Nhiều hộ dân ở Thạch Hà hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường

(Baohatinh.vn) - Đặt mục tiêu “về đích” huyện NTM nâng cao vào năm 2024, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã tập trung chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các nguồn lực, đặc biệt là vận động Nhân dân hiến đất mở đường.

Nhiều hộ dân ở Thạch Hà hiến hàng trăm m<sup>2</sup> đất để mở rộng đường

Hộ ông Lưu Quốc Tứ (thôn Vĩnh Thịnh, xã Thạch Lạc) hiến 196 m2 đất, tháo dỡ 67 m tường rào, di dời một nhà máy xay xát, 5 công trình sinh hoạt, chăn nuôi… trị giá trên 600 triệu đồng.

Năm 2022, xã Thạch Lạc tập trung cao độ xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Vĩnh Thịnh. Cùng với triển khai các tiêu chí, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, di dời các công trình, mở rộng các tuyến giao thông.

Thôn Vĩnh Thịnh (xã Thạch Lạc) có 12 tuyến ngõ thôn cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới, rộng từ 3 - 4m. Song, để đảm bảo 100% các trục thôn mở rộng lên trên 5m, cùng với cơ chế hỗ trợ của xã, tổ liên gia và các đoàn thể huy động ngày công giúp các hộ xây dựng lại tường rào, các công trình sinh hoạt, sản xuất.

Nhiều hộ dân ở Thạch Hà hiến hàng trăm m<sup>2</sup> đất để mở rộng đường

Các đoàn thể, tổ liên gia thôn Vĩnh Thịnh huy động nhân lực giúp gia đình bà Ái xây dựng tường rào mới.

Bà Nguyễn Thị Ái (thôn Vĩnh Thịnh) cho biết: “Ngay khi có chủ trương mở rộng đường, gia đình tôi vui vẻ chấp thuận bởi vì mở đường rộng hơn, vừa đẹp cho nhà, vừa đẹp cho thôn. Từ năm 2018 đến nay, gia đình tôi đã 2 lần hiến đất vườn với trên 150 m2”.

Với tinh thần tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông, toàn thôn Vĩnh Thịnh có trên 100 hộ hiến từ 30 - 200m2 với tổng diện tích gần 5.000 m2 đất. Tiêu biểu như hộ ông Lưu Quốc Tứ đã hiến 196m2 đất vườn, đất ở, tháo dỡ 67 m tường rào, di dời một nhà máy xay xát, 5 công trình sinh hoạt, chăn nuôi… trị giá trên 600 triệu đồng.

Không chỉ Vĩnh Thịnh mà phong trào hiến đất mở đường được người dân trong toàn xã Thạch Lạc hưởng ứng tích cực. Trong năm 2022, toàn xã đã có 111 hộ hiến 8.998 m2 đất ở để mở rộng, làm mới trên 6,3 km đường giao thông nông thôn, 1,5 km đường nội đồng.

Nhiều hộ dân ở Thạch Hà hiến hàng trăm m<sup>2</sup> đất để mở rộng đường

Cán bộ xã Thạch Lạc trực tiếp vận động người dân.

Cùng với hiến đất, nhiều hộ gia đình ở xã Thạch Lạc phải di dời các công trình sinh hoạt, sản xuất có giá trị với tổng kinh phí hỗ trợ di dời, xây dựng các công trình tường rào, rãnh thoát nước, bồn trồng hàng rào xanh khoảng trên 4 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Huế - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Lạc cho biết: Để tạo được sự đồng thuận, cấp ủy xã và thôn đã đến từng hộ tuyên truyền, kiên trì vận động, đối thoại, cùng người dân tháo gỡ khó khăn. Đến nay, cơ bản, người dân ở các tuyến đã thống nhất hiến đất mở rộng đường, bàn giao mặt bằng để thôn huy động nhân lực tập trung nâng cao tiêu chí giao thông. Hiện tại, thôn Vĩnh Thịnh đang tổ chức nghiệm thu.

Nhiều hộ dân ở Thạch Hà hiến hàng trăm m<sup>2</sup> đất để mở rộng đường

Tuyến đường từ thôn Tri Khê nối quốc lộ 15B có 42 hộ hiến trên 6.000m2 đất ở, đất sản xuất.

Tập trung quyết liệt cho phong trào xây dựng NTM, năm 2022, toàn xã Thạch Sơn đã vận động Nhân dân hiến 21.100 m2 đất ở và đất sản xuất để mở rộng các tuyến đường liên thôn. Trong đó, Nhân dân thôn Tri Khê đã hiến trên 6.000 m2 đất để triển khai mở rộng nâng cấp tuyến đường từ thôn nối quốc lộ 15B dài 2,1km.

Ông Nguyễn Chân Hùng - Trưởng thôn Tri Khê (xã Thạch Sơn) cho hay: Nhận thức được đây là tuyến đường dân sinh ý nghĩa, tạo điểm sáng cho thôn, khi có chủ trương, đã có 42 hộ hiến đất. Các đoàn thể, tổ liên gia đã huy động nhân lực giúp các hộ xây dựng các công trình bờ rào. Với những cơ chế chính sách cụ thể, sự vào cuộc đồng bộ của cán bộ, nhất là sự bền bỉ trong tuyên truyền, vận động, người dân đã thấm nhuần lợi ích của việc mở rộng đường.

Nhiều hộ dân ở Thạch Hà hiến hàng trăm m<sup>2</sup> đất để mở rộng đường

Thôn Tri Khê (xã Thạch Sơn) đang xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà thông tin: Sau khi được Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Thạch Hà đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nâng chất các tiêu chí đạt huyện NTM nâng cao. Trong đó, bà con nhân dân đã tích cực tham gia hiến đất mở đường.

"Trong năm 2022, toàn huyện đã vận động Nhân dân hiến 49.337 m2 đất các loại để phục vụ xây dựng các công trình NTM; tổ chức 49 đợt ra quân, huy động 230.388 lượt người tham gia cải tạo 885 vườn tạp, chỉnh trang 2.882 vườn hộ, xây dựng mới 57,688 km bồn trồng hàng rào xanh, trồng mới 119,05 km hàng rào xanh, lắp đặt 544 hệ thống tưới tiết kiệm tại vườn hộ, xây dựng 14 vùng sản xuất hàng hóa tập trung... Đây sẽ là tiền đề và động lực để huyện Thạch Hà thực hiện thắng lợi mục tiêu về đích huyện NTM nâng cao vào năm 2024” - ông Nguyễn Văn Sáu cho biết.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast