Giới chuyên gia: Mỹ có thể sẽ không "động binh" với Triều Tiên

Các nhà phân tích an ninh quốc tế cho rằng Mỹ rất khó có thể phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm vào CHDCND Triều Tiên.

Lý do các nhà phân tích đưa ra là bởi những hậu quả quá lớn mà Washington và các nước đồng minh, đặc biệt là Hàn Quốc, có thể phải hứng chịu.

Trước những thông tin tình báo cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ "xử lý vấn đề Triều Tiên" và ra lệnh cho một cụm tàu sân bay chiến đấu USS Carl Vinson hướng tới Hàn Quốc.

gioi chuyen gia my co the se khong dong binh voi trieu tien

Trong ảnh được phát qua truyền hình tại nhà ga ở Seoul (Hàn Quốc) là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un dự lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng ngày 15/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Mỹ cũng để ngỏ khả năng phát động một cuộc tấn công phủ đầu để ngăn chặn nguy cơ từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên coi đây là động thái đe dọa rõ ràng của Mỹ, khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp để đáp trả nếu bị tấn công, kể cả việc dùng vũ khí hạt nhân.

Tuy vậy, nhà nghiên cứu Melissa Hanham tại Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến vũ khí James Martin (Mỹ), cho rằng ngay cả khi đòn tấn công phủ đầu của Mỹ vô hiệu hóa được các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên thì Bình Nhưỡng vẫn sở hữu hỏa lực phi hạt nhân hùng hậu cùng đội quân thường trực đông đảo.

Việc thủ đô Seoul của Hàn Quốc chỉ nằm cách khu phi quân sự khoảng 50 km là một trong những rào cản lớn nhất ngăn liên quân Mỹ - Hàn có hành động quân sự trực tiếp đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, chuyên gia về Triều Tiên tại Viện Brookings (Mỹ), ông Jonathan D. Pollack, cho biết kể từ sau năm 1953, các chiến lược gia Mỹ đã từng cân nhắc nhiều kế hoạch tấn công quân sự vào Triều Tiên.

Tuy nhiên, tất cả các bản đánh giá kế hoạch tác chiến đều có một kết luận rằng dù Mỹ có thể giành chiến thắng thì "cái giá" phải trả vẫn là "đắt khủng khiếp", đặc biệt đối với đồng minh Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới và là nơi sinh sống của hơn 25 triệu dân. Theo chuyên gia Pollack, kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên là "chiến lược mạo hiểm quá mức".

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast