Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh tâm huyết với xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Gần 10 năm gắn bó với chức thôn trưởng, ông Mai Xuân Hồ (SN 1966, thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã trở thành “cầu nối” đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với bà con giáo dân.

Chúng tôi có dịp tiếp xúc với ông Mai Xuân Hồ khi ông đang chỉ đạo việc treo cờ Tổ quốc mừng Quốc khánh 2/9 ở khu vực đường dẫn vào thôn.

Khuôn mặt hằn lên vết thời gian, làn da nâu bóng đậm chất ngư dân, vẻ ngoài cương nghị tưởng như sẽ khó gần, thế nhưng, khi tiếp xúc mới thấy được sự cởi mở, tận tâm của một người cán bộ thôn mẫn cán...

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh tâm huyết với xây dựng nông thôn mới

Gần 10 năm gắn bó với chức trưởng thôn, ông Mai Xuân Hồ luôn được người dân kính nể về sự tận tâm, tận tụy với công việc chung của thôn, xã.

Bắc Hà là thôn giáo toàn tòng với 100% người dân theo đạo. Năm 2016, Kỳ Hà bắt tay xây dựng NTM, cùng thời điểm đó diễn ra sự cố môi trường biển khiến hoạt động này khó chồng thêm khó.

“Riêng thôn chúng tôi bà con chủ yếu sinh sống bằng nghề đi biển, kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá. Sau sự cố môi trường, người dân không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng vì nguồn thu nhập từ biển bị gián đoạn; việc chi trả tiền đền bù gặp nhiều khó khăn ở những vùng bị ảnh hưởng..." - ông Hồ nhớ lại.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh tâm huyết với xây dựng nông thôn mới

Ở những thời điểm khó khăn trong công tác đền bù sự cố môi trường biển hay xây dựng NTM, ông Hồ luôn là người tiên phong đi đầu trong công tác vận động quần chúng.

Để ổn định tình hình, ông Hồ đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, thường xuyên gần gũi, sâu sát nắm bắt tâm tư, kịp thời định hướng tư tưởng cho bà con. Từ đó, mọi việc dần đi vào ổn định.

Năm 2017, khi mới bắt đầu triển khai xây dựng NTM, hầu hết các tiêu chí lúc đó ở thôn Bắc Hà đều ở “vạch xuất phát”. Theo ông Hồ: “Lúc đó bà con chưa hiểu được những giá trị của NTM. Họ chưa hiểu được sự cần thiết của hệ thống giao thông thôn xóm, của những giá trị văn hóa tinh thần phục vụ cuộc sống. Vậy nên, những ngày đầu vận động để mọi người chung sức xây dựng vô cùng gian nan…”.

Ông Hồ đã tranh thủ được sự đồng hành, ủng hộ của Ban Hành giáo đối với những công việc chung, làm cầu nối xây dựng mối đoàn kết giữa chính quyền và bà con Nhân dân để triển khai tốt các nội dung xây dựng NTM.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh tâm huyết với xây dựng nông thôn mới

Tuyến đường trục chính dẫn vào thôn được hoàn thành cuối năm 2018 nhờ chung tay góp sức của bà con trong thôn

Những năm 2017-2018 là năm cao điểm xã Kỳ Hà xây dựng các tiêu chí NTM. Tại thôn Bắc Hà vấn đề vận động người dân hiến đất, hiến cây mở rộng đường trở thành việc khá đau đầu.

Để dân đồng thuận với chủ trương, chung sức một lòng xây dựng NTM, ông Hồ lại âm thầm đến từng nhà, tỉ tê phân tích, vận động, và rồi “mưa dầm thấm lâu” dần dần tất thảy mọi người đã sẵn sàng hiến đất, hiến cây, hiến tài sản, đóng đậu tiền của, tham gia ngày công để làm đường, dọn dẹp cảnh quan, xây dựng các công trình phúc lợi thiết yếu.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh tâm huyết với xây dựng nông thôn mới

Ông Hồ cũng là cầu nối đoàn kết lương - giáo, mang các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với bà con giáo dân

“Để chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với bà con thì ngoài sự nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết, mình cần phải khéo léo, kiên trì để bà con hiểu xây dựng NTM là xây dựng cho chính họ.

Khi công tác tuyên truyền đã thấm sâu vào từng hộ, từng cá nhân và đạt được sự đồng thuận cao thì dù có phải phá tường, phá cổng nhà hay hiến đất đều được thực hiện suôn sẻ” - Trưởng thôn Hồ chia sẻ.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh tâm huyết với xây dựng nông thôn mới

Với sự chung sức của người dân trong thôn đã góp phần giúp xã Kỳ Hà về đích NTM vào cuối năm 2019 (Trong ảnh: Đường trục chính dẫn vào thôn Bắc Hà)

Được biết, chỉ tính riêng trong năm cao điểm 2018, được sự quan tâm của Nhà nước, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, thôn Bắc Hà đã làm được 2,7km đường bê tông đường trục thôn và liên thôn. Tổ chức trồng bồn hoa, kéo đường điện thắp sáng với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng, trong đó 150 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ, số còn lại người dân tự đóng góp.

Trưởng thôn Mai Xuân Hồ đã có nhiều đóng góp trong tập hợp sức mạnh người dân, đoàn kết, đồng lòng chung tay xây dựng nông thôn mới. Không có những người như ông Hồ thì chúng tôi rất khó khăn trong triển khai các chính sách. Ông ấy là con người rất bản lĩnh, tình cảm, được lòng dân...
Ông Lê Văn Luyện - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast