TX Kỳ Anh đối thoại với thanh niên về lao động, việc làm

(Baohatinh.vn) - Tại buổi đối thoại, những nguyện vọng, đề xuất của ĐVTN về vấn đề lao động, việc làm, khởi nghiệp đã được lãnh đạo thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lắng nghe và giải đáp thấu đáo.

Chiều 11/3, Thị ủy Kỳ Anh tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thị xã Kỳ Anh với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về vấn đề lao động, việc làm và khởi nghiệp, lập nghiệp.

Cuộc đối thoại được tổ chức trực tuyến tại 12 điểm cầu với sự tham dự của 250 ĐVTN trên địa bàn toàn bộ 11 xã, phường.

TX Kỳ Anh đối thoại với thanh niên về lao động, việc làm

Bí thư Thị ủy Đặng Văn Thành, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Phan Duy Vĩnh và Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Văn Chung cùng chủ trì buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh thông tin tới các ĐVTN một số thông tin cơ bản về thực trạng, cơ hội việc làm của thanh niên thị xã hiện nay và dự báo tiềm năng lao động, việc làm từ các dự án lớn trên địa bàn trong thời gian tới.

TX Kỳ Anh đối thoại với thanh niên về lao động, việc làm

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Phan Duy Vĩnh đặt vấn đề nội dung buổi đối thoại và thông tin sơ bộ về thực trạng, cơ hội việc làm của thanh niên TX Kỳ Anh hiện nay và thời gian tới.

Theo đó, trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh có 11 đoàn xã, phường; tổng số ĐVTN trong độ tuổi khối xã phường (16 - 30) là 13.511, trong đó số ĐVTN đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động, sinh viên đang học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học là 6.210 đồng chí, số ĐVTN trong độ tuổi lao động (tính từ 18-30) có mặt trên địa bàn là 3.379 (có việc làm: 2.318; chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định: 1.061 đồng chí).

Số ĐVTN thất nghiệp, không có việc làm ổn định tập trung ở một số nhóm đối tượng như: ĐVTN qua đào tạo chưa có việc làm, ĐVTN xuất ngũ, thanh niên tái hòa nhập cộng đồng, ĐVTN lao động phổ thông, ĐVTN đã làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tuy nhiên tình hình dịch bệnh chưa đi được, thanh niên công nhân quay về quê tránh dịch…

TX Kỳ Anh đối thoại với thanh niên về lao động, việc làm

Buổi đối thoại được tổ chức trực tuyến tại 12 điểm cầu với sự tham gia của 250 ĐVTN.

Dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động tại địa phương trong thời gian tới, thị xã Kỳ Anh được đánh giá là địa bàn có nguồn dư địa tuyển dụng lao động lớn, tạo cơ hội về nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên TX Kỳ Anh.

Hiện nay, TX Kỳ Anh có hơn 1.100 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, riêng Khu Kinh tế Vũng Áng có 905 doanh nghiệp. Nhiều dự án lớn đã và đang và sẽ có nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn lao động lao động như: Dự án Formosa Hà Tĩnh, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2, dự án của Tập đoàn VinGroup...

TX Kỳ Anh đối thoại với thanh niên về lao động, việc làm

Bí thư Thị đoàn Kỳ Anh Nguyễn Thị Thanh Hoa: "Đề xuất thị xã có cơ chế, chính sách hỗ trợ về học tập, nguồn vốn, việc làm cho ĐVTN khi xuất ngũ trở về địa phương và thanh niên yếu thế, hoàn lương; nghiên cứu thành lập quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, có quy định về chế độ chính sách đối với thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn thị xã".

Tại buổi đối thoại, ĐVTN chia sẻ những trăn trở về vấn đề xuất khẩu lao động hiện nay hầu hết tự phát dẫn đến nhiều rủi ro trong quá trình học và làm việc tại nước ngoài; công tác khởi nghiệp xây dựng các trang trại, gia trại gặp khó khăn trong vấn đề đất đai, nguồn vốn; cấp ủy, chính quyền một số xã, phường chưa thật sự quan tâm đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

ĐVTN cũng kiến nghị, các cấp ngành cần tập trung vào định hướng nhu cầu tuyển dụng lao động ở các dự án lớn sắp tới; các cấp chính quyền có thêm chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

TX Kỳ Anh đối thoại với thanh niên về lao động, việc làm

Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Văn Chung: Chính quyền thị xã sẽ tiếp tục đồng hành với ĐVTN trong khởi nghiêp, lập nghiệp.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã làm rõ một số nội dung ĐVTN nêu, tiếp thu những ý kiến kiến nghị và gợi mở những giải pháp mới. Theo đó, thị xã sẽ tiếp tục tăng cường nguồn vốn ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung vào nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, phát triển mô hình kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp; xây dựng đề án việc làm có định hướng về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp và ban hành chính sách hỗ đặc thù cho các lao động trong độ tuổi khi tham gia học nghề; kết nối với các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn để đề xuất các chính sách giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương…

Các đại biểu cũng phân tích một số hạn chế của lực lượng ĐVTN thị xã trước yêu cầu lao động, việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Theo đó, trình độ của thanh niên tại các địa phương không đồng đều về văn hóa, kiến thức, kỹ năng sống; khả năng tiếp cận thông tin, vận dụng khoa học kỹ thuật vào lao động, sản xuất của còn hạn chế; một số thanh niên chưa tích cực tham gia các hoạt động đoàn thanh niên và phong trào xã hội; nhiều thanh niên chưa có việc làm ổn định, thu nhập thấp, thiếu chí tiến thủ...

TX Kỳ Anh đối thoại với thanh niên về lao động, việc làm

Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành kết luận tại buổi đối thoại.

Kết luận tại buổi đối thoại, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành nhấn mạnh, để thị xã Kỳ Anh phát huy nội lực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vai trò ĐVTN là hết sức quan trọng. Do vậy, trong thời gian tới yêu cầu tổ chức đoàn khẩn trương triển khai việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và cụ thể hóa Nghị quyết 09-NQ/ThU, ngày 01/3/2022 của Ban Thường vụ Thị ủy về nâng cao “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thị xã giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo” - coi đây là kim chỉ nam để triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới.

Các tổ chức đoàn cần tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp tại địa phương, giảm dần số lượng thanh niên đi làm ăn xa, phát huy vai trò quan trọng trong phát triển thị xã bền vững; tăng cường hơn nữa hoạt động đối thoại trực tiếp theo Quyết định 657-QĐ/TU, ngày 04/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn, nhất là đối thoại với đoàn viên, thanh niên để kịp thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất, từ đó có giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, công tác quản lý, điều hành của chính quyền đối với công tác thanh niên.

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast