Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

(Baohatinh.vn) - Chiều 17/11, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội khóa XIV đã tiến hành bế mạc Kỳ họp thứ 10.

Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

Để bảo đảm công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tổ chức thành 2 đợt: Đợt 1 - họp trực tuyến (20/10/2020 - 26/10/2020); đợt 2 - họp tập trung tại Nhà Quốc hội (2/11/2020 - 17/11/2020).

Sau 20 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới với tinh thần trách nhiệm cao, chất lượng, hiệu quả, kỳ họp đã kết thúc thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với các nội dung được xem xét, quyết định.

Về công tác lập pháp, Quốc hội thảo luận, xem xét, thông qua 7 luật, gồm: Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Thỏa thuận quốc tế; Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Cư trú; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Quốc hội cho ý kiến về 4 dự án luật: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Quốc hội cũng thông qua 13 nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc; Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hồ Chí Minh; Nghị quyết về tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; Nghị quyết về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; các nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021; các nghị quyết công tác nhân sự;...

Đại biểu Quốc hội đã tích cực, trách nhiệm tham gia ý kiến về các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xem xét các báo cáo: tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 10; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2020 và một số báo cáo khác của cơ quan, tổ chức hữu quan.

Về thực hiện giám sát tối cao, Quốc hội đã xem xét các báo cáo và tiến hành chất vấn Chính phủ, các bộ trưởng về việc thực thi pháp luật, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội cũng như vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. Đồng thời, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện lời hứa của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương theo những nội dung trả lời chất vấn của đại biểu nêu tại các kỳ họp trước.

Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh bấm nút thông qua Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi

Tại Kỳ họp thứ 10, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia đầy đủ tất cả các phiên họp, hoạt động của các cơ quan Quốc hội và của đoàn tổ chức. Tại 11 buổi thảo luận trực tuyến, 10 buổi thảo luận ở hội trường, 5 buổi thảo luận ở tổ và 3 buổi thảo luận tại đoàn, đã có 35 lượt ý kiến của các vị ĐBQH Hà Tĩnh phát biểu, tích cực đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội; tham gia ý kiến góp ý các dự án luật và nghị quyết; tham gia chất vấn Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng trên 4 vấn đề. Các nội dung đều được cử tri và chủ toạ kỳ họp đánh giá cao. Các hoạt động của đoàn bên lề kỳ họp cũng được quan tâm thực hiện hiệu quả.

Sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, từ ngày 18/11 đến ngày 25/11/2020, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ phối hợp với Thường trực HĐND và UBMTTQ các cấp tiến hành tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp, tổ chức thăm hỏi, trao quỹ cứu trợ tại các huyện bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Chủ đề GIẢI DIÊN HỒNG LẦN THỨ 2

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast