NATO sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Jens Stoltenberg, tuyên bố NATO sẽ tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự của tổ chức này ở Đông Âu trong bối cảnh xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

NATO sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu

Binh sĩ Đức tham gia sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Karmelava, Lithuania. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, tuyên bố của người đứng đầu NATO được đưa ra tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO bất thường nhóm họp ngày 16/3 ở Brussels, một tuần trước khi diễn ra hội nghị cấp cao của các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ đồng minh với sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tại hội nghị, Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh của NATO tại châu Âu (Saceur), Tướng Mỹ Tod Wolters, đã được Bộ trưởng Quốc phòng của 30 nước đồng minh chỉ thị chuẩn bị các phương án khác nhau để tăng cường sự hiện diện quân sự ở sườn phía Đông của NATO.

Ông Stoltenberg cho biết các đề xuất quân sự này sau đó sẽ được đệ trình trong vòng vài tuần, với mục đích để các nhà lãnh đạo đồng minh thông qua tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào tháng 6 ở Madrid (Tây Ban Nha).

Phát biểu với báo giới sau khi kết thúc hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO bất thường, ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng NATO sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu bao gồm các nước: Romania, Bulgaria, Hungary và Slovakia, 4 quốc gia láng giềng của Ukraine.

Bên cạnh đó, NATO cũng sẽ phải “thiết lập lại” hệ thống phòng thủ tập thể. Ông Stoltenberg cảnh báo NATO sẽ không dung thứ cho bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào chủ quyền của liên minh hoặc sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ chức này.

Người đứng đầu NATO nhắc lại sau khi Nga khởi động chiến dịch ở Ukraine, vào ngày 24/2, hiện 40.000 binh sĩ của liên minh quân sự này đã được bố trí chủ yếu ở Đông Âu, với sự hỗ trợ của hải quân và không quân, dưới sự chỉ huy trực tiếp của NATO.

Đây là lần đầu tiên NATO kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh. Liên minh cũng đã bắt đầu triển khai các hệ thống đánh chặn tên lửa ở Ba Lan và Slovakia, trong khi số lượng máy bay chiến đấu hiện diện ở Đông Âu đã được tăng lên đáng kể.

Ông Stoltenberg đảm bảo rằng NATO không có ý định triển khai lực lượng trên bộ và trên không ở Ukraine, do đó bác bỏ đề xuất của Ba Lan về “sứ mệnh hòa bình được bảo vệ bởi các lực lượng vũ trang NATO” ở Ukraine và lời kêu gọi từ Kiev. Ông cũng khẳng định không có việc triển khai quân hoặc máy bay của NATO ở Ukraine.

Dự kiến, NATO sẽ tổ chức một hội nghị cấp cao bất thường vào ngày 24/3 tại Brussels. Tổng thống Mỹ sẽ đến Brussels nhân dịp này để tham dự hội nghị của NATO và gặp gỡ các nhà lãnh đạo EU.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast