Formosa nhận xả thải hóa chất độc hại, cam kết bồi thường 500 triệu USD

(Baohatinh.vn) - Chiều 30/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp trực tuyến với các địa phương về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, giải pháp 6 tháng cuối năm.

formosa nhan xa thai hoa chat doc hai cam ket boi thuong 500 trieu usd

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp

Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2016 ngay từ đầu năm với phương châm Chính phủ kiến tạo, lấy doanh nghiệp và người dân làm đối tượng phục vụ; tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

formosa nhan xa thai hoa chat doc hai cam ket boi thuong 500 trieu usd

Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình KT-XH những tháng đầu năm còn nhiều khó khăn, thách thức. Nền kinh tế phục hồi chậm; tốc độ tăng trưởng GDP thấp hơn so với cùng kỳ, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng âm và để lại hậu quả nặng nề cho các mùa vụ sau. Công nghiệp khai khoáng sút giảm mạnh. Kim nghạch xuất khẩu thấp hơn mục tiêu đề ra. Việc phòng chống ô nhiễm, bảo vệ sinh thái còn nhiều yếu kém. Nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt xẩy ra khá phổ biến trong thời gian dài nhưng chậm khắc phục.

Theo phân tích của Chính phủ, tăng trưởng kinh tế suy giảm sẽ ảnh hưởng đến các chỉ tiêu về bội chi, nợ công và nợ Chính phủ đến cuối năm 2016 sẽ vượt trần cho phép. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm đã được Quốc hội đề ra là 6,7% thì 6 tháng cuối năm phải đạt 7,6% (cao hơn 2 điểm % so với 6 tháng đầu năm). Đây là mức tăng trưởng khá cao, đặc biệt trong bối cảnh tình hình hiện nay không còn dư địa trong việc nới lỏng các chính sách tiền tệ và tài khóa trong 6 tháng cuối năm.

Tại hội nghị, đại diện một số địa phương đã báo cáo, phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế; kiến nghị, đề xuất Chính phủ một số giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH của địa phương và cả nước trong những tháng còn lại của năm.

Trên cơ sở đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm và dự báo cuối năm, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành trung ương và địa phương không trình Quốc hội điều chỉnh mục tiêu; ra sức khắc phục khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2016, tạo đà cho thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2016-2020.

Trước khi phiên họp kết thúc, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà đã báo cáo Chính phủ về tình hình, nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý và khắc phục sự cố, hỗ trợ bồi thường cho người dân chịu ảnh hưởng.

Theo đó, Formosa đã thừa nhận việc xả thải hóa chất độc hại ra môi trường biển trong thời gian vừa qua và cam kết bồi thường cho 4 tỉnh miền Trung 500 triệu USD.

formosa nhan xa thai hoa chat doc hai cam ket boi thuong 500 trieu usd

Ngay sau phiên họp trực tuyến của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm về phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh trật tự; nhất là đảm bảo an toàn tối đa cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu rõ sự cố môi trường, tập trung cao độ cho việc thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố, đảm bảo an ninh trật tự, phát triển sản xuất...

Ngày mai (1/7), Chính phủ tiếp tục họp trực tuyến với các địa phương. Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục cập nhật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast