Mỹ tăng cường xe tăng, xe bọc thép ở sườn phía Đông NATO

Mỹ đã điều ồ ạt xe tăng tới Đông Âu như một phần củng cố sườn phía Đông của NATO và điều này khiến Nga lo ngại.

Mỹ tăng cường xe tăng, xe bọc thép ở sườn phía Đông NATO

Xe tăng Mỹ M1A2 Abrams. Ảnh: US Army

Theo tờ Kommersant (Nga), hơn 1.000 xe tăng và xe bọc thép của Mỹ mới đây đã cập cảng Vlissingen của Hà Lan và sẽ sớm được gửi tới Ba Lan cũng như Litva. Các chuyên gia cho rằng việc củng cố sườn phía Đông của NATO, vốn được đẩy mạnh sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine, sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Tờ Kommersant lưu ý điều này sẽ tạo cơ hội để phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Như quan điểm của NATO, các bước trên đang được thực hiện để phản ứng với những hành động của Nga, điều đó có nghĩa là hiện tại không có yếu tố nào có thể thay đổi tình hình cuộc xung đột. Tổng Giám đốc Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga (RIAC) Andrey Kortunov nhận định, ngoài việc trực tiếp góp phần củng cố và tái vũ trang các quốc gia thành viên phía Đông của NATO, việc cung cấp thiết bị do Mỹ sản xuất cho các quốc gia này cũng tạo ra những rủi ro khác với Nga.

“Sự xuất hiện của vũ khí hạng nặng tiên tiến tới các quốc gia ở sườn phía Đông NATO có thể thúc đẩy hơn nữa nỗ lực cung cấp cho Ukraine các hệ thống vũ khí do Liên Xô sản xuất, tức là mọi thứ họ còn lại”, người đứng đầu RIAC nêu rõ, đồng thời giải thích đây là quá trình thay thế dần dần, trong đó các nước Đông Âu đang nhận vũ khí tiên tiến và vũ khí cũ hơn đang được triển khai lại cho Ukraine.

“Các nguồn cung cấp mới đang tăng cường sức mạnh cho các lực lượng đóng quân trong khu vực và NATO khó có thể xem xét lại chính sách này trong tương lai gần. Đây là vấn đề với Nga cả từ quan điểm chính trị lẫn kỹ thuật quân sự”, ông Kortunov nhấn mạnh.

Moskva đã nhiều lần tuyên bố rằng sự hỗ trợ của phương Tây đối với Ukraine, bao gồm cung cấp thiết bị và huấn luyện quân đội, đang khiến chiến sự kéo dài.

Trước đó, hãng tin Reuters đưa tin Mỹ bắt đầu chuyển hàng loạt xe tăng M-1 Abrams và xe chiến đấu bộ binh Bradley tới Ba Lan và Latvia như một phần củng cố sườn phía Đông của NATO.

Đại tá Robert Kellam, người giám sát hoạt động trên từ phía Mỹ cho biết: “Khoảng 1.250 đơn vị thiết bị quân sự đang cập cảng này. Các phương tiện bao gồm xe tăng M-1 Abrams và xe chiến đấu Bradley từ Lữ đoàn 2, Sư đoàn kỵ binh số 1 đóng tại Fort Hood, Texas".

Vào tháng 12 năm ngoái, Mỹ cũng đã chuyển khoảng 700 phương tiện chiến đấu cho Ba Lan, bao gồm cả xe tăng Abrams. Điều này được thực hiện như một phần của chiến dịch “Atlantic Resolve”. Nó bắt đầu vào năm 2014 và nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở châu Âu. Là một phần của chiến dịch, một số bộ phận của quân đội Mỹ triển khai các đơn vị riêng biệt tới châu Âu, tại các quốc gia thuộc sườn phía Đông của NATO.

Moskva đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc NATO mở rộng về phía Đông và triển khai cơ sở hạ tầng quân sự của liên minh gần biên giới Nga. Đặc biệt, vào tháng 12/2021, Nga đã kêu gọi phương Tây đảm bảo an ninh với việc không mở rộng NATO.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về vấn đề này đã không diễn ra và Moskva quyết định thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Sau đó, việc củng cố cơ sở hạ tầng của NATO, đặc biệt là ở sườn phía Đông, đã diễn ra với tốc độ nhanh chóng, cũng như việc mở rộng liên minh, với việc Phần Lan và Thụy Điển trước đây trung lập đã sẵn sàng trở thành thành viên NATO.

Mỹ tăng cường xe tăng, xe bọc thép ở sườn phía Đông NATO
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast