Động lực phát triển đô thị Hồng Lĩnh từ các quyết sách của HĐND thị xã

(Baohatinh.vn) - Từ 5 nghị quyết do HĐND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) ban hành về cơ chế hỗ trợ chỉnh trang đô thị và phát triển đô thị, xây dựng các phường đạt chuẩn đô thị văn minh, từ năm 2021 đến nay, đã có 148 công trình được phê duyệt, đầu tư với tổng kinh phí do chính quyền cùng cấp hỗ trợ gần 140 tỷ đồng.

Động lực phát triển đô thị Hồng Lĩnh từ các quyết sách của HĐND thị xã

Đường Trần Phú (đoạn qua phường Bắc Hồng) ngày một khang trang sạch - đẹp.

Nghị quyết đại hội đảng bộ các phường Bắc Hồng và Nam Hồng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đều xác định mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh trước năm 2025. Trong quá trình xây dựng, cả 2 phường đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ Nghị quyết số 97/2020/NQ-HĐND ngày 22/12/2020, Nghị quyết số 101/2021/NQ-HĐND ngày 29/1/2021 về việc ban hành một số cơ chế hỗ trợ xây dựng phường Bắc Hồng, phường Nam Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh.

Theo Nghị quyết số 97/2020/NQ-HĐND, ngân sách thị xã hỗ trợ 100% khối lượng xi măng để xây dựng đường bê tông; hỗ trợ chỉnh trang, nâng cấp kết cấu áo đường (thảm nhựa các tuyến đường) với mức 75.000 đồng/m2; các tuyến đường trong khu dân cư có nền đường từ 6 - 9m được hỗ trợ bồi thường tài sản trên đất (cây cối, hàng rào, các vật kiến trúc khác) bằng 70% kinh phí GPMB được phê duyệt theo quy định hiện hành; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình bằng 50% giá trị xây lắp.

Theo Nghị quyết số 101/2021/NQ-HĐND, hai phường Bắc Hồng và Nam Hồng được hưởng đầy đủ các cơ chế hỗ trợ tại Nghị quyết số 97/2020/NQ-HĐND, ngoài ra, còn được UBND thị xã Hồng Lĩnh hỗ trợ 100% tiền sử dụng đất phát sinh trên địa bàn (đối với phần ngân sách thị xã được hưởng) để đầu tư xây dựng các công trình chỉnh trang đô thị; UBND thị xã hỗ trợ 100.000 đồng/m2 đối với các tuyến đường chỉnh trang, nâng cấp kết cấu áo đường (thảm nhựa).

Động lực phát triển đô thị Hồng Lĩnh từ các quyết sách của HĐND thị xã

Thảm nhựa tuyến đường Mai Thúc Loan - phường Bắc Hồng.

Cũng theo nghị quyết này, UBND thị xã hỗ trợ thêm 60% giá trị quyết toán đối với nhà văn hóa xây mới (trước đó hỗ trợ 40%), 50% giá trị quyết toán nâng cấp, cải tạo và xây dựng (trước đó hỗ trợ 30%) các hạng mục phụ trợ. Đồng thời, hỗ trợ 50% giá trị quyết toán đối với gói thầu mua sắm trang thiết bị thiết chế nhà văn hóa, thiết chế thể thao (không quá 50 triệu đồng/gói thầu/nhà văn hóa).

Đến nay, hai phường Bắc Hồng và Nam Hồng đã được hỗ trợ trên 12 tỷ đồng theo các nghị quyết hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh. Nhờ sự tiếp sức của các chính sách đó, đến nay, các phường đã và đang hoàn thiện các tiêu chí đô thị văn minh. Đây là tiền đề để các địa phương xây dựng đề án theo Quyết định 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.

Động lực phát triển đô thị Hồng Lĩnh từ các quyết sách của HĐND thị xã

Ngã tư trung tâm TX Hồng Lĩnh nhìn từ trên cao.

Ông Nguyễn Đức Vĩnh (TDP 1, phường Bắc Hồng) phấn khởi cho biết: “Chúng tôi không ngại đóng góp ngày công, tiền của để cùng cấp ủy, chính quyền phường xây dựng đô thị văn minh. Cùng với hạ tầng khang trang, mức sống của người dân được nâng lên thì ý thức chấp hành các quy định pháp luật cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng cũng được nâng cao. Theo đó, lối sống văn minh đô thị ngày càng rõ nét”.

Phường Bắc Hồng đã rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh theo Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, có 6 tiêu chí đã đạt chuẩn là: quy hoạch đô thị; môi trường; an toàn thực phẩm; thông tin, truyền thông; việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo; y tế, giáo dục và hệ thống chính trị. 3 tiêu chí chưa đạt là: giao thông; an ninh, trật tự đô thị; tiêu chí văn hóa, thể thao.

Đối với phường Nam Hồng, qua kết quả tự rà soát các tiêu chí đô thị văn minh, đã có 4 tiêu chí đạt là: quy hoạch đô thị; an ninh, trật tự đô thị; việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo; y tế, giáo dục. Có 5 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông; môi trường và an toàn thực phẩm; thông tin, truyền thông; văn hóa; hệ thống chính trị.

Động lực phát triển đô thị Hồng Lĩnh từ các quyết sách của HĐND thị xã

Lãnh đạo TX Hồng Lĩnh khởi công công trình chỉnh trang đô thị tại TDP Ngọc Sơn, phường Đức Thuận vào đầu năm 2023.

Ngoài Nghị quyết số 97 hỗ trợ chung cho tất cả các phường, xã trên địa bàn và Nghị quyết số 101 hỗ trợ 2 phường Bắc Hồng, Nam Hồng như đã nêu, HĐND thị xã Hồng Lĩnh còn ban hành Nghị quyết số 28/2022/NQ-HĐND ngày 15/4/2022 về tạo nguồn lực xây dựng xã Thuận Lộc đạt các tiêu chí thành phường vào năm 2025; Nghị quyết số 35/2022/NQ-HĐND ngày 26/7/2022 về ban hành một số cơ chế, chính sách tạo nguồn lực xây dựng phường Đậu Liêu đạt các tiêu chí đô thị văn minh vào năm 2024; Nghị quyết số 37/2022/NQ-HĐND ngày 26/7/2022 hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, thể thao tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố trên địa bàn thị xã giai đoạn 2022 - 2024.

Theo đó, nhiều tuyến đường quy hoạch được các địa phương mạnh dạn đầu tư theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đi đầu trong số đó là phường Đậu Liêu. Trong 2 năm 2021 và 2022, phường Đậu Liêu đã đầu tư xây dựng 25 công trình chỉnh trang đô thị với tổng chiều dài trên 10 km đường giao thông, 12,4 km mương thoát nước, di dời và thay mới 7,8 km hệ thống điện chiếu sáng; tổng mức đầu tư trên 40 tỷ đồng.

Động lực phát triển đô thị Hồng Lĩnh từ các quyết sách của HĐND thị xã

Từ cơ chế đặc thù hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh, nhiều tuyến đường ở phường Đậu Liêu đã được thảm nhựa.

Ông Thái Lương - Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu cho biết: “Từ cơ chế đặc thù hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh được HĐND thị xã ban hành, đến nay, phần lớn trục đường trong khu dân cư đã được mở rộng 6,5m - 12,5m với kết cấu đồng bộ: mặt đường đổ bê tông hoặc thảm nhựa, rãnh thoát nước có nắp đậy, lắp đặt giá treo cờ, chậu hoa, cây cảnh trước các gia đình và vỉa hè... Phường Đậu Liêu phấn đấu sẽ về đích đô thị văn minh vào năm 2024”.

Hiện các phường, xã khác trên địa bàn thị xã cũng đang tranh thủ sự hỗ trợ từ các cơ chế, chính sách để huy động sức dân và các nguồn lực khác, tích cực triển khai các công nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, hướng tới hoàn thành các mục tiêu đề ra. Qua đó, góp phần cùng thị xã xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III.

Động lực phát triển đô thị Hồng Lĩnh từ các quyết sách của HĐND thị xã

Nhân dân xã Thuận Lộc làm đường bê tông góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông xây dựng xã trở thành phường vào năm 2025.

Từ năm 2021 đến nay, toàn thị xã đã có 148 công trình chỉnh trang đô thị được phê duyệt, đầu tư xây dựng. Trong đó, tổng giá trị ngân sách thị xã hỗ trợ gần 140 tỷ đồng, nguồn Nhân dân đóng góp và huy động các nguồn khác gần 100 tỷ đồng. Hiệu quả của các quyết sách mà HĐND thị xã ban hành đã góp phần xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III.

Đến nay, TX Hồng Lĩnh đã đạt 53/63 tiêu chí đô thị loại III. Kinh tế phát triển bền vững với giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu tăng 13%, thu nhập bình quân của người dân đạt trên 65 triệu đồng/người/năm; 51/52 tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hoá; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt.

Ông Tôn Quang Ngọc
Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh

Chủ đề Đô thị loại 3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast