Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong thực hiện Đề án 06

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nỗ lực cao hơn nữa, chỉ đạo quyết liệt, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện Đề án 06.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong thực hiện Đề án 06

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì hội nghị.

Chiều 21/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới các điểm cầu bộ, ngành, cơ quan Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong thực hiện Đề án 06

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06).

Đề án 06 có 7 quan điểm chỉ đạo lớn, với mục tiêu tổng quát ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích: giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; phục vụ phát triển công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cấp.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06, nhận thức, hành động của các cấp, ngành và Nhân dân về chuyển đổi số nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng có sự chuyển biến tích cực, các cấp, ngành và địa phương đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong thực hiện Đề án 06

Các đại biểu tham dự ở điểm cầu Hà Tĩnh.

Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử đã được cung cấp, người dân và xã hội được thụ hưởng ngày càng tốt hơn. Có 38/53 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân đã được cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia; trong đó, 36 dịch vụ công được thực hiện toàn trình mà người dân có thể thực hiện bất cứ thời điểm nào, nơi nào, không phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan Nhà nước, cắt giảm giấy tờ, chi phí đi lại.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong thực hiện Đề án 06

Hà Tĩnh hoàn thành cấp thẻ CCCD đối với 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh, xếp thứ 2 toàn quốc.

Đề án góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng giấy tờ sang phương thức quản lý hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chính xác trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các bộ, ngành, địa phương; tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Đề án đã tạo lập và ngày càng hoàn thiện, kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi số quốc gia, hướng tới xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia. Từ dữ liệu gốc dân cư đã đẩy mạnh xác thực làm sạch dữ liệu, hỗ trợ tạo lập dữ liệu của các ngành, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí và ngày càng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi số quốc gia...

Quá trình thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án 06, tỉnh Hà Tĩnh luôn nhận được sự quan tâm phối hợp của các bộ, ban, ngành Trung ương, đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Công an. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Năm 2023, nhiều nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ có sự tiến triển tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân doanh nghiệp như: Bộ chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 20 toàn quốc, tăng 4 bậc so với năm 2022; nằm trong 11 tỉnh hoàn thành kế hoạch giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với dịch vụ ăn uống, chống thất thu thuế, thất thu ngân sách nổi bật được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính biểu dương.

Hà Tĩnh hoàn thành cấp thẻ CCCD đối với 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh (xếp thứ 2 toàn quốc) và xếp thứ 4 toàn quốc về cài đặt tài khoản VneID, quá đó, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn.

Hoàn thành 100% số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung đối với: dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu hộ tịch; cập nhật đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng an sinh xã hội; dữ liệu người lao động, hội nông dân, hội cựu chiến binh, hội chữ thập đỏ, hội người cao tuổi; dữ liệu thông tin thuê bao di động; dữ liệu về cán bộ, công chức viên chức; dữ liệu về đất đai..., dẫn đầu cả nước về tỷ lệ rà soát, làm sạch dữ liệu bảo hiểm xã hội với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá những kết quả đạt được trong 2 năm qua; chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của đơn vị, địa phương, đồng thời chỉ rõ những nội dung còn chậm tiến độ, vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, quá trình triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong thực hiện Đề án 06

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh VGP.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 đã thu được những kết quả bước đầu tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, góp phần thay đổi phương thức quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý công dân, hạn chế tiêu cực, “tham nhũng vặt”, tiết kiệm thời gian, công sức và tạo nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đề án 06 là một trong những “điểm sáng” của chuyển đổi số trong 2 năm qua.

Khẳng định chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu nhưng đây cũng là công việc rất khó khăn, chưa có tiền lệ, nếu không có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt thì khó có thể đạt được kết quả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải nỗ lực cao hơn nữa, chỉ đạo quyết liệt để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện Đề án 06.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, phân bổ nguồn lực, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06 nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung; xây dựng cơ chế theo dõi, giám sát việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh triển khai một số cơ chế thí điểm, thử nghiệm quan trọng để mở rộng trong thời gian tới; phát huy tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, có các giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06.

Tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách cho chuyển đổi số quốc gia nói chung và Đề án 06 nói riêng với phương châm một văn bản điều chỉnh nhiều văn bản khác, gọn, rõ, dễ làm, dễ giám sát, dễ kiểm tra; thể chế phải đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia nhanh hơn, bền vững hơn.

Chủ đề Chuyển đổi số

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast