Khai trương 2 hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân

(Baohatinh.vn) - Việc đưa hai hệ thống này chính thức đi vào hoạt động có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả Chính phủ và người dân.

Chiều 25/2, tại Hà Nội, Bộ Công an chủ trì tổ chức lễ khai trương chính thức vận hành Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về Chính phủ điện tử dự và phát biểu tại buổi lễ. Tham dự lễ khai trương còn có các Uỷ viên Bộ Chính trị: ông Võ Văn Thưởng - Thường trực Ban Bí thư; Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Điểm cầu tại Công an Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh điều hành.

Khai trương 2 hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tại lễ khai trương. (Ảnh: Trọng Phú/VOV)

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân ngày đêm, không quản ngại khó khăn phấn đấu hoàn thành trọng trách, mục tiêu mà Đảng và Nhà nước giao phó, ngày 25/2/2021, Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) đã chính thức được bấm nút vận hành, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của đất nước nói chung, của Bộ Công an nói riêng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Khai trương 2 hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân

Điểm cầu tại Công an Hà Tĩnh

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, CSDLQGDC và CCCD là những dự án có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội.

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của toàn lực lượng, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án, Bộ Công an đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo từ Trung ương tới địa phương để tập trung chỉ đạo quyết liệt, ưu tiên cao nhất nguồn lực, kinh phí, phương tiện, với tinh thần “thần tốc”, “vừa chạy vừa xếp hàng” để hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Hàng vạn cán bộ, chiến sỹ công an từ Trung ương tới địa phương đã được huy động tham gia, không quản ngày đêm thực hiện khối lượng lớn công việc của hai dự án.

Việc đưa hai hệ thống này chính thức đi vào hoạt động có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả Chính phủ và người dân.

Khai trương 2 hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu ấn nút khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. (Ảnh: Trọng Phú/VOV)

Hai hệ thống được xây dựng trên cơ sở mục đích tạo ra một hệ thống thông tin lõi của toàn bộ công dân Việt Nam, để từ đó, các ngành, các địa phương xây dựng, phát triển các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc thẩm quyền để quản lý dân cư bằng phương thức hiện đại, đồng thời làm căn cứ cho cơ quan nhà nước khai thác, giúp giảm bớt các giấy tờ, đơn giản hóa việc khai báo thông tin của người dân, doanh nghiệp.

Hệ thống CSDLQGDC được thiết kế để kết nối, cho phép các hệ thống thông tin khác khai thác thông qua nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia NGSP (National Government Service Platform) và Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, sẽ tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin về dân cư, giảm chi phí ngân sách nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Với tầm quan trọng đó, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định thông tin dữ liệu về dân cư luôn được cập nhật thường xuyên, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”.

Song hành cùng với hệ thống CSDLQGDC, hệ thống CCCD sẽ cung cấp cho người dân thẻ CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin của các bộ, ban, ngành khác như thuế, bảo hiểm y tế và các loại giấy tờ có giá trị khác, vì vậy người dân đi giao dịch và làm các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, giảm thời gian và chi phí cho những thủ tục hành chính công, thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến của Chính phủ điện tử.

Hai hệ thống đi vào hoạt động sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý con người, quản lý nhà nước về an ninh trật tự theo hướng hiện đại; đồng thời, sẽ hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast