Nhật Bản và Anh ký kết thỏa thuận quốc phòng lịch sử

Nhật Bản và Anh đã ký kết thỏa thuận quốc phòng “quan trọng nhất giữa hai nước trong hơn một thế kỷ”, cho phép lực lượng hai bên được triển khai trên lãnh thổ của nhau.

Theo Reuters, trong ngày 11/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã ký kết “Thỏa thuận Tiếp cận Tương hỗ” (RAA) tại London. Đây là thỏa thuận quốc phòng mang tính bước ngoặt, tạo cơ sở pháp lý để lực lượng Nhật Bản và Anh được triển khai trên lãnh thổ của nhau.

“Thỏa thuận RAA có ý nghĩa rất lớn với cả hai nước, củng cố thêm cam kết của Anh tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trong thế giới ngày càng cạnh tranh này, điều quan trọng nhất là các nền dân chủ cùng nhau sát cánh vượt qua những thách thức toàn cầu chưa từng có”, ông Sunak nói.

Nhật Bản và Anh ký kết thỏa thuận quốc phòng lịch sử

Thủ tướng Nhật Bản Kishida và Thủ tướng Anh Sunak ký kết thỏa thuận RAA. Ảnh: Reuters

Văn phòng Số 10 phố Downing cũng nhấn mạnh rằng, RAA là “thỏa thuận quốc phòng quan trọng nhất giữa hai nước trong hơn một thế kỷ”.

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Kishida khẳng định, thỏa thuận mới sẽ trở thành nền tảng cho hợp tác giữa hai nước. RAA được bắt đầu thảo luận từ năm 2021 và thống nhất về các nguyên tắc vào tháng 5/2022. “Nhật Bản và Anh đang phối hợp để giải quyết các vấn đề chiến lược mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt”, ông Kishida nói.

Thủ tướng Kishida đang thăm Anh trong khuôn khổ chuyến công du các nước thành viên G7, bao gồm Anh, Pháp, Italia, Canada và Mỹ. Hiện Nhật Bản là chủ tịch luân phiên của G7.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast