Xã khó dưới chân Đèo Ngang tiến nhanh về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Đường bê tông phủ kín các thôn, những khu vườn tạp được “thay áo mới”, mảnh đất cằn sỏi đá dưới chân Đèo Ngang (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đang tiến về đích đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sau nhiều lần lỗi hẹn.

Cả hệ thống chính trị chung tay

Trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch UBND TX Nguyễn Hoài Sơn chia sẻ: “Kỳ Nam là đơn vị khó khăn nhất TX Kỳ Anh, không chỉ về cơ sở hạ tầng mà kể cả việc huy động nguồn đóng góp từ người dân.

Xuất phát điểm khá thấp cộng thêm nhiều trở ngại từ nội lực đã cản bước địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM. Để đưa Kỳ Nam đạt chuẩn NTM vào thời gian tới, cả hệ thống chính trị thị xã đang chung tay với phương châm 3 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng lao động với người dân để kịp thời giải quyết các công việc phát sinh”.

Xã khó dưới chân Đèo Ngang tiến nhanh về đích nông thôn mới

Vào mỗi thứ 7, chủ nhật hằng tuần, lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ TX Kỳ Anh đều có mặt tại xã Kỳ Nam...

Từ đầu năm tới nay, mỗi thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, từ lãnh đạo thị xã đến cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên của TX Kỳ Anh đều có mặt tại trục đường, các hộ gia đình để cùng tham gia làm đường, cải tạo vườn hoang, vườn tạp cho 4 thôn của xã Kỳ Nam.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã giúp xã nghèo “tăng tốc” sau thời gian ì ạch hoàn thành các tiêu chí NTM.

Xã khó dưới chân Đèo Ngang tiến nhanh về đích nông thôn mới

... cùng bà con nhân dân xây dựng NTM

Ông Nguyễn Văn Sửu - Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn Tân Thành chia sẻ: “Tân Thành là một trong hai thôn được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã Kỳ Nam. Thời gian qua, mặc dù do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng cán bộ, chiến sỹ trên địa bàn thị xã vẫn chia nhỏ lực lượng bám sát cùng bà con nhân dân trong thôn hoàn thành tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Với sự giúp sức đó, chỉ trong thời gian ngắn, thôn đã cải tạo được 17 hàng rào tạp, 3 vườn hoang, 6 vườn tạp, xây dựng 786 m hàng rào xanh, hơn 2.000m đường điện thắp sáng…”.

Xã khó dưới chân Đèo Ngang tiến nhanh về đích nông thôn mới

Bí thư Thị ủy Đặng Văn Thành trò chuyện với người dân tại thôn Tân Tiến.

“Điều quan trọng là phải lấy cán bộ, đảng viên làm nòng cốt để truyên truyền, khơi dậy sức dân, trí tuệ và sự chủ động, sáng tạo của người dân. Trong quá trình thực hiện, nhân dân phải luôn là chủ thể hành động và phải giúp người dân xóa bỏ suy nghĩ bằng lòng với hiện tại, chịu khổ chứ không chịu thay đổi, có như vậy NTM Kỳ Nam mới về đích và bền vững được”- Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành khẳng định.

Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong tháng 7/2020

“Cùng với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ và Nhân dân xã Kỳ Nam phấn đấu sẽ về đích NTM trước thềm Đại hội Đảng bộ TX Kỳ Anh nhiệm kỳ 2020 - 2025 dự kiến được tổ chức cuối tháng 7”, ông Bùi Văn Chuổng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam nói.

Xã khó dưới chân Đèo Ngang tiến nhanh về đích nông thôn mới

Hội trường trung tâm xã đang được gấp rút hoàn thiện.

Từ 4 tiêu chí ở điểm xuất phát (năm 2011), đến nay, tổng số tiêu chí NTM của xã đã đạt và cơ bản đạt 15/20. 5 tiêu chí chưa đạt gồm: trường học; cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; môi trường và an toàn thực phẩm; khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu. Xã Kỳ Nam đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành.

Xã khó dưới chân Đèo Ngang tiến nhanh về đích nông thôn mới

Đường nhựa nối dài tới ngõ, "dáng vóc" NTM dần hình thành trên vùng đất nghèo Kỳ Nam (Trong ảnh: đường thôn Tân Tiến được mở rộng 8m)

Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam chia sẻ: “Trong 5 tiêu chí chưa đạt thì nhiệm vụ nặng nề nhất vẫn là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu. Mặc dù thời gian này, địa phương rất bận rộn với việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã, nhưng với NTM, chúng tôi vẫn quyết liệt triển khai.

Bằng việc phân công cán bộ bám sát, đôn đốc, cùng nhân dân hoàn thành các tiêu chí khó, hiện tiến độ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu tại 2 thôn Quý Huệ và Tân Thành đạt trên 70% và sẽ phấn đấu hoàn thiện tiêu chí này trong tháng 6 tới đây…”.

Xã khó dưới chân Đèo Ngang tiến nhanh về đích nông thôn mới

Mai vàng dần trở thành giống cây chủ lực trong xây dựng vườn mẫu của người dân xã Kỳ Nam

“Đối với xã nghèo Kỳ Anh, mục tiêu không chỉ là hoàn thành được 20/20 tiêu chí NTM, mà đích đến của chúng tôi phải cải thiện đời sống cho bà con nhân dân, tạo ra sinh kế bền vững. Đây mới là yếu tố cốt lõi giúp vùng quê nghèo dưới chân Đèo Ngang trở thành xã NTM đúng nghĩa” - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn nói thêm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast