 người bị thương.
Với cách làm linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, lực lượng công an xã ở Hà Tĩnh đã làm thay đổi, chuyển biến nhận thức của người dân.