Hà Tĩnh kịp thời chi trả kinh phí bồi dưỡng cán bộ cấp thôn làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - 10 ngày kể từ khi UBND tỉnh có quyết định trích ngân sách để hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng thêm cho cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, đến nay hầu hết các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã cơ bản chi trả cho các đối tượng.

15 ngày cần mẫn thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền để người dân nắm bắt về tình hình dịch, chủ động phòng chống; quản lý, giám sát người đến, đi trong tổ liên gia… thế nhưng ông Nguyễn Huy Định - Tổ trưởng Tổ liên gia số 5, thôn Lộc Nội, xã Thạch Xuân (Thạch Hà) chẳng hề mảy may nghĩ đến chuyện sẽ được nhận tiền bồi dưỡng.

Hà Tĩnh kịp thời chi trả kinh phí bồi dưỡng cán bộ cấp thôn làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Huy Định - Tổ trưởng Tổ liên gia số 5, thôn Lộc Nội, xã Thạch Xuân (Thạch Hà) tuyên truyền người dân trong tổ về việc chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bởi với ông, “đó là trách nhiệm của tôi, việc tôi nên làm và phải làm khi được mọi người tín nhiệm bầu là tổ trưởng tổ liên gia. Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cũng là việc của mỗi người vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Cũng cùng suy nghĩ đó, ông Đặng Đình Tứ - Trưởng thôn Đông Sơn, xã Thạch Xuân (Thạch Hà) chia sẻ: “Đang lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó khăn vậy mà tỉnh vẫn quan tâm đến những người ở thôn, xóm như chúng tôi; không những thế, còn gấp rút thực hiện chính sách hỗ trợ ngay tức thì. Chúng tôi rất xúc động”.

Hà Tĩnh kịp thời chi trả kinh phí bồi dưỡng cán bộ cấp thôn làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia vui mừng khi được nhận tiền bồi dưỡng kịp thời.

Còn với ông Trần Đình Bân - Tổ trưởng Tổ dân phố Hợp Tiến, phường Kỳ Long (TX Kỳ Anh): “Mới hôm đầu tháng 4, tôi có nghe thông tin các đồng chí lãnh đạo tỉnh họp bàn chỉ đạo việc bồi dưỡng kinh phí cho cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, nhưng cũng không biết việc này sẽ làm được đến đâu. Thế mà, hôm qua (15/4 -P.V), tôi và các tổ trưởng tổ liên gia đã được phường thông tin hẹn ngày giờ lên ủy ban để nhận tiền hỗ trợ”.

Hà Tĩnh kịp thời chi trả kinh phí bồi dưỡng cán bộ cấp thôn làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Ông Trần Đình Bân - Tổ trưởng Tổ dân phố Hợp Tiến, phường Kỳ Long (TX Kỳ Anh) nhận tiền bồi dưỡng tại UBND phường sáng 16/4.

Điều đặc biệt, ngay sau khi nhận số tiền bồi dưỡng, một số cán bộ thôn, tổ liên gia sẵn sàng dành tặng số tiền chính đáng đó cho thôn, tổ.

Tổ trưởng Tổ liên gia số 9, thôn Đông Sơn, xã Thạch Xuân (Thạch Hà) bộc bạch: “Tuyên truyền là nhiệm vụ của chúng tôi, dẫu không có số tiền này chúng tôi cũng sẽ phát huy tối đa trách nhiệm của mình. Chúng tôi đã bàn nhau, số tiền bồi dưỡng này sẽ dành ủng hộ thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Trước đó, chiều 31/3/2020, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã họp bàn, thảo luận về việc bồi dưỡng kinh phí nhằm khuyến khích, động viên và phát huy tối đa vai trò của bí thư, thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ liên gia.

Ngay sau đó, tại Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 1/4/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế hướng dẫn cụ thể các nhiệm vụ cho các thôn, tổ dân phố, tổ liên gia; chỉ đạo ngành Tài chính bố trí kinh phí dự phòng và hướng dẫn cụ thể việc sử dụng nguồn kinh phí để bồi dưỡng thêm cho cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia… kể từ ngày 1/4 đến 15/4/2020.

Hà Tĩnh kịp thời chi trả kinh phí bồi dưỡng cán bộ cấp thôn làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Quyết định số 1108/QĐ-UBND ngày 6/4/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng thêm cho cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng trong ngày 1/4, UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án bố trí nguồn kinh phí dự phòng; đồng thời hướng dẫn cụ thể việc sử dụng nguồn kinh phí bồi dưỡng đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng.

Với tinh thần khẩn trương, sau khi Sở Tài chính báo cáo, ngày 6/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng ký Quyết định số 1108/QĐ-UBND, trích ngân sách hơn 25 tỷ đồng từ nguồn kinh phí dự phòng năm 2020 để hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng thêm cho cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Lương Quang Diên - Trưởng phòng Ngân sách huyện xã - Sở Tài chính Hà Tĩnh cho biết: “Ngay khi có quyết định của UBND tỉnh, Sở đã gấp rút phối hợp cơ quan liên quan giải ngân nguồn kinh phí kịp thời, đúng quy định. Đồng thời yêu cầu phòng tài chính - kế hoạch các địa phương kịp thời triển khai xuống cơ sở, để các đối tượng được nhận tiền trong thời gian sớm nhất, đúng người, đúng việc”.

Hà Tĩnh kịp thời chi trả kinh phí bồi dưỡng cán bộ cấp thôn làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Quá trình chi trả đảm bảo kịp thời và thực hiện nghiêm các quy định về cách ly xã hội.

Qua khảo sát ở các địa phương, hiện nay, việc chi trả đã và đang được triển khai theo đúng quy định, đảm bảo đúng ý nghĩa bồi dưỡng kịp thời. Số lượng các cán bộ thuộc diện chi trả đã được thống kê từ trước, vì vậy không gây khó khăn trong quá trình rà soát, lên danh sách.

Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Kỳ Anh Phan Văn Quang cho biết: “TX Kỳ Anh có 1.222 thôn, tổ dân phố, tổ liên gia; được hỗ trợ 1 tỷ 623 triệu đồng. Ngay khi nguồn kinh phí được phân bổ về, chúng tôi chuyển xuống các xã, phường để kịp thời chi trả đúng đối tượng”.

Để đảm bảo việc chi trả vừa kịp thời, vừa đúng quy định theo tinh thần cách ly xã hội, tất cả các địa phương đều phân chia đối tượng nhận tiền theo từng nhóm, mốc thời gian quy định, giữ khoảng cách khi trao nhận tiền và đảm bảo đeo khẩu trang, sát khuẩn trước và sau khi nhận tiền.

Toàn tỉnh có 1.982 thôn, tổ dân phố được hỗ trợ; mức hỗ trợ bồi dưỡng thêm 50.000 đồng/thôn, tổ dân phố/ngày; thời gian tính hỗ trợ trong 15 ngày; tổng kinh phí chi trả là 1.486.500.000 đồng.

Tổng số tổ liên gia được hỗ trợ là 16.070; mức hỗ trợ bồi dưỡng thêm (tối thiểu có 2 người làm nhiệm vụ) 100.000 đồng/tổ liên gia/ngày; thời gian tính hỗ trợ trong 15 ngày; tổng kinh phí chi trả 24.105.000.000 đồng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast