Triều Tiên sẽ thực hiện nhiều sự kiện “to lớn” trong tháng Tư

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn một bài viết đăng trên nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 3/4 cho biết Bình Nhưỡng dự định sẽ kỷ niệm hai ngày lễ lớn trong tháng 4/2017 bằng những sự kiện lễ hội chính trị “to lớn,” ngụ ý về một cuộc diễu binh rầm rộ.

trieu tien se thuc hien nhieu su kien to lon trong thang tu

Hình ảnh Triều Tiên duyệt binh vào năm 2015. (Nguồn: Yonhap)

Trong tháng này, Triều Tiên sẽ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (15/4) và 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (25/4).

Về các dịp kỷ niệm này, bài viết của Rodong Sinmun được trích dẫn có đoạn viết: “Những ngày lễ đầy ý nghĩa trong tháng sẽ được đánh dấu bằng những sự kiện lễ hội chính trị to lớn và sẽ được ghi nhớ trong lịch sử dân tộc.”

Nhiều nhà phân tích được dẫn lời cho rằng có nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ thực hiện hành động mang tính khiêu khích trong tháng này, dựa trên tiền lệ là họ đã tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa nhân các dịp lễ lớn.

Lâu nay các chuyên gia nước ngoài vẫn theo dõi chặt chẽ những cuộc diễu binh của Triều Tiên với hy vọng có được hình ảnh về các chương trình tên lửa mới nhất cũng như những loại thiết bị mới của nước này.

Phản ứng về kế hoạch trên, người phát ngôn Lee Duk-haeng của Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không thực hiện các hành động khiêu khích mà hãy có những nỗ lực cải thiện mối quan hệ liên Triều”./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast