Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn

Ngày 29/7, Armenia và Azerbaijan đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn mà hai bên đã đạt được một ngày trước đó nhờ vai trò hậu thuẫn của Nga.

Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn

Binh sĩ Azerbaijan nã pháo về phía lực lượng Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Armenia cho biết các binh sĩ Azerbaijan đã nổ súng về phía vị trí của binh sĩ Armenia ở khu vực biên giới Gegharkunik vào sáng sớm cùng ngày, buộc các binh sĩ Armenia có hành động đáp trả.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cũng ra tuyên bố cho rằng lực lượng Armenia đã sử dụng súng máy, súng phóng lựu đạn và lựu đạn cầm tay tấn công vào một ngôi làng ở khu vực Kelbajar, và buộc các binh sĩ Azerbaijan phải nổ súng đáp trả.

Armenia và Azerbaijan ngày 28/7 đã nhất trí với lệnh ngừng bắn do Nga đề xuất sau khi xảy ra một trong những vụ đụng độ nghiêm trọng nhất kể từ cuộc giao tranh kéo dài 6 tuần hồi cuối năm ngoái liên quan đến khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh và các vùng lân cận.

Armenia cho biết 3 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương, trong khi Azerbaijan cho biết 2 binh sĩ của nước này bị thương.

Theo hãng tin TASS của Nga, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Armenia và Azerbaijan, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ngày 29/7 đã đề nghị Nga triển khai lực lượng biên phòng đồn trú lâu dài dọc đường biên giới Armenia-Azerbaijan.

Giữa Amernia và Azerbaijan tồn tại căng thẳng kéo dài liên quan đến tranh chấp chủ quyền đối với khu vực Nagorny-Karabakh. Khu vực này nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia. Xung đột lên đến đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng. Căng thẳng tái bùng phát tại khu vực này từ ngày 27/9/2020 và kéo dài 6 tuần đã khiến con số thương vong ước tính lên tới hàng nghìn người.

Ngày 9/11/2020, các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan đã ký tuyên bố ngừng bắn do Nga làm trung gian, nhằm chấm dứt cuộc xung đột vũ trang đẫm máu kéo dài 1 tháng rưỡi tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh. Tuy nhiên, các cuộc xung đột lẻ tẻ vẫn diễn ra trong những tháng gần đây.

Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast