Tấn công tại Tây Ban Nha: Nhóm khủng bố đã chế tạo 100kg thuốc nổ TATP

Ngày 14/9, một tờ báo ở vùng Catalonia của Tây Ban Nha cho biết nhóm khủng bố gây ra loạt vụ tấn công đẫm máu tại khu vực này hồi tháng Tám đã lên kế hoạch sử dụng 100kg thuốc nổ TATP để gây sát thương nhiều hơn.

tan cong tai tay ban nha nhom khung bo da che tao 100kg thuoc no tatp

Cảnh sát Tây Ban Nha tăng cường an ninh tại Barcelona ngày 26/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo nhật báo Periodico de Catalunya, Mohamed Houli Chemlal - kẻ duy nhất sống sót sau vụ nổ tại ngôi nhà được nhóm khủng bố sử dụng làm nơi chế tạo bom, đã khai nhận với một thẩm phán phụ trách điều tra vụ việc rằng vụ nổ xảy ra trong lúc nhóm khủng bố này sắp hoàn tất việc chế tạo 100kg thuốc nổ TATP.

Nhóm này dự định chia số thuốc nổ vào 20 túi đặt trong ba chiếc xe tải để gây ra các vụ tấn công gần một số địa điểm nổi tiếng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido đã từ chối xác nhận với các phóng viên thông tin nói trên.

Số lượng thuốc nổ nói trên lớn hơn rất nhiều so với tất cả các vụ thu giữ TATP ở châu Âu từ trước đến nay.

Chất nổ TATP còn được gọi là "Mẹ của Satan," được các phần tử Hồi giáo cực đoan sử dụng trong các vụ tấn công ở khắp nơi, từ Brussels (Bỉ) hay Paris (Pháp) đến các chiến trường tại Syria và Iraq.

Báo Periodico de Catalunya cho rằng do vụ nổ tại ngôi nhà nhóm khủng bố sử dụng làm nơi chế tạo bom, nhóm này đã thực hiện vụ tấn công khủng bố bằng hình thức lao xe vào đám đông tại Barcelona và Cambrils hôm 17/8.

Hai vụ tấn công khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, là loạt vụ tấn công đẫm máu nhất tại Tây Ban Nha kể từ sau vụ đánh bom ga tàu điện ngầm ở Madrid năm 2004 làm hơn 190 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast