Điện yếu, cả thôn sống khổ giữa nắng nóng

(Baohatinh.vn) - Hơn một tháng nay, hàng trăm hộ dân của thôn Đại Lự (xã Hồng Lộc, Lộc Hà) khốn khổ vì nguồn điện phục vụ sinh hoạt yếu.

Điện yếu, cả thôn sống khổ giữa nắng nóng

Điện tại thôn Đại Lự hiện rất yếu, không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Chỉ mới hơn 9 giờ sáng, khi mà phần lớn người dân trong thôn Đại Lự đi làm, nhu cầu sử dụng điện ít, nhưng theo ghi nhận, điện tại thôn này vẫn rất yếu. Quạt vẫn hoạt động nhưng không đủ làm mát, điều hòa dù có gió nhưng không có hơi mát...

Bà Nguyễn Thị Thủy, một người dân trong thôn chia sẻ, mặc dù nhu cầu sử dụng điện không lớn nhưng gia đình vẫn rất khổ sở. Nồi cơm điện thì bữa sống, bữa nát. Tủ lạnh không làm mát được. Quạt điện nhiều khi đang quay thì tự đứng ngắt. Đặc biệt, vào giờ trưa thì hầu hết cả thôn phải ra ngoài vườn, bóng cây, bờ sông để tránh nóng, do quạt hay điều hòa nhiệt độ không hoạt động.

Điện yếu, cả thôn sống khổ giữa nắng nóng

Bà Nguyễn Thị Thủy phản ánh tình trạng điện yếu ảnh hưởng đến đời sống gia đình.

Điện yếu còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân địa phương. Ông Nguyễn Bé (người dân thôn Đại Lự) than thở, gia đình có đầu tư thiết bị để làm nghề sản xuất bún. Nhưng trong những ngày này, do điện yếu nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động. Trước đây, để sản xuất khoảng 40 kg bột gạo, máy chạy khoảng 3 tiếng, trong khi hiện tại phải chạy 5-6 tiếng. Chưa kể chất lượng sản phẩm còn bị ảnh hưởng, có hôm phải đền tiền cho khách hàng.

Tôi đã nghĩ đến việc đầu tư mua máy ổn áp, nhưng nếu sử dụng thì sẽ ảnh hưởng đến điện áp của bà con xung quanh nên đây không phải là giải pháp hữu hiệu.

Điện yếu, cả thôn sống khổ giữa nắng nóng

Ông Nguyễn Bé thất thu lớn vì điện yếu.

Ông Nguyễn Hữu Tùng - Bí thư Chi bộ thôn Đại Lự cho hay, tình trạng điện yếu xảy ra vào mùa hè năm 2019 và tiếp tục lặp lại trong mùa hè năm nay. Nắng nóng, điện đã yếu lại còn không ổn định khiến sinh hoạt của người dân trong thôn bị đảo lộn, hết sức vất vả.

Một số hộ đã tạm khắc phục bằng cách mua máy ổn áp để kích điện. Còn máy bơm của hợp tác xã thủy lợi không thể hoạt động, người dân phải thức từ 1, 2 giờ sáng để bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Điện yếu, cả thôn sống khổ giữa nắng nóng

Điều hòa nhiệt độ mặc dù vẫn khởi động nhưng không có hơi mát

Trao đổi về tình trạng này, ông Trần Văn Mão, Trưởng phòng Kỹ thuật, Điện lực Lộc Hà cho biết, thôn Đại Lự được cấp điện từ trạm biến áp Hồng Thủy, xã Hồng Lộc. Thôn này nằm ở cuối đường dây, cách xa trạm biến áp từ khoảng 1,5-1,6 km nên vào giờ cao điểm phụ tải tăng cao. Cùng với nhu cầu người dân sử dụng điện cao trong mùa hè, các trạm bơm tưới nông nghiệp thường xuyên hoạt động nên có thể điện áp sụt xuống.

Đơn vị đã nắm được tình hình từ năm 2019, và đã tiến hành khắc phục bằng cách lắp đặt thêm một trạm biến áp, giải quyết được tình trạng điện yếu cho một bộ phận trong thôn. Hiện chúng tôi cũng đang lên phương án xây dựng thêm một trạm biến áp để khắc phục hoàn toàn tình trạng này, nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

Chủ đề Nắng nóng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast